
Salad không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho tim mạch.
Rau xanh
Theo Hiệp hội Tim mạch (American Heart Association - AHA), việc chọn các loại rau lá màu đậm như rau bina (rau chân vịt), rau diếp, có thể có lợi cho tim theo nhiều cách. Một nghiên cứu năm 2021 đăng trên Tạp chí Dịch tễ Châu Âu (European Journal of Epidemiology) đã theo dõi hơn 53.000 người trong 23 năm, phát hiện những người ăn nhiều rau chứa nitrate có mức huyết áp được kiểm soát tốt hơn.
Đây là những loại rau lá xanh như rau bina, rau diếp, thì là, cải rocket, củ cải đường, cải thảo, rau mùi. Đặc biệt, việc ăn lượng rau vừa phải mỗi ngày có liên quan đến giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ, các vấn đề tuần hoàn ở chân.
Protein
Ngoài rau, bạn có thể thêm vào món salad một lượng protein vừa phải để tăng cảm giác no và tăng năng lượng cho cơ thể. AHA khuyến nghị thêm thịt gia cầm nướng không da hoặc cá chứa acid béo omega-3 (như cá hồi, cá hồi chấm và cá trích) vào salad.
Ngoài ra, có một số thực phẩm cung cấp protein bạn có thể thêm vào như trứng luộc chín, phô mai ít béo và ít natri, đậu gà, đậu thận, đậu navy hoặc đậu đen ít natri, hạt hồ đào, hạnh nhân, hạt óc chó cung cấp chất béo lành mạnh và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
Ngũ cốc nguyên hạt
Món salad nên bổ sung chất xơ đến từ các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, hạt quinoa, úa mì bulgur, cao lương... Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), những loại này còn chứa nhiều các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, giúp kiểm soát mức cholesterol, cân nặng và huyết áp.
Thảo mộc

Nhiều loại thảo mộc, gia vị vừa tăng hương vị cho món ăn vừa có thể hạ huyết áp.
Thêm thảo mộc giúp tăng hương vị cho món salad. Bạn có thể dùng húng tây, cỏ xạ hương, lá kinh giới, lá bạc hà. Chúng giàu chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do (được biết đến là nguyên nhân gây hại cho tế bào và DNA), có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Một số loại thảo mộc đặc biệt tốt cho tim gồm tỏi, nghệ, gừng, và hương thảo do có thể cải thiện lưu thông máu, giảm viêm, và giảm mức cholesterol.
Các loại hạt
Các loại hạt giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng thêm hương vị cho salad. Báo cáo của Quỹ tim mạch Úc (Heart Foundation) cho thấy, ăn khoảng 15gr hạt mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 20% so với những người ít hoặc không ăn hạt, bạn ăn 3-4 nắm nhỏ các loại hạt mỗi tuần cũng đủ để nhận được lợi ích sức khỏe.
Dầu olive
Theo một nghiên cứu tổng hợp năm 2019 đăng trên tạp chí Các đánh giá quan trọng trong Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng (Critical Reviews in Food Science and Nutrition), dầu olive có tác dụng giảm viêm và tăng chỉ số "cholesterol tốt" (HDL), cả hai đều cần thiết cho sức khỏe tim mạch.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bí quyết chế biến salad ngon miệng, no lâu.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.