Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 việc cần làm để có môi trường làm việc lành mạnh

Tuy tránh được những nguy cơ sức khỏe nhất định do không phải lao động chân tay, song việc ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 8 tiếng một ngày không phải là một cách thay thế tốt cho sức khỏe.

Cho dù bạn làm việc từ xa hoặc ngồi ở văn phòng, dưới đây là những cách để biến nơi làm việc của bạn thành một nơi tốt hơn cho sức khỏe.

1. Làm sạch không khí

Môi trường văn phòng đã được biết là gây ra các bệnh dị ứng nghề nghiệp như mẫn cảm với sơn, nội thất văn phòng hoặc các hóa chất trong thảm. Mặc dù không có các triệu chứng thực thể, song không khí ngột ngạt có thể khiến trí óc kém minh mẫn.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard tuyên bố rằng các văn phòng có thông khí tốt và mức độ các chất ô nhiễm không khí thấp có liên quan với hiệu suất làm việc tốt hơn.

2. Thử dùng bàn đứng

Hỏi xem nơi làm việc của bạn có cho phép sử dụng bàn đứng hay không vì việc chuyển sang sử dụng bàn đứng sẽ giúp bạn di chuyển nhiều hơn trong suốt cả ngày và giúp bạn ngồi ít hơn.

Tuy đứng cả ngày thường dẫn đến đau nhức, song bạn có thể sử dụng kiểu bàn cho phép điều chỉnh không gian làm việc. Bạn cũng có thể dùng bóng tập thể dục làm ghế nếu bàn đứng không phải là một lựa chọn.

3. Để sẵn bình nước trên bàn

Nước sẽ không chỉ cải thiện làn da mà còn ngăn ngừa đau đầu trong thời tiết khô nóng và ngăn chặn cơn thèm ăn.

Nước cực kì cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của gan và thận vì nó thải trừ các độc tố ra khỏi cơ thể. Chọn bình hoặc chai nước ít nhất là 1 lít vì nó sẽ giúp cơ thể giữ đủ nước trong suốt cả ngày.

4. Kê bàn gần cửa sổ

Nghiên cứu của Đại học Northwestern cho thấy những người mà phòng làm việc có cửa sổ thường hoạt động thể chất tích cực hơn và ngủ tốt hơn so với những người làm việc trong phòng không có cửa sổ. Hãy nhận càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt bằng cách ngồi gần cửa sổ.

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày sẽ giúp giữ stress luôn ở mức thấp cũng như nhịp sinh học làm việc trong điều kiện thích hợp. Làm việc với ánh sáng tự nhiên sẽ khiến bạn cảm thấy sung sức và hăng hái trong suốt cả ngày.

Nếu không có cửa sổ gần bàn làm việc, hãy cân nhắc lắp đèn xanh dịu cho văn phòng của bạn vì điều này sẽ giúp cho tư duy phân tích. Đèn ánh sáng ấm hơn sẽ tốt cho tương tác xã hội với những người khác. Chọn đèn bàn hơn là đèn trên trần vì nó có thể giúp giảm mỏi mắt.

5. Sử dụng liệu pháp hương thơm

Không nên dùng các loại nước hoa xịt phòng hoặc nến thơm nhân tạo vì một số thậm chí còn tỏa ra hóa chất gây kích thích. Thay vào đó hãy chọn bộ khuếch tán tinh dầu vì nó cho mùi hương tinh tế tự nhiên.

Mùi cam chanh có thể cải thiện trí nhớ và tư duy đồng thời nâng cao tinh thần của bạn. Nếu hầu hết các mùi hương quá gắt với bạn, hãy thử mùi hương nào đó thay cho chanh.

6. Chỉ giữ những lựa chọn lành mạnh ở bàn làm việc

Máy bán hàng tự động có thể thôi thúc bạn trong những giờ buổi chiều. Bỏ qua sự cám dỗ nhiều calo này bằng cách mang sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh đến văn phòng.

Hãy thử tươi trái cây, rau, sữa chua và hạt có vỏ cứng để chống đói. Những loại trái cây nguyên quả như cam và táo rất tuyệt vời với các loại hạt, nhất là vì trái cây có chứa các loại đường đơn nên ăn cùng với các loại thực phẩm lành mạnh khác.

7. Tranh thủ đi bộ khi giải lao

Bắt đầu tập thói quen đi bộ hoặc chạy bộ khi nghỉ giải lao hoặc sau giờ làm việc. Vận động các đồng nghiệp tham gia cùng sẽ thúc đẩy lối sống lành mạnh của toàn văn phòng.

5-10 phút đi bộ mỗi lần, ít nhất ba lần một ngày sẽ giữ cho cơ thể và chuyển hóa hoạt động.

8. Thêm cây cảnh

Nghiên cứu cho thấy cây cảnh ở văn phòng làm năng suất tăng 38%, tính sáng tạo tăng 45% và sức khỏe chung tăng 47%. Cây cối cũng sẽ giúp làm sạch không khí trong phòng làm việc, giảm bớt sự ứ trệ và tiếng ồn văn phòng.

Hãy chọn loại cây sống tốt trong điều kiện ánh sáng yếu và trong nhà. Cây dây nhện, lan ý và nhà đam là những lựa chọn tốt cho cây cảnh trong văn phòng.

Làm việc ban giấy không có nghĩa là bạn phải từ bỏ lối sống lành mạnh. Những thay đổi nhỏ này cho văn phòng và nếp sống hang ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe của bạn trong suốt cả ngày.

Cẩm Tú - Theo Dân Trí/Medical Daily
Bình luận
Tin mới
  • 25/02/2024

    4 lợi ích khi dùng nước hầm xương thường xuyên

    Nước hầm xương thường được làm từ xương gà, lợn, bò... được nhiều người sử dụng trong nấu nướng. Không những tạo vị ngọt ngon cho món ăn, loại nước này còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

  • 25/02/2024

    Giúp trẻ kiểm soát tác dụng phụ từ việc điều trị bệnh Leukemia

    Trẻ em là đối tượng dung nạp thuốc hóa trị tốt hơn so với người lớn nhưng vì cơ thể vẫn đang tăng trưởng và phát triển nên chúng phải đối mặt với những thách thức và tác dụng phụ đặc biệt trong quá trình điều trị bệnh Leukemia. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến mà con bạn có thể gặp phải trong quá trình điều trị bệnh Leukemia và những gì bạn có thể làm để kiểm soát chúng.

  • 24/02/2024

    Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

    Tình trạng trằn trọc, mất ngủ thường xuất hiện khi chị em bước sang tuổi mãn kinh. Nguyên nhân là hormone thay đổi, gây ra cơn bốc hỏa và nhiều vấn đề cản trở giấc ngủ của phụ nữ

  • 24/02/2024

    Các dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp

    U xơ tử cung khá phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, các dấu hiệu u xơ tử cung ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

  • 24/02/2024

    Nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai

    Những thay đổi về thể chất và nội tiết tố xảy ra trong thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

  • 24/02/2024

    Lưu ý các thành phần khi chọn sản phẩm dưỡng môi

    Son dưỡng hoạt động như một lớp màng khóa ẩm cho môi, từ đó hạn chế tình trạng thoát hơi ẩm khi gặp thời tiết khô. Tuy nhiên, không ít người thoa son dưỡng mãi nhưng môi vẫn khô. Vậy khi chọn sản phẩm này cần lưu ý gì?

  • 24/02/2024

    9 điều nên và không nên làm khi mắc bệnh vảy nến

    Cho dù bạn mới bắt đầu điều trị bệnh vẩy nến hay đang tìm kiếm các liệu pháp hiệu quả hơn cho các triệu chứng của mình, hãy nhớ một số vấn đề quan trọng cần làm và cần tránh sau đây.

  • 23/02/2024

    Thực phẩm nên ăn khi bị nghẹt mũi

    Khi màng mũi bị kích thích hoặc viêm, cơ thể sẽ tiết ra chất nhầy để loại bỏ chất gây kích ứng, dễ dẫn đến nghẹt mũi. Để giảm nhanh sự khó chịu này, bạn nên thêm những thực phẩm được gợi ý dưới đây vào chế độ ăn uống thường ngày.

Xem thêm