Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cải thiện lối sống lành mạnh bằng cách ăn tối sớm hơn

Thời gian bạn dùng bữa tối cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến lượng calo bạn thu nạp và đốt cháy trong một ngày.

Nghiên cứu mới nhất của trường Đại học Y Harvard cho thấy việc ăn tối muộn sẽ làm tăng gấp đôi tỉ lệ đói bụng so với việc ăn sớm, điều này cũng ảnh hưởng tới lối sống của bạn. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, việc ăn tối sớm hay muộn sẽ có liên quan tới trọng lượng cơ thể cũng như có thể cải thiện khả năng thành công cho việc giảm cân.

Nhà nghiên cứu khoa học thần kinh Frank A.J.L. Scheer cho biết nghiên cứu này đồng thời xem xét 3 cơ chế trong cơ thể có thể giải thích cho việc tăng cân liên quan đến việc ăn tối quá muộn. Thực tế, các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng việc ăn khuya có thể dẫn tới nguy cơ béo phì cao hơn, giảm thành công trong việc giảm cân. Về nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học sẽ đào sâu và lí giải nguyên nhân tại sao lại như vậy.

"3 cơ chế quan trọng ở đây là điều chỉnh cơn đối, việc đốt cháy bao nhiêu calo và những thay đổi trong mô mỡ", tác giả của nghiên cứu cho biết.

Cải thiện lối sống lành mạnh bằng cách ăn tối sớm hơn - Ảnh 1.

(Ảnh: Life Health HQ)

16 người tham gia nghiên cứu này đã cho phép các nhà khoa học kiểm soát thêm nhiều yếu tố khác, bao gồm lượng ăn và loại thức ăn, mức độ hoạt động thể chất, giấc ngủ, nhiệt độ môi trường, tiếp xúc với ánh sáng... nhằm loại bỏ những yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm này. Theo đó, họ phát hiện ra rằng việc ăn tối muộn và ăn khuya ảnh hưởng đến cả ba cơ chế sinh học, phát triển theo hướng thúc đẩy sự tăng cân.

"Ăn muộn sẽ làm tăng cảm giác đói và thèm ăn trong ngày hơn, giảm lượng đốt cháy calo trong ngày và thay đổi các đường dẫn phân tử trong mô mỡ, điều này thúc đẩy sự phát triển của chất béo", tác giả của nghiên cứu giải thích, "Chúng tôi phát hiện ra rằng việc ăn muộn hơn 4 tiếng sẽ khiến chúng ta tích trữ chát béo nhiều hơn và giảm sự đốt cháy calo sau khi ăn".

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tại sao bạn nên tạo cho mình thói quen ăn tối sớm?

Hà Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm