Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tác dụng bất ngờ của sữa chua bổ sung probiotics

Theo báo cáo khoa học đăng trên NPJ Biofilms and Microbiomes (thuộc nhà xuất bản Springer Nature), sữa chua bổ sung probiotics giúp giải độc cơ thể, giảm lượng kim loại nặng trong máu hiệu quả.”

Sữa chua (yogurt) được Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế thế giới mô tả trong Codex Alimentarius là một sản phẩm sữa lên men có chứa hai chủng vi khuẩn sống Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus có lợi cho đường ruột. Cả hai chủng vẫn phải hoạt động trong sản phẩm cuối cùng với ít nhất khoảng 10 triệu CFU trong một gram. Chúng sẽ chuyển đổi dưỡng chất trong sữa thành axit lactic, tạo ra độ chua hấp dẫn.

Theo tài liệu Sữa chua tốt cho sức khỏe của Hội đồng Sáng kiến về sữa chua trong dinh dưỡng (YINI), nơi tập hợp các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ… từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới, sữa chua có nhiều tác dụng với sức khỏe con người như cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh; tốt cho hệ tiêu hóa; tốt cho hệ miễn dịch biểu mô; hỗ trợ làm đẹp; giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loãng xương…

Để tăng hiệu quả của sữa chua đối với sức khỏe, nhất là trong vấn đề tiêu hóa và tăng cường miễn dịch, nhiều nhà sản xuất còn bổ sung probiotics vào sữa chua, từ đó ra đời sản phẩm sữa chua probiotics bên cạnh sữa chua thông thường.

Các nhà khoa học đã chứng minh probiotics (lợi khuẩn) có khả năng giúp giảm nồng độ kim loại nặng trong máu.

(Ảnh: iStock)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, probiotics là những vi sinh vật sống mang lại lợi ích sức khỏe cho vật chủ. Thông thường, hệ vi sinh đường ruột ở trạng thái cân bằng giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, bệnh tật hoặc căng thẳng có thể thay đổi sự cân bằng này, tăng lượng hại khuẩn và giảm tỷ lệ lợi khuẩn, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa cũng như các vấn đề khác.

Khi hoạt động, lợi khuẩn có thể sản xuất enzyme hoặc protein ức chế vi khuẩn có hại đồng thời cạnh tranh vị trí và nguồn dinh dưỡng của các vi khuẩn có hại. Điều này ngăn chặn sự nhân lên của vi khuẩn có hại, vốn có khả năng gây nhiễm trùng hoặc các rối loạn, bệnh lý cho cơ thể. Lợi khuẩn cũng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, cho phép cơ thể tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, từ đó tăng đề kháng. Bên cạnh đó, lợi khuẩn còn giúp hoạt hoá đại thực bào, kích thích sản xuất kháng thể IgA.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ (American College of Gastroenterology) chỉ ra rằng các chủng lợi khuẩn có thể hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh hộ hấp, tiêu chảy, ngăn ngừa bệnh tự miễn, giảm bớt bệnh ngoài da, chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu - sinh dục...

Một tác dụng bất ngờ của lợi khuẩn vừa được công bố chính là khả năng làm giảm sự tích tụ của các chất độc hại như kim loại nặng, thuốc kháng sinh và thuốc trừ sâu trong vật chủ.

Sử dụng sữa chua probiotics là một cách giải độc kim loại hiệu quả cũng như mang lại nhiều tác dụng hữu ích khác cho sức khỏe của cả gia đình.

(Ảnh: iStock)

Kết quả này vừa được công bố trong nghiên cứu về việc bổ sung lợi khuẩn làm giảm hàm lượng kim loại nặng trong máu thông qua việc thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, đăng tải trên trên tạp chí khoa học trực tuyến NPJ Biofilms and Microbiomes (thuộc nhà xuất bản Springer Nature) số ra ngày 16/8 vừa qua.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) với 152 công nhân luyện kim và 30 sinh viên sống tại thành phố Jinchang, tỉnh Cam Túc, miền Bắc, Trung Quốc - một thành phố công nghiệp nổi tiếng với hoạt động khai thác kim loại, nấu chảy đồng, niken và coban vào tầm tháng 7 - 8/2020.

Những công nhân được chia thành hai nhóm - nhóm dùng sữa chua probiotics và nhóm chỉ dùng sữa chua thông thường (chứa men vi sinh Lactobacillus Bulgaricus và Streptococcus thermophilus). Trong khoảng 12 tuần, những người tham gia được hướng dẫn tiêu thụ 250 gram sữa chua mỗi ngày. 250 gram sữa chua này chứa ít nhất 10 tỷ CFU mỗi chủng vi khuẩn.

Đo lường hàm lượng kim loại trong máu của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy việc tiêu thụ sữa chua probiotics làm giảm lượng đồng (34,45%) và niken (38,34%) trong máu cao hơn và nhanh hơn so với việc tiêu thụ sữa chua thông thường (16,41% và 27,57%, tương ứng) sau 12 tuần sử dụng. Sữa chua chứa probiotics cũng có thể bảo vệ người dùng chống lại tác hại của kim loại nặng.

Các chuyên gia cho biết, lợi khuẩn có sẵn trong cơ thể từ khi chúng ta ra đời, lợi khuẩn có thể sinh sôi hay giảm theo thời gian và lợi khuẩn cũng có thể được đưa vào cơ thể thông qua ăn, uống, như sử dụng các chế phẩm men vi sinh hoặc ăn sữa chua probiotics.

List top keyword search ngành hàng:

  • Hệ tiêu hóa
  • Hệ miễn dịch
  • Tăng đề kháng
  • Giảm nồng độ kim loại nặng
  • Sữa chua uống Probiotics
  • Sữa chua men sống
  • Sữa chua ăn Probiotics.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Sữa chua probiotics giúp giảm nồng độ kim loại nặng trong máu.

Theo Alobacsi
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm