Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tại sao bạn nên tạo cho mình thói quen ăn tối sớm?

Ăn tối muộn, ăn tối quá gần giờ đi ngủ có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, ví dụ như ợ nóng, trào ngược, đầy hơi… Do đó, bạn nên tập cho mình thói quen ăn tối sớm để cải thiện sức khỏe tiêu hóa, cũng như mang tới một số lợi ích sức khỏe khác.

Tạo thói quen ăn tối sớm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Có thể kể ra những lợi ích như:

Tăng năng lượng

Nhiều chuyên gia cho rằng ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng, giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Bạn cũng nên tập thói quen ăn tối sớm vì càng trì hoãn bữa ăn, mức năng lượng, lượng đường huyết trong cơ thể càng giảm nhiều. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thèm ăn hơn, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Thói quen ăn tối sớm có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bỏ bữa, trì hoãn bữa tối có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Nguyên nhân là bởi ăn tối sát với giờ đi ngủ khiến cơ thể không có đủ thời gian để đốt cháy hết calorie trong bữa ăn. Lượng calorie dư thừa này sẽ được chuyển hóa thành triglyceride (các chất béo trung tính) có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành.

Giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Thói quen ăn đêm, ăn tối quá muộn có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Do đó, bạn sẽ dễ bị tỉnh giấc giữa đêm, không có giấc ngủ sâu.

Giúp bạn duy trì cân nặng ổn định

Một trong các lợi ích của thói quen ăn tối sớm là giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Theo đó, việc trì hoãn bữa tối có thể khiến bạn thấy đói hơn. Điều này khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn, lựa chọn các thực phẩm kém lành mạnh hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể dễ tích trữ mỡ thừa, gây tăng cân khó kiểm soát.

Ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa

Trước khi đi ngủ, cơ thể cần thời gian để tiêu hóa hoàn toàn bữa tối. Do đó, bạn nên tập cho mình thói quen ăn tối sớm để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như trào ngược acid, đầy bụng, đầy hơi…

Vậy bạn nên ăn tối trong thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều chuyên gia khuyến khích mọi người nên ăn tối trong khoảng thời gian từ 18 - 18:30 phút, đặc biệt là những người ít vận động về chiều tối. Kết hợp thói quen ăn tối sớm với việc cân bằng lượng calorie, cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn thường ngày sẽ giúp bạn giảm và duy trì cân nặng ổn định hơn.

Tuy nhiên, nếu không thể sắp xếp kịp bữa tối trong khoảng thời gian này, bạn cũng nên cố gắng ăn tối sớm trước 20 giờ để đảm bảo sức khỏe tối ưu.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ăn tối sớm hơn có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư vú?

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 12/05/2021

    Suy thận độ 1 creatinin là bao nhiêu?

    Nhiều người không biết suy thận độ 1 thì chỉ số creatinin là bao nhiêu? Nhằm giúp việc chữa trị suy thận đạt hiệu quả tốt, người bệnh cần tìm hiểu về chỉ số này để từ đó có biện pháp kiểm soát phù hợp.

  • 12/05/2021

    Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không mặc áo lót?

    Lựa chọn không mặc áo lót là một lựa chọn cá nhân. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phương pháp này

  • 12/05/2021

    Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

    Người bệnh đái tháo đường cần phải cẩn thận vì đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh đái tháo đường có thể kể tới biến chứng trên mắt.

  • 12/05/2021

    Lotion và kem dưỡng: nên dùng loại nào?

    Lotion dưỡng thể (body lotion) và kem dưỡng thể (cream) đã được sử dụng từ rất lâu để giúp dưỡng ẩm, làm mềm mịn da và giảm khô da. Tuy nhiên, với việc có quá nhiều sản phẩm dưỡng dã trên thị trường, thì làm thế nào để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với bạn? Sự khác biệt giữa 2 loại sản phẩm này là gì?

  • 12/05/2021

    Cơn đau túi mật: Nguyên nhân và các triệu chứng cảnh báo

    Cơn đau túi mật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ sỏi mật, viêm túi mật tới nhiễm trùng túi mật… Tùy vào từng nguyên nhân mà các triệu chứng có thể hơi khác nhau, nhưng may mắn là vẫn có những cách giúp giảm đau túi mật một cách hiệu quả.

  • 12/05/2021

    Bạn không nên làm gì trước khi vào "cuộc yêu"?

    Để có một cuộc yêu hoàn hảo và thành công, đây là những điều bạn cần tránh trước khi bắt đầu.

  • 12/05/2021

    4 thực phẩm mùa hè gây tăng cân mạnh

    Bạn đang muốn giảm cân thì cần hạn chế ngay những thực phẩm dưới đây trong mùa hè nhé.

  • 12/05/2021

    Lời khuyên dinh dưỡng của WHO cho người trưởng thành trong thời kỳ dịch COVID-19

    Dinh dưỡng hợp lý và bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Những người ăn một chế độ ăn uống cân bằng có xu hướng khỏe mạnh hơn khi bản thân phát triển hệ thống miễn dịch mạnh hơn và giảm các nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, chúng ta nên ăn nhiều loại thực phẩm tươi và chưa qua chế biến để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein và các chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, uống đủ nước, tránh đường, chất béo và muối là những lưu ý để giảm đáng kể nguy cơ thừa cân, béo phì, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư.

Xem thêm