Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 lưu ý khi uống sữa đậu nành

Những người có tiền sử bệnh lý ung thư vú, buồng trứng, tử cung, người mắc bệnh gút, tinh thần mệt mỏi không nên uống sữa đậu nành.

Mặc dù là chế phẩm lành tính, nhưng người thưởng thức sữa đậu nành vẫn cần 'nằm lòng' những kiêng kỵ dưới đây để bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng và tránh một số tác hại không mong muốn từ loại sữa quen thuộc này.

Các chuyên gia sức khỏe trên trang Health Huanqiu của Trung Quốc đã đưa ra danh sách 7 điều cần lưu ý khi uống sữa đậu nành dành cho mọi đối tượng.

1. Sữa đậu nành không phải là thức uống dành cho tất cả mọi người.

Những người có tiền sử bệnh lý ung thư vú, buồng trứng và tử cung không nên uống sữa đậu nành.

Người mang thể chất thiên hàn hoặc có hệ tiêu hóa không ổn định, cùng với đó là các đối tượng bị ợ hơi, thận yếu nên hạn chế uống sữa đậu nành.

Mặc dù thơm ngon và bổ dưỡng, nhưng sữa đậu nành không phải là thức uống thích hợp cho một vài đối tượng. (Ảnh minh họa).

Là một chế phẩm làm từ đậu, sữa đậu nành sở hữu hàm lượng purine tương đối cao và được xếp vào các loại thực phẩm có tính hàn.

Do đó, người mắc bệnh gout, thể chất hư hàn, tinh thần mệt mỏi và suy nhược cơ thể đều không nên uống.

Loại sữa này còn đặc biệt không phù hợp với những bệnh nhân mắc viêm dạ dày cấp và mạn tính.

Với nhóm đối tượng này, sữa đậu nành cùng các chế phẩm từ đậu khác sẽ kích thích dạ dày tiết ra acid, khiến cho bệnh tình ngày càng trở nặng, làm cho ruột và bao tử rơi vào trạng thái bị trướng đầy.

2. Sữa đậu nành pha cùng đường đỏ sẽ gây khó tiêu.

Đường đỏ có chứa nhiều các acid hữu cơ (acid lactic, acid acetic…), vốn có thể kết hợp với protit, canxi có trong sữa đậu nành, làm mất đi dinh dưỡng vốn có của sữa và ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình tiêu hóa – hấp thu của cơ thể.

3. Đừng dại dột để sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt.

Nhiệt độ và môi trường bên trong bình giữ nhiệt sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở.

Hơn nữa, số ít các chất có hại trong sữa có thể kết hợp với các chất cặn hoặc bụi bẩn trong bình giữ nhiệt và tạo ra nhiều nguy hại cho người sử dụng.

4. Không nên ủ sữa đậu nành trong khi nấu.

Sữa đậu nành là loại thực phẩm nhất định phải được đun sôi. Quan trọng hơn, chúng ta không nên dùng vung hay bất kỳ vật nào để đậy hoặc ủ trong quá trình 'nấu' sữa.

Chỉ khi được đun sôi trong điều kiện thoáng, những chất có hại trong sữa mới mới bị bay hơi và tiêu trừ.

5. Đang dùng thuốc kháng sinh, tuyệt đối không uống sữa đậu nành.

Đối với những bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh có chứa tetracycline hay erythromycine, sữa đậu nành hoàn toàn không phải là lựa chọn thích hợp.

Các chất kể trên sẽ dễ dàng phân hủy những thành phần dinh dưỡng, khiến cho sữa mất đi giá trị vốn có.

Bởi vậy, chúng ta không thể coi sữa đậu nành như thức uống đi kèm đối với thuốc kháng sinh. Người bệnh chỉ nên uống loại sữa này cách ít nhất 1 giờ trước hoặc sau khi dùng thuốc.

6. Uống sữa đậu nành, nhớ đề phòng thiếu kẽm.

Các chất ức chế saponin hormone và lectin trong sữa đậu nành gây cản trở quá trình hấp thu kẽm của cơ thể.

Do đó, những người thường xuyên sử dụng loại thức uống này cần lưu tâm đến việc bổ sung kẽm. Cùng với đó, những người đang trong tình trạng thiếu kẽm nên hạn chế uống sữa đậu nành.

7. Sữa đậu tuy 'lành', nhưng đừng uống khi đói.

Nếu chúng ta chỉ uống sữa đậu nành khi đói, các chất dinh dưỡng vào trong cơ thể đều bị chuyển hóa thành nhiệt lượng, công dụng bổ dưỡng của sữa cũng vì vậy mà hư hao không ít.

Các chế phẩm từ tinh bột như bánh ngọt, bánh mỳ… đều là những lựa chọn đi kèm hoàn hảo dành cho sữa đậu nành.

Tinh bột từ những loại bánh kể trên sẽ tác động cho cơ thể tiết ra dịch vị, giúp các chất bổ dưỡng có trong sữa được hấp thụ triệt để.

Công dụng của các chế phẩm từ đậu

Đậu là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như kali, magie, chất xơ, chất chống oxy hóa…

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú, các chế phẩm làm từ đậu sở hữu cơ số những công dụng thần kỳ đối với sức khỏe con người.

Các chế phẩm từ đậu có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp xương chắc khỏe, phòng chống ung thư hiệu quả…

Ngay tới bã đậu cũng chứa hàm lượng protein, xenlulozo và canxi cao. Đồng thời, chế phẩm này còn có chức năng hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng nhờ sở hữu lượng mỡ siêu thấp.

 
Trần Quỳnh - Theo soha.vn
Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm