Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vì sao khoai tây là thực phẩm "sáng giá" tốt cho việc giảm cân?

Nhiều người thường nghĩ rằng ăn khoai tây có thể dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng vì thực phẩm này chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại, khoai tây sẽ giúp thúc đẩy việc giảm cân nếu bạn ăn đúng cách.

Ăn khoai tây có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả việc giúp giảm cân.

Theo một nghiên cứu mới tại Trung tâm nghiên cứu y sinh Pennington ở Baton Rouge (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khoai tây rất giàu chất dinh dưỡng và có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.

Khoai tây từ lâu được xem là quá giàu tinh bột đối với những người bị kháng insulin và từng được cho là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nó có thể là một phần của chế độ ăn kiêng lý tưởng. Vì tinh bột trong khoai tây chứa ít calo nhưng lại rất nhanh no nên các nhà nghiên cứu phát hiện ra ăn một đĩa khoai tây có thể góp phần thu nhỏ vòng eo.

Nghiên cứu thực hiện với 36 người trong độ tuổi từ 18 đến 60 bị thừa cân, béo phì hoặc kháng insulin. Những người tham gia được cung cấp hai chế độ ăn kiêng khác nhau, cả hai chế độ đều có nhiều trái cây, rau, đậu hoặc khoai tây để thay thế 40% lượng thịt ăn điển hình của người Mỹ.

Đậu được biết đến là "siêu thực phẩm" dành cho bệnh đái tháo đường, vì các loại đậu giúp ích trong việc giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cũng đưa lý thuyết đó vào thử nghiệm.

Giáo sư Candida Rebello, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Khía cạnh quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi là không giảm khẩu phần ăn mà giảm hàm lượng calo bằng cách thêm khoai tây vào thực đơn. Bữa ăn của mỗi người tham gia được điều chỉnh theo nhu cầu năng lượng cá nhân của họ, bằng cách thay thế một số thành phần thịt bằng khoai tây, những người tham gia thấy mình no nhanh hơn và thậm chí còn không ăn hết bữa”.

Khoai tây chứa vitamin C, vitamin B6, kali, magne, folate và chất xơ, tất cả đều giúp tăng cường sức khỏe và cũng được phát hiện là có chất chống oxy hóa.

Khoai tây luộc chín, còn nguyên vỏ sau đó cho vào tủ lạnh 12-24 giờ để tối đa hóa chất xơ. Khoai tây sau đó được đưa vào bữa trưa và bữa tối cho những người tham gia dưới dạng khoai tây nghiền, khoai tây nướng và salad khoai tây.

Khi so sánh chất dinh dưỡng, các nhà khoa học phát hiện ra khoai tây cũng tốt cho sức khỏe như các loại đậu và đậu Hà Lan.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng trái ngược với suy nghĩ thông thường, khoai tây không tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu. Trên thực tế, những người tham gia nghiên cứu của chúng tôi đã giảm cân”, giáo sư Candida Rebello nói.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Medicinal Food (Mỹ) xác nhận rằng mọi người vẫn có thể duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thưởng thức một ít khoai tây. Trong nghiên cứu, rõ ràng là những người yêu thích carb không thể chỉ ăn khoai tây, nhưng việc từ bỏ chúng hoàn toàn cũng không cần thiết. Trên thực tế, khoai tây “rẻ như bèo” và dễ dàng kết hợp vào các bữa ăn hàng ngày.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Khoai tây - Nguồn vitamin C tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày của cả gia đình.

Lê Tuyết (Theo New York Post) - Theo Suc khoe cong
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm