Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn trái cây và rau củ màu trắng có thể giảm 52% nguy cơ đột quỵ?

Mỗi loại rau quả có màu sắc khác nhau lại có những yếu tố dinh dưỡng khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung rau củ quả có màu trắng giúp giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Bổ sung một số loại rau củ, trái cây màu trắng có thể giảm đến một nửa nguy cơ đột quỵ.

Vào năm 2011, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wageningen, Hà Lan, đã nghiên cứu một nhóm 20.000 người trưởng thành, với độ tuổi trung bình là 41. Họ không mắc các bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu nhưng trong 10 năm, đã có 233 ca đột quỵ xảy ra.

Kết quả đã cho thấy, những người ăn nhiều lê hoặc trái cây và rau củ màu trắng có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn đến 52%, so với những người ăn ít. Nhóm nghiên cứu đã xác định rằng, mỗi ngày tăng 25gr trái cây và rau quả trắng có thể làm giảm 9% nguy cơ đột quỵ.

Các loại trái cây và rau màu trắng bao gồm: Táo, quả lê, chuối, súp lơ trắng, rau diếp xoăn, dưa chuột, nấm, củ cải...

Rau củ quả màu trắng giàu chất xơ và dồi dào dinh dưỡng

Rau củ quả màu trắng giàu chất xơ và dồi dào dinh dưỡng.

Những thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, một chất dinh dưỡng quan trọng có liên quan đến việc giảm cân và ngăn ngừa ung thư và đái tháo đường. Chúng cũng rất giàu catechin, một hợp chất thực vật có tác dụng giúp giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe mạch máu và ngăn ngừa cục máu đông.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Linda Oude Griep cho biết, để ngăn ngừa đột quỵ, nên ăn nhiều trái cây và rau củ màu trắng. Ăn một quả lê hoặc táo mỗi ngày là cách dễ dàng để tăng lượng trái cây và rau củ màu trắng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những người ăn nhiều trái cây và rau trắng có ít bị đột quỵ hơn có thể là nhờ vào những thói quen lành mạnh như ít hút thuốc ra, hạn chế rượu bia…

Ngoài ra, mặc dù các loại trái cây và rau củ có màu khác không cho thấy lợi ích trong nghiên cứu này, nhưng chúng rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh quan trọng khác. Thực phẩm màu cam và vàng có lợi cho hệ thần kinh, trong khi thực phẩm màu đỏ tốt cho tim mạch.

Cho dù kết quả của nghiên cứu cho thấy, trái cây và rau củ màu trắng có tác dụng giúp giảm nguy cơ đột quỵ nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe tổng thể là ăn uống theo thực đơn cầu vồng với sự kết hợp của các màu sắc khác nhau trong bữa ăn mỗi ngày.

Chế độ ăn uống đa dạng và bao gồm nhiều trái cây và rau củ đã được chứng minh trong việc kéo dài tuổi thọ và duy trì sự khỏe mạnh về lâu dài.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Nguyễn An H+ (The Sun) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm