Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại trái cây ăn nhiều lúc trẻ giúp giảm nguy cơ trầm cảm khi về già

Trái cây không chỉ mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng mà theo nghiên cứu mới còn phát hiện ra rằng những người ăn nhiều trái cây hơn ở tuổi trung niên sẽ ít bị trầm cảm hơn khi về già.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trái cây trong chế độ ăn uống làm tăng lượng chất xơ, nâng cao mức độ chống oxy hóa và tăng cường sự đa dạng dinh dưỡng. Nghiên cứu mới cho thấy lượng trái cây trong chế độ ăn cũng có thể có tiềm năng ngăn ngừa trầm cảm sau này trong cuộc sống.

1. Ăn ít nhất ba phần trái cây mỗi ngày giảm nguy cơ trầm cảm
Một nghiên cứu công bố vào tháng 6 năm 2024 trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa cho thấy những người ở tuổi trung niên ăn nhiều trái cây hơn có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn khi về già.

Đây là nghiên cứu dài hạn ở Singapore đã theo dõi gần 14.000 người tham gia trong hơn 20 năm. Những người tiêu thụ nhiều trái cây nhất (ít nhất ba phần mỗi ngày) giảm khả năng trầm cảm do tuổi tác ít nhất 21%. Những phát hiện này có tác động ý nghĩa trong việc ngăn ngừa tình trạng sức khỏe tâm thần cực kỳ phổ biến ở những người lớn tuổi.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Woon Puay cho biết: "Các nghiên cứu trên toàn thế giới đã ước tính rằng tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm ở giai đoạn cuối đời dao động từ 17,1% đến 34,4% và trong số những người có triệu chứng trầm cảm nhẹ hoặc cận lâm sàng, 8-10% có thể chuyển sang trầm cảm nặng mỗi năm".

Theo TS. Koh, giáo sư tại Chương trình nghiên cứu chuyển đổi tuổi thọ khỏe mạnh của Đại học Quốc gia Singapore, điều này có liên quan đến việc giảm chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong.

5 loại trái cây ăn nhiều lúc trẻ giúp giảm nguy cơ trầm cảm khi về già- Ảnh 1.

Trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, chất xơ có lợi cho sức khỏe.

2. Ăn nhiều trái cây ở tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích

Những số liệu thống kê đáng lo ngại nói trên khiến TS. Koh và nhóm nghiên cứu khám phá chế độ ăn kiêng ở tuổi trung niên có thể ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tâm thần trong những năm sau này. Nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa bắt đầu với dữ liệu từ năm 1993–1998. Vào thời điểm này, 13.738 người lớn ở Singapore được yêu cầu trả lời các câu hỏi chi tiết về việc tiêu thụ trái cây và rau quả của họ. Tuổi trung bình cơ bản là 52,4 tuổi. Hơn hai thập kỷ sau, trong giai đoạn phỏng vấn tiếp theo vào năm 2014–2016, khi những người tham gia có độ tuổi trung bình là 72,5, họ được đánh giá bằng Thang đo trầm cảm lão khoa, một công cụ sàng lọc lâm sàng được sử dụng ở nhiều quốc gia để xác định trầm cảm ở người lớn tuổi.

Đối tượng càng ăn nhiều trái cây trong bảng câu hỏi những năm 1990 thì khả năng họ bị trầm cảm khoảng 20 năm sau đó càng thấp. Mối liên hệ giữa trái cây và sức khỏe tinh thần tốt hơn cũng không hề nhỏ.

TS. Koh cho biết những người tham gia ăn ít nhất ba khẩu phần trái cây mỗi ngày so với những người ăn ít hơn một khẩu phần mỗi ngày có thể giảm ít nhất 21% khả năng trầm cảm liên quan đến lão hóa.

3. Tại sao tăng cường trái cây có thể làm giảm trầm cảm?

TS. Koh cho biết, lý do chính xác tại sao ăn nhiều trái cây ở độ tuổi 40 hoặc 50 có thể tăng cường sức khỏe tâm thần ở tuổi lớn hơn vẫn chưa rõ ràng nhưng có thể có nhiều yếu tố tác động.

Căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm thần kinh sau đó là hai con đường được xác định rõ ràng của chứng trầm cảm. Trái cây có tác dụng ngăn ngừa những vấn đề này. Trái cây thường chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và vi chất chống viêm, chẳng hạn như vitamin C, carotenoids, flavonoid, đồng thời những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng oxy hóa và ức chế quá trình viêm nhiễm trong cơ thể.

Các loại rau được đánh giá trong nghiên cứu không có tác động rõ ràng nào đối với chứng trầm cảm sau này trong cuộc sống - phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên. TS. Koh có một giả thuyết về lý do tại sao điều này có thể xảy ra. Mặc dù rau cũng là nguồn giàu hợp chất chống oxy hóa nhưng các phương pháp chế biến thông thường có thể làm giảm tác dụng chống viêm của chúng.

Trái cây thường được ăn sống như đồ ăn nhẹ suốt cả ngày, trong khi rau thường được nấu chín cho bữa ăn. Nấu ăn được biết đến là một quá trình có thể làm thay đổi khả dụng sinh học và hoạt động của các chất dinh dưỡng trong rau, do đó hạn chế tác dụng bảo vệ của các chất dinh dưỡng này đối với chứng trầm cảm.

5 loại trái cây ăn nhiều lúc trẻ giúp giảm nguy cơ trầm cảm khi về già- Ảnh 3.

Đu đủ là một trong số những loại trái cây được đánh giá là có tác dụng làm giảm nguy cơ trầm cảm.

4. Tuổi trung niên có phải là thời điểm tốt nhất để ăn nhiều trái cây?

Tuy nhiên, TS. Koh cho biết kết quả đó không có nghĩa là tuổi trung niên là thời điểm tốt nhất (hoặc duy nhất) để ăn nhiều trái cây hơn.

Nhóm nghiên cứu đã hỏi về việc những người ăn 14 loại trái cây và 25 loại rau được tiêu thụ phổ biến nhất vào thời điểm đó ở Singapore nhưng không hỏi về độ tuổi họ bắt đầu thói quen này.

Các nghiên cứu khác được thực hiện ở những nơi khác cũng đã phát hiện ra lợi ích của việc đưa trái cây vào chế độ ăn có liên quan đến sức khỏe tâm thần tốt hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Vì lý do này, nên tăng cường trái cây trong chế độ ăn uống của mình khi còn trẻ càng tốt.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì phụ nữ mang thai và cho con bú,... Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 5 lợi ích khi ăn ít nhất một loại trái cây mỗi ngày.

Hoàng Nam - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

Xem thêm