Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lý do khiến nước bổ sung vitamin không thực sự là một ý tưởng tốt - Phần 2

Trong những năm gần đây, nước uống vitamin (vitaminwater) đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, một vài loại nước uống vitamin thường chứa rất nhiều đường và là thành phần không có lợi cho sức khỏe.

3. Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh

Hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng đường phụ gia đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra béo phì và các bệnh mãn tính trong xã hội hiện tại.

Người ta khuyến cáo rằng nên tiêu thụ lượng đường phụ gia dưới 10% tổng số calo, và tốt hơn nữa nếu mức này dưới 5%.

Đối với một chế độ ăn 2500 calo, 10% calo tương đương với 62 gram đường và 5% calo tương đương 31 gram đường.

Như đã đề cập ở trên, một chai nước bổ sung vitamin chứa 32 gram đường phụ gia, vượt 50 – 100% giới hạn cho phép.

Đường phụ gia có liên quan mật thiết đến bệnh tiểu đường tuýp 2, sâu răng, bệnh về tim mạch, hội chứng chuyển hoá và thậm chí là ung thư. Điều này chủ yếu đúng với đường fructose, loại đường chỉ có gan mới giúp chuyển hoá được một lượng đáng kể.

Tiêu thụ quá mức đường fructose có thể khiến lượng cholesterol và lipid trong máu cao khiến tăng huyết áp, tăng khả năng kháng insulin và tăng tích tụ mỡ quanh các cơ quan của bạn khiến nguy cơ gan nhiễm mỡ.  

Đây là những tác nhân chính dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Hãy nhớ rằng điều này không áp dụng cho đường fructose chúng ta hấp thụ từ trái cây. Trái cây chứa nước, chất xơ và có ít năng lượng, vì thế rất khó xảy ra việc ăn quá nhiều đường fructose từ trái cây.

4. Không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết

Tất cả các loại nước bổ sung vitamin đều có chứa vitamin B (50 -120% RDI) và vitamin C (50 – 150% RDI).

Một số loại cũng chứa một lượng nhỏ hơn các vitamin A, E, cũng như một số khoáng chất khác như kali, magie, mangan, kẽm, crom.

Vitamin B và C là những loại vitamin có thể hoà tan trong nước và hầu như không bao giờ thiếu trong chế độ ăn của người bình thường. Tiêu thụ quá mức những loại vitamin này không hề có lợi cho sức khoẻ. Trái lại, chúng không tích tụ trong cơ thể chúng ta mà dễ dàng bị đào thải khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người bị thiếu một số loại vitamin và khoáng chất (đặc biệt là vitamin B12 và folate).

Mặc dù vậy, người tiêu dùng sẽ không chọn uống những thứ nước giải khát chứa nhiều đường và có hại này chỉ để nạp vào cơ thể các chất dinh dưỡng này. Thay vào đó bạn hãy ăn các thức ăn hoặc bổ sung chất dinh dưỡng nào nếu cơ thể bạn thực sự đang thiếu.

5. Thừa vi chất có thể gây hại

Nói về chất dinh dưỡng thì nhiều dinh dưỡng hơn không hẳn lúc nào cũng tốt.

Vitamin, khoáng chất và các chất chống oxi hoá là điều tối quan trọng, được xem như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ. Chúng có thể cải thiện sức khoẻ và giúp ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh, bao gồm cả các bệnh về tim mạch và ung thư.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin hoặc các chất chống oxi hoá không liên quan đến những lợi ích về sức khoẻ.

Trong một số nghiên cứu cho thấy bổ sung một số chất chống oxi hoá và vitamin như vitamin A và E đã làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Mặc dù nước bổ sung vitamin không cung cấp quá nhiều các vitamin này, nhưng nó cũng chứa một lượng đáng kể (25 – 50% trên khẩu phần ăn hàng ngày cho phép).

Khi bạn bổ sung thêm 25 – 50% khẩu phần ăn hàng ngày theo lượng thực phẩm cho phép, thì có thể tất cả những thứ này sẽ làm tăng hàm lượng dinh dưỡng lên quá mức.

Vì vậy các vi dinh dưỡng trong nước bổ sung vitamin không có tác động tốt cho sức khoẻ mà thâm chí chúng còn gây hại nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đến.

Lời kết

Nước bổ sung vitamin không hề tốt cho sức khoẻ – nó chỉ là một loại nước giải khát nhiều đường có hại dưới dạng khác mà thôi.

Hầu hết mọi người không đọc nhãn thành phần và cũng không nhận ra sự vô tâm và tàn nhẫn của các công ty sản xuất thức ăn nhanh. Cho dù tiếp thị có hoành tráng đến đâu thì nước bổ sung vitamin vẫn là một thức uống có hại, tiềm ẩn khả năng gây bệnh mà hầu hết mọi người nên tránh càng xa càng tốt.

Thông tin chi tiết tham khảo thêm tại: Khuyến nghị sử dụng đồ uống phù hợp theo nhóm đối tượng

 

Ths.Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 05/12/2021

    Nên lựa chọn nước tăng lực hay cà phê?

    Caffeine là chất kích thích được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nhiều người thích uống cà phê, trong khi đó những người khác thì lại thích đồ uống năng lượng để đạt được sự tỉnh táo. Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để so sánh những thức uống này, cả về hàm lượng caffeine và ảnh hưởng đến sức khỏe?

  • 04/12/2021

    Khẩu trang y tế có dùng nhiều lần được không?

    Khẩu trang y tế được sử dụng hàng ngày, phổ biến với mọi người hiện nay, nhất là khi có sự bùng phát mạnh mẽ của virus Corona. Vậy 1 chiếc khẩu trang y tế có thể tái sử dụng được bao nhiêu lần? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

  • 04/12/2021

    Chảy máu cam ở trẻ gia tăng khi thời tiết hanh khô và cách xử trí

    Năm nào cũng vậy, khi thời tiết chuyển sang hanh khô là nhiều trẻ lại bị chảy máu cam. Có những trẻ có thể bị chảy máu cam nhiều lần trong tuần, khiến bố mẹ lo lắng, thậm chí là hoảng sợ. Vậy cách xử trí và phòng ngừa như thế nào?

  • 04/12/2021

    4 phương pháp điều trị tăng nhãn áp phổ biến

    Bệnh tăng nhãn áp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác và dẫn đến mất dần thị lực không hồi phục.

  • 04/12/2021

    Mùa lạnh, chú ý phòng và xử trí bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

    Ho gà là bệnh thường xảy ra vào mùa lạnh. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, nhưng chủ yếu là trẻ em. Trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng dễ diễn biến nặng. Vì vậy bên cạnh việc chủ động phòng ngừa, cha mẹ cần chú ý phát hiện và xử trí đúng cách để tránh biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

  • 04/12/2021

    Những loại trái cây giúp da "bật tông" trắng sáng

    Không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, một số loại trái cây quen thuộc như kiwi, đu đủ, ổi,... còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp trẻ hóa và làm trắng da đáng kinh ngạc.

  • 04/12/2021

    Những thời điểm lý tưởng để uống mật ong giúp phát huy tối đa công dụng

    Dù biết mật ong tốt cho sức khỏe, thế nhưng nhiều người có thể không biết thời điểm uống mật ong cũng cần được chú ý để phát huy tối đa công dụng của chúng.

  • 04/12/2021

    Những công dụng tuyệt vời của quả lê nâu đối với sức khỏe

    Không chỉ là loại trái cây có hương vị thơm ngon, quả lê nâu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ hệ tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa ung thư hiệu quả,...

Xem thêm