Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Có nên nhịn ăn tối để giảm cân?

Nhiều người coi câu nói "Sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù" là “thần chú” giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Liệu bạn có nên nhịn ăn tối để giảm cân hay không?

Nhịn ăn tối không phải phương pháp giảm cân lành mạnh
Nhịn bữa tối không giúp giảm cân

Một số người bỏ bữa tối nhằm mục đích giảm bớt lượng calorie nạp vào cơ thể. Với những người muốn giảm béo cấp tốc mà không cần luyện tập, biện pháp nhịn ăn tối có thể giúp bạn giảm cân nặng đáng kể trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, về lâu dài, nhịn bữa tối không phải phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Nutrients chỉ ra rằng, nhịn ăn tối không giúp bạn giảm béo mà còn có thể gây tăng cân.

Dữ liệu nghiên cứu trong 6 năm cho thấy, những người không có thói quen ăn tối tăng khoảng 10% trọng lượng cơ thể. Phần lớn những người nhịn ăn tối cũng chỉ số khối cơ thể BMI ở mức thừa cân/béo phì.

Bỏ bữa tối khiến bạn đói bụng và thèm đồ ngọt vào ban đêm

Theo các chuyên gia, những người nhịn bữa tối vẫn ăn vặt khi thấy đói vào ban đêm. Khi đó, họ sẽ tìm đến những món ăn chứa nhiều tinh bột và đường – nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên chứ không giảm đi.

Nhịn ăn qua đêm cũng khiến bạn đói và có xu hướng ăn nhiều hơn vào ban ngày. Cơ thể cũng sẵn sàng hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng trong bữa sáng, khiến bạn khó có thể giảm cân.

Bỏ bữa tối có thể giúp tiêu hao mỡ thừa, nhưng cũng đồng thời làm mất đi các khối cơ và lượng nước trong cơ thể. Do đó, những người giảm cân bằng cách nhịn ăn chịu nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, cơ thể không săn chắc và hệ miễn dịch dễ suy yếu.

Nhịn ăn thế nào để có thể giảm cân lành mạnh?

Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là một trong những phương pháp giảm cân được nhiều người thực hiện. Theo đó, bạn chỉ ăn trong một khung giờ cố định và nhịn ăn trong thời gian còn lại của ngày.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là một trong những phương pháp nhịn ăn phổ biến

Ví dụ, nhịn ăn gián đoạn 16/8 là biện pháp giảm cân bằng cách ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe trong 8 giờ/ngày. Trong 16 giờ còn lại, bạn có thể sử dụng đồ uống không chứa calorie như nước, nước điện giải, trà hoặc cà phê không đường. 

Kiểu nhịn ăn này phù hợp với nhịp độ sinh học của cơ thể, giúp hạn chế thói quen ăn vặt vào đêm muộn. Khi đó, cơ thể sẽ ưu tiên đốt cháy lượng mỡ dự trữ thay vì tiêu hóa bữa ăn đêm thịnh soạn, nhờ đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, phương pháp nhịn ăn gián đoạn không phù hợp với tất cả mọi người. Với người mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn.

Chế độ ăn uống của bạn vẫn nên cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cho hoạt động hàng ngày. Kiểm soát calorie quá nghiêm ngặt (dưới 1200 calorie với nữ và dưới 1500 calorie với nam) sẽ khiến bạn có nguy cơ suy dinh dưỡng, hoặc hạ đường huyết và mệt mỏi trong khung giờ nhịn ăn.

Thực phẩm bạn nên ưu tiên trong quá trình thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn là ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc (thịt gà, cá, trứng), rau củ quả. Nhịn ăn gián đoạn không có nghĩa bỏ đói cơ thể. Nếu thấy có những phản ứng như chóng mặt, mệt mỏi, bạn nên dừng ngay phương pháp giảm cân này.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác hại đáng sợ của việc nhịn ăn tối để giảm cân

Quỳnh Trang - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm