Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lý do bạn nên ăn tối sớm trước 19 giờ mỗi ngày

Ăn tối sớm đang trở thành xu hướng ăn uống lành mạnh phổ biến đối với một số người do đem lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe tổng thể. Hãy cùng tìm hiểu về thói quen ăn tối sớm và những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe trong bài viết này.

Ăn tối sớm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của bữa tối sớm

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Ăn tối sớm giúp cơ thể có nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi đi ngủ. Quá trình tiêu hóa của chúng ta thường chậm lại vào buổi tối, trong khi ngủ hoặc nằm ngay sau bữa ăn.

Điều này có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa gây khó chịu như trào ngược acid dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Do vậy, ăn tối sớm có thể cho phép đường tiêu hóa được nghỉ ngơi và hỗ trợ quá trình thải độc gan khi ngủ.

Chuyên gia cho biết khoảng thời gian nghỉ ngơi này cũng góp phần giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn và từ đó cải thiện tiêu hóa.

Ăn tối sớm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất

Ăn tối sớm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Bữa tối sớm giúp tăng cường độ nhạy insulin. Độ nhạy insulin cao sẽ giúp tế bào hấp thụ đường tốt hơn và điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ kháng insulin có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.

Hay nói cách khác, ăn tối sớm có thể giảm lượng insulin tăng đột biến nhằm ngăn chặn sự biến động nhanh chóng và quá mức của lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ kiểm soát đường huyết tổng thể tốt hơn. 

3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ăn quá sát giờ đi ngủ có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn do các triệu chứng khó tiêu.

Thay vào đó, bữa tối sớm giúp cơ thể bạn được ở trạng thái nghỉ ngơi, không phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn trong đêm. Từ đó giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn.

4. Duy trì sức khỏe tim mạch ổn định

Ăn muộn hơn vào buổi tối, đặc biệt là thực phẩm không lành mạnh và giàu calorie, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học giải thích rằng ăn tối sớm giúp cơ thể điều chỉnh huyết áp và nhịp tim trong khi ngủ hiệu quả hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa ăn muộn có thể làm tăng huyết áp. Huyết áp cao hơn vào buổi tối dễ gây tổn thương mạch máu theo thời gian, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Mặt khác, bữa tối sớm sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định, ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch.

5. Giúp quản lý cân nặng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sớm hơn vào buổi tối có thể hỗ trợ giảm cân. Ăn tối muộn có liên quan đến việc tăng cân vì quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta chậm lại vào ban đêm, khiến việc đốt cháy calorie trở nên khó khăn hơn, gây cản trở mục tiêu kiểm soát vóc dáng.

Ăn tối sớm có khả năng hỗ trợ giảm cân

Ăn tối sớm có khả năng hỗ trợ giảm cân.

Lưu ý trước quyết định dùng bữa tối sớm

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ Deepika Vasudevan, cho biết thực tế không có quy tắc chung nào quy định thời điểm cụ thể để ăn uống. Việc ngừng ăn sau 7 giờ tối có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố lối sống. 

Nếu bạn có xu hướng thực sự cảm thấy đói sau 7 giờ tối, hay bạn là người thường xuyên phải thức khuya và làm việc ca đêm, thì ăn tối sớm thực sự có thể dẫn đến cảm giác đói sau đó.

Do vậy, bạn có thể cân nhắc ăn tối muộn hơn, nhưng lưu ý là nên kết thúc bữa tối 2-3 giờ trước khi ngủ. Nếu dễ bị đói hay phải làm việc vào đêm khuya, bạn có thể cân nhắc dùng một bữa ăn nhẹ và cân bằng để tránh cảm giác đói quá mức và giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Nên ăn tối thế nào để giảm cân hiệu quả?
Trang Hương - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

  • 20/07/2024

    Điều hòa có tác dụng gì với cơ thể?

    Điều hòa không khí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng bức. Từ việc mang lại sự thoải mái, cải thiện giấc ngủ, đến những nguy cơ tiềm ẩn như khô da, viêm đường hô hấp và sự phụ thuộc vào điều hòa, chủ đề này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và khoa học về cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

  • 20/07/2024

    Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

    Sau khi phẫu thuật vùng miệng như nhổ răng, cấy ghép implant, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống vài ngày để vết thương nhanh hồi phục.

  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

Xem thêm