Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn cay giúp giảm nguy cơ tử vong tới 14%

Theo một nghiên cứu trên tạp chí BMJ, những người thường xuyên ăn những thực phẩm cay như ớt, hạt tiêu hàng ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong tới 14% so với những người bỏ qua những thực phẩm này. Ngay cả khi bạn tiêu thụ những đồ cay nhưng với tần suất ít hơn chỉ 1-2 lần/tuần thì nguy cơ tử vong của bạn vẫn sẽ giảm tới 10%.

Đừng nghĩ rằng ớt chỉ có một tác dụng đó là làm miệng của bạn bốc cháy. Theo GS - tiến sỹ Jun Ly thuộc Trung tâm khoa học sức khỏe Đại học Peking (Bắc Kinh, Trung Quốc), “các loại gia vị cay và các thành phần có hoạt tính sinh học của chúng như capsaicin có thể có tác dụng chống béo phì, chống oxy hóa, kháng viêm, chống ung thưchống tăng huyết áp.”

Những tác dụng trên có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh như ung thư, tim mạch, và bệnh đường hô hấp. Những hoạt chất trong những thực phẩm này cũng có thể làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột của bạn theo một cách tích cực.

Nghiên cứu trên tạp chí BMJ này – dựa trên các dữ liệu từ hơn một nửa triệu người trưởng thành tại Trung Quốc – định nghĩa “thực phẩm cay” bao gồm ớt quả, dầu ớt hay tất cả những thành phần có nguồn gốc từ trái ớt. Tuy nhiên những loại gia vị cay khác cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Theo tác giả của nghiên cứu, những người ăn nhiều ớt cũng có xu hướng sử dụng nhiều gia vị cay khác như ớt bột paprika, nghệ và hạt tiêu đen khi nấu ăn. Mỗi loại gia vị kể trên đều có những lợi ích cho sức khỏe khác nhau.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra lợi ích cho sức khỏe của thực phẩm cay nóng. Một nghiên cứu trước kia thuộc Đại học Purdue đã chỉ ra rằng thực phẩm cay có thể giúp kiểm soát vị giác và kích thích quá trình chuyển hóa. Một số nghiên cứu sơ bộ trên động vật cũng cho thấy rằng capsaicin – một trong những thành phần tạo vị cay trong ớt – cũng có khả năng kích hoạt những tế bào mỡ nâu trong cơ thể làm nhiệm vụ đốt cháy calo.

Do vậy, nếu bạn yêu thích những đồ ăn cay thì cũng cứ tiếp tục sở thích của mình nhé. Ngoài ra hãy ăn những thực phẩm tươi nếu có thể; nghiên cứu đã chứng minh rằng ớt tươi có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật hiệu quả hơn là ớt khô, dầu ớt hay tương ớt.

Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm