Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn gì để giảm cân nhanh hơn khi tập luyện?

Một thói quen ăn uống hợp lý trong tập luyện có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn, an toàn và ít tác dụng phụ. Những mẹo bổ sung dinh dưỡng dưới đây có thể hữu ích cho mục tiêu giảm cân và lấy lại vóc dáng thon gọn của bạn

Thực phẩm bạn ăn có quan hệ mật thiết với hiệu quả tập luyện của bạn.

Một chế độ ăn uống phù hợp trước và sau khi tập luyện giúp đem lại nhiều hiệu quả cho quá trình tập luyện. Theo các chuyên gia, bạn nên ăn những thực phẩm có chứa carbohydrate và protein để giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn trong quá trình tập luyện. Nghiên cứu cho thấy, khi tiêu thụ những thực phẩm giàu protein trong bữa ăn hàng ngày, cơ thể bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa các protein này, điều đó cũng có nghĩa là giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo nhiều hơn, giảm mỡ bụng, đặc biệt ở những người tập luyện để giảm cân.

Tuy protein là thành phần quan trọng để đốt cháy nhiều chất béo hơn khi tập luyện, nhưng các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng bạn cần phải kết hợp với nó với những thực phẩm chứa carbohydrate. Thực phẩm giàu carbohydrate trong các bữa ăn chính, hay đồ ăn nhẹ giúp cung cấp cho bạn nguồn năng lượng trước trong và sau khi tập luyện. Dưới đây là một số mẹo kết hợp 2 thành phần này đem lại hiệu quả giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả khi tập luyện.

Trái cây và bơ hạt

Nhiều trái cây tươi giàu carbohydrate có lợi cho giảm cân

Nhiều trái cây tươi giàu carbohydrate có lợi cho giảm cân.

Hãy thử các loại trái cây tươi như lê, chuối hoặc táo và phủ một thìa bơ hạt (như bơ hạnh nhân, bơ đậu phộng, bơ hạt điều) lên trên. So với các loại bơ khác, bơ đậu phộng giàu protein hơn cả, nhưng nếu không thích bơ đậu phộng, bạn cũng có thể thưởng thức trái cây với các loại bơ khác có chứa protein.

Sữa chua và quả mọng

Sữa chua là một nguồn giàu protein. Nếu bạn muốn chọn một loại sữa chua vừa có hàm lượng protein cao vừa ít đường, hãy thử ngay với sữa chua Hy Lạp. Sau đó, hãy thêm vào cốc sữa chua các loại quả mọng tươi như việt quất, dâu tây vì chúng có chứa lượng đường tự nhiên rất tốt quá trình tập luyện.

Sinh tố trái cây

Các chuyên gia gợi ý bạn nên kết hợp quả kiwi, việt quất với sữa tách béo (skimmed milk, hay còn được gọi là sữa gầy hay sữa tách kem, có vị sữa nhưng không còn cảm giác béo ngậy như sữa nguyên chất) hoặc sữa có nguồn gốc thực vật (như sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa gạo, sữa đậu nành). Bên cạnh carbohydrate, hãy nạp thêm protein cho cơ thể bằng cách thêm một ít bột bơ đậu phộng hoặc bột bơ hạt khác và trộn đều. Hãy thêm một chút đá để có cốc sinh tố trái cây tươi mát. 

Bánh quy ngũ cốc nguyên hạt với sốt đậu gà

Bánh quy ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và khoáng chất

Bánh quy ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và khoáng chất.

Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ hòa tan nên có thể giúp giảm tích tụ mỡ ở vùng eo và giúp bạn có vòng eo thon gọn hơn. Chất xơ hòa tan cũng có tác dụng ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn. Các loại bánh quy ngũ cốc nguyên hạt chứa chất chống oxy hóa và khoáng chất như magne, calci là loại carbohydrate hoàn hảo để ăn nhẹ. Hãy thử kết hợp món bánh quy này với sốt làm từ đậu gà được nấu chín nghiền nhuyễn trộn với bơ vừng, dầu ô liu, nước cốt chanh, muối và tỏi để có món ăn hỗ trợ tuyệt vời cho việc giảm cân.

Dưa hấu và phô mai tươi

Phô mai tươi chứa nhiều protein là một món ăn nhẹ tuyệt vời bạn nên thử. Kết hợp protein với carbohydrate bằng cách đặt một thìa phô mai tươi lên lát dưa hấu của bạn để tạo thêm vị ngọt, độ sánh mịn và tươi mát cho món ăn trước khi tập luyện.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Cách tăng cường trao đổi chất cho cơ thể để giảm cân nhanh hơn.

Nguyễn Thanh (Theo Eat This, Not That!) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 06/10/2022

    Thói quen tắm sau ăn tối ảnh hưởng thế nào đến hệ tiêu hóa của bạn?

    Tắm sau khi ăn tối đã trở thành lối sinh hoạt quen thuộc của không ít người, đặc biệt là giới trẻ. Tắm sau khi ăn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn? Đây là lý do để bạn cần cải thiện điều đó.

  • 06/10/2022

    Giao mùa, cần nhớ 4 cách chăm sóc trẻ để phòng bệnh

    Thời tiết thay đổi thất thường, từ nóng chuyển sang lạnh, nắng chuyển sang mưa sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em khi sức đề kháng của các con còn non yếu.

  • 06/10/2022

    Cách nhận biết hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh hay viêm mũi xoang

    Hắt hơi, chảy nước mũi, ho… là triệu chứng bệnh thông thường nhiều người hay gặp phải. Vậy đây là dấu hiệu của cảm lạnh thông thường hay viêm mũi xoang? Khi nào chúng ta cần đi khám?

  • 06/10/2022

    Bộ Y tế: Không xét nghiệm tràn lan Adenovirus ở trẻ em

    Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ những năm 50 và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ, không xét nghiệm tràn lan.

  • 06/10/2022

    Ăn rau sống: Lợi và hại

    Nhiều người cho rằng các vitamin trong rau sống thường được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Tuy nhiên, ăn chín uống sôi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm giun sán hay ngộ độc.

  • 06/10/2022

    Rau, quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rửa thế nào cho đúng?

    Với rau, củ quả, cách duy nhất để làm sạch là rửa. Cách truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to, quả chín dưới vòi nước sạch, chảy mạnh.

  • 06/10/2022

    Teo não

    Teo não là tình trạng mất các tế bào thần kinh. Teo não là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau làm tổn thương não, bao gồm đột quỵ và bệnh Alzheimer. Khi bạn già đi, bạn sẽ dần mất một số tế bào não, nhưng quá trình sẽ xảy ra từ từ. Teo não liên quan đến bệnh tật hoặc chấn thương xảy ra nhanh hơn và gây tổn hại nhiều hơn.

  • 05/10/2022

    Lợi ích của việc ăn rau quả

    Mỗi nhóm rau quả đều có giá trị dinh dưỡng nhất định. Nhóm màu xanh đậm giàu các hoạt chất sinh học có đặc tính chống ung thư. Các loại rau lá xanh đậm giàu beta-caroten, folate, vitamin C, K…

Xem thêm