Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 quy tắc cần nắm vững để ổn định huyết áp, không lo đột quỵ

Cứ 45 giây, trên thế giới có 1 người bị đột quỵ và 3 phút có 1 trường hợp tử vong do đột quỵ. Nguyên nhân chủ yếu do căn bệnh tăng huyết áp. Cần nắm vững nguyên tắc tránh đột quỵ.

Trong giới y khoa, đột quỵ não được hiểu là một hội chứng lâm sàng, đặc trưng bởi sự mất đột ngột cấp tính các chức năng của não (thường khu trú), tồn tại quá 24 giờ hoặc tử vong trước 24 giờ. Ngoài tên gọi đột quỵ não, bệnh còn được biết đến với tên gọi tai biến mạch máu não, khi những triệu chứng thần kinh khu trú phù hợp với vùng não do động mạch bị tổn thương, phân bố mà không do nguyên nhân chấn thương gây ra.

Nguy hiểm hơn trong trường hợp bệnh nhân bị tai biến, nếu thiếu oxy trong vòng 4 - 5 phút, tình trạng tổn thương sẽ không hồi phục, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tư duy và hoạt động của bệnh nhân, thậm chí có thể tử vong ngay sau đó nếu không được cấp cứu kịp thời.

Với những trường hợp được cứu chữa, người bệnh vẫn có nguy cơ đối diện với những di chứng nặng nề như: tê liệt, rối loạn cảm xúc, mất ngôn ngữ, suy giảm chức năng thị giác,...

Để giảm thiểu tình trạng này, các chuyên gia, bác sĩ đã đưa ra những cách phòng chống đột quỵ đơn giản mà bất cứ người nào cũng thực hiện được.

 

1. Lựa chọn thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Dinh dưỡng có thể là “người đồng hành” phòng ngừa đột quỵ, hay hồi phục sau một cơn đột quỵ.

Người cao huyết áp nên:

- Ăn nhiều thực phẩm từ thực vật như rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

- Hạn chế lượng muối, chất béo, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn đường và ngũ cốc tinh chế.

2. Đừng quên tập thể dục mỗi ngày

Luyện tập thể dục thể thao giúp tăng lưu lượng máu đến não, điều chỉnh huyết áp và nhịp tim, từ đó giảm các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ

Người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, chơi một số môn thể thao đơn giản, vừa sức với thời gian 30 - 40 phút/ngày như đi bộ vừa, chạy bộ…

3. Tầm soát đột quỵ

Tầm soát đột quỵ giúp phát hiện đột quỵ và nguy cơ đột quỵ, giúp tăng hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị.

Những người có tiền sử huyết áp cao, bệnh lý tim mạch, bệnh mạch vành, mỡ máu cao, tiểu đường… cần đi khám bệnh 3 đến 6 tháng/lần, hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

4. Kiểm soát huyết áp

Việc quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ là kiểm soát chỉ số huyết áp ở ngưỡng an toàn <140>

Thực tế hiện nay, phần lớn người bệnh huyết áp cao điều trị ngoại trú tại nhà, chính vì thế, người bệnh nên kiểm tra huyết áp hằng ngày, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như huyết áp không ổn định phải thì đến gặp bác sĩ hoặc khám tầm soát đột quỵ để có phương án xử lý kịp thời.

5. Phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả với liệu pháp enzym

Theo các chuyên gia, người bệnh nên sử dụng kết hợp thuốc tây với các sản phẩm kế thừa liệu pháp enzym để ổn định huyết áp, hỗ trợ hạn chế nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc mạch.

5 enzym hàng đầu Nattokinase, Papain, Protease, Bromelain, Phức hợp Rutin Complex vừa có công dụng phá tan cục máu đông, giúp hạ và ổn định huyết áp, phòng ngừa tai biến… kết hợp cùng Coenzyme Q10, Resveratrol, Quercetin, Horse Chestnut, White willow bark giúp gia cố thành mạch, chống oxy hóa, điều hòa huyết áp và ngăn ngừa hình thành cục máu đông, gây xơ vữa mạch hiệu quả.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Uống trà có giảm nguy cơ đột quỵ?

Theo alobacsi.com
Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm