Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 khoáng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch

Giữ gìn hệ miễn dịch là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khắc nghiệt và sự biến đổi của môi trường, thực phẩm

6 khoáng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch

Sự liên quan giữa hệ miễn dịch khỏe mạnh chế độ dinh dưỡng rất rõ ràng: chế độ ăn nhiều thực phẩm tươi, ít thực phẩm đã qua chế biến, cân bằng vitamin và khoáng chất có thể giúp bạn và người thân của mình luôn khỏe mạnh.

Dưới đây là những khoáng chất có thể tìm thấy trong thức ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch:

Vitamin D

Vitamin D là chất giúp hình thành protein có khả năng phá hủy màng tế bào vi khuẩn và củng cố các tế bào miễn dịch của cơ thể. Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, trong khi một lượng phù hợp được cho là có tác dụng chống lại một số bệnh tự miễn

Nguồn cung cấp vitamin D: ánh năng mặt trời, sữa, nấm, dầu cá hồi, cá ngừ, cá trích

Bạn có biết: Vitamin D là vitamin duy nhất có tài khoản mạng xã hội Twitter @VitaminDCouncil

Vitamin A

Là vitamin tan trong dầu, cần thiết cho chức năng bình thường của nhiều tế bào miễn dịch, bao gồm kháng thể và sự sinh sản của tế bào. Nó giữ một vai trò quan trọng trong việc bảo toàn da và niêm mạc, và là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại vi khuẩn.

Nguồn cung cấp: Gan động vật, lá cây sẫm màu, cam, rau màu da cam như cà rốt hay cà chua.

Bạn có biết: nếu bạn dùng quá nhiều vitamin A thì rất dễ dẫn tới buồn nôn, nôn, và khô da. Đây là một vấn đề thường gặp ở những nhà thám hiểm Bắc cực khi mà họ phải theo chế độ ăn nhiều gan hải cẩu và gấu bắc cực

Kẽm

Là một khoáng chất rất cần để tổng hợp các protein quan trọng cho cơ thể và là chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong bảo toàn hệ miễn dịch. Kẽm cũng làm tăng chức năng của tế bào T, tế bào tìm và tiêu diệt vi khuẩn hay tế bào bất thường của cơ thể

Nguồn cung cấp: hàu, sản phẩm từ sữa như sữa chua và thịt đỏ.

Bạn có biết: ăn 2 con hàu giúp bạn có đủ lượng kẽm cần trong một ngày

Vitamin C

Là một chất chống oxy hóa mạnh, có vai trò hỗ trợ quá trình hình thành và thực hiện chức năng của bạch cầu, hạn chế tế bào gây hại, rất cần thiết cho hoạt động của enzyme

Nguồn cung cấp: những trái cây thuộc họ cam quýt và nước ép chúng, dưa cải bắp

Bạn có biết: vitamin C là chất tan trong nước, nghĩa là chúng không được dự trữ bên trong tế bào, những lượng  thừa sẽ được đào thải hoàn toàn ra ngoài, do vậy vitamin C phải được cung cấp thường xuyên hàng ngày.

Probiotic

Vi khuẩn trong đường tiêu hóa có thể kích thích sản xuất kháng thể và tế bào T và giúp chúng sinh đáp ứng miễn dịch giúp tăng tính đặc hiệu chống lại vi khuẩn

Nguồn cung cấp: sữa chua, kimchi, và các thực phẩm lên men khác

Bạn có biết: trong tiếng Hy lạp, ngoài “kháng sinh” - có nghĩa là “tiêu diệt sự sống”, thì “probiotic” lại có nghĩa là “dành cho sự sống” vì nó là một thực thể kích thích sự phát triển

Vitamin E

Một chất chống oxy hóa cần thiết giúp bảo vệ màng tế bào khỏi phần tử gây hại

Nguồn cung cấp: thực phẩm giàu chất béo như các loại hạt và dầu. Có thể thêm hạt hướng dương – nguồn cung cấp tốt nhất - vào salat, sữa chua hay các món xào.

Bạn có biết: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 90% số người Mỹ không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E trong ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 điều bạn cần biết về hệ miễn dịch

Bình luận
Tin mới
  • 06/10/2022

    Cô đơn làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

    Những tác hại tiềm ẩn của sự cô đơn và cô lập với xã hội lên sức khỏe đã được biết từ rất lâu. Thế nhưng, liệu cô đơn có liên quan gì đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường không?

  • 06/10/2022

    Thói quen tắm sau ăn tối ảnh hưởng thế nào đến hệ tiêu hóa của bạn?

    Tắm sau khi ăn tối đã trở thành lối sinh hoạt quen thuộc của không ít người, đặc biệt là giới trẻ. Tắm sau khi ăn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn? Đây là lý do để bạn cần cải thiện điều đó.

  • 06/10/2022

    Giao mùa, cần nhớ 4 cách chăm sóc trẻ để phòng bệnh

    Thời tiết thay đổi thất thường, từ nóng chuyển sang lạnh, nắng chuyển sang mưa sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em khi sức đề kháng của các con còn non yếu.

  • 06/10/2022

    Cách nhận biết hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh hay viêm mũi xoang

    Hắt hơi, chảy nước mũi, ho… là triệu chứng bệnh thông thường nhiều người hay gặp phải. Vậy đây là dấu hiệu của cảm lạnh thông thường hay viêm mũi xoang? Khi nào chúng ta cần đi khám?

  • 06/10/2022

    Bộ Y tế: Không xét nghiệm tràn lan Adenovirus ở trẻ em

    Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ những năm 50 và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ, không xét nghiệm tràn lan.

  • 06/10/2022

    Ăn rau sống: Lợi và hại

    Nhiều người cho rằng các vitamin trong rau sống thường được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Tuy nhiên, ăn chín uống sôi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm giun sán hay ngộ độc.

  • 06/10/2022

    Rau, quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rửa thế nào cho đúng?

    Với rau, củ quả, cách duy nhất để làm sạch là rửa. Cách truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to, quả chín dưới vòi nước sạch, chảy mạnh.

  • 06/10/2022

    Teo não

    Teo não là tình trạng mất các tế bào thần kinh. Teo não là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau làm tổn thương não, bao gồm đột quỵ và bệnh Alzheimer. Khi bạn già đi, bạn sẽ dần mất một số tế bào não, nhưng quá trình sẽ xảy ra từ từ. Teo não liên quan đến bệnh tật hoặc chấn thương xảy ra nhanh hơn và gây tổn hại nhiều hơn.

Xem thêm