Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

Nhiều người cho rằng hoa quả sấy khô là thực phẩm có thể ăn thỏa thích mà không gây tăng cân. Cùng Sức khỏe+ tìm hiểu về mặt lợi – hại của hoa quả sấy khô và cách thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày.

Trái cây sấy khô là món ăn vặt tiện lợi, nhưng liệu ăn nhiều có tốt?

Thành phần dinh dưỡng trong hoa quả sấy

Hoa quả sấy (bằng phương pháp phơi khô, sấy khô, sấy lạnh) đã được loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước. Nhờ đó, trái cây sấy khô có thời hạn bảo quản lâu hơn so với trái cây tươi, cũng là món ăn nhẹ tiện dụng, được yêu thích trong các dịp lễ, Tết.

Trái cây khô là nguồn chất xơ và các chất chống oxy hóa dồi dào gần như trạng thái tươi. Nho khô cung cấp các vi chất như sắt, kali, calci; các loại mận khô chứa một số vitamin A, K…

Tuy nhiên, quá trình sấy khiến hàm lượng đường tự nhiên trong trái cây, rau củ sấy khô thường cao hơn hẳn trái cây tươi, do đó lượng calorie cũng cao hơn. Ví dụ, 100gr xoài chín cung cấp khoảng 62 calories, trong khi 28gr xoài sấy dẻo chứa hơn 100 calories. Điều này có nghĩa là, ăn quá nhiều trái cây sấy khô có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe: Đường huyết tăng đột ngột, sâu răng, tăng cân, rối loạn tiêu hóa

Hoa quả sấy khô nên ăn kèm thực phẩm giàu protein và chất béo tốt như sữa chua

Hoa quả sấy khô nên ăn kèm thực phẩm giàu protein và chất béo tốt như sữa chua.

Trong quá trình sản xuất hoa quả sấy, một số sản phẩm được thêm chất bảo quản chứa sulfite, chất tạo màu, đường phụ gia… Trái cây khô được bảo quản không đúng cách cũng có thể bị nhiễm các loại nấm mốc có hại cho sức khỏe.

Vì thế, khi mua hoa quả sấy khô, đặc biệt trong dịp năm mới, người tiêu dụng nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đóng gói kín và không tẩm ướp thêm đường. Đối với các sản phẩm bán theo khối lượng lớn, bạn nên chọn mua ở những nơi uy tín, có giấy tờ, hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Thưởng thức hoa quả sấy khô đúng cách

Ăn lượng hoa quả sấy khô vừa phải để không lo tăng cân trong dịp Tết

Ăn lượng hoa quả sấy khô vừa phải để không lo tăng cân trong dịp Tết.

Trái cây sấy khô chứa nhiều đường, do đó, bạn nên sử dụng ở lượng vừa đủ để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trên bao bì các sản phẩm hoa quả sấy khô thường sẽ ghi rõ khẩu phần ăn theo gram, lượng đường và calorie trong mỗi khẩu phần. Nếu ước lượng bằng mắt, bạn chỉ nên ăn lượng hoa quả sấy khô bằng 1 vốc trong lòng bàn tay.

Ngoài ra, bạn không nên thay thế hoàn toàn trái cây, rau củ tươi bằng hoa quả sấy khô trong thực đơn hàng ngày. Hoa quả sấy khô không chứa nước, nên sẽ không giúp bạn no lâu như trái cây, rau củ tươi. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp hoa quả sấy khô với protein và chất béo lành mạnh để ngăn đường huyết tăng cao đột ngột.

Một số thực phẩm dễ kết hợp với hoa quả sấy khô gồm: Sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua không đường, các loại hạt khô, yến mạch… Bạn còn có thể thêm trái cây sấy khô (nho, nam việt quất, chà là…) vào món salad để tạo vị ngọt tự nhiên.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 13 lợi ích của quả nhãn đối với sức khỏe.

Quỳnh Trang - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 17/05/2022

    Chuyên gia khuyến cáo ăn giảm mặn tốt cho sức khỏe

    Thói quen ăn quá mặn của người Việt tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe, ngay cả với đối tượng khỏe mạnh ở tuổi thanh niên, trung niên (16-50 tuổi).

  • 17/05/2022

    Cách đơn giản giúp da đẹp, trẻ hơn tuổi thật

    Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

  • 17/05/2022

    Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

    Bạn thường xuyên ngáp ngủ và buồn ngủ cả ngày? Hãy tìm hiểu 9 lý do vì sao bạn cảm thấy mệt và cách khắc phục chúng.

  • 16/05/2022

    Chất chống oxy hóa và thảo mộc chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa được biết đến nhiều từ những năm 1990 khi các nhà khoa học bắt đầu nhận ra khả năng phát triển ung thư, xơ vữa và nhiều bệnh mạn tính khác của các gốc tự do. Trong suốt những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chất chống oxy hóa với những kết quả rất khác nhau.

  • 16/05/2022

    Nguyên nhân gây ra khối u tinh hoàn

    Hầu hết các khối u ở tinh hoàn là vô hại, nhưng một số khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn.

  • 15/05/2022

    Chống gốc tự do, ngăn chặn lão hóa từ trà thảo mộc

    Gốc tự do được xem là “sát thủ giấu mặt” gây ra nhiều bệnh lý của cơ thể cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

  • 15/05/2022

    Tìm hiểu về bệnh viêm lưỡi

    Viêm lưỡi là tình trạng lưỡi bị viêm nhiễm, gây ra những thay đổi về màu sắc và kết cấu của lưỡi. Có nhiều loại viêm lưỡi khác nhau với các triệu chứng khác nhau. Nhiều lựa chọn điều trị cho tình trạng bệnh này và chúng thường không gây ra những tiến triển nghiêm trọng.

  • 14/05/2022

    5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

    Ăn đủ protein rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, mặc dù ngày nay tình trạng thiếu hụt protein là rất hiếm ở các nước phương Tây.

Xem thêm