Công dụng bất ngờ của loài muỗi

Kết quả của một nghiên cứu gần đây đã khiến các nhà khoa học phát hiện ra một công dụng bất ngờ của muỗi - loài vật tưởng chừng như là "kẻ thù" của con người này

Công dụng bất ngờ của loài muỗi

Công dụng bất ngờ của loài muỗi - Ảnh 1.

(Ảnh: nature)

Nhiều phương pháp mới đã chỉ ra rằng loài muỗi có thể được dùng để khám phá lịch sử nhiễm bệnh của người và động vật chúng từng hút máu.

Một chuyên gia nghiên cứu về vaccine ở đại học Toronta, Canada khẳng định rằng: “Đây là một phát hiện rất hữu ích, giờ đây thông qua phương pháp này chúng ta có thể tận dụng môi trường xung quanh nhiều hơn để nghiên cứu về các loại bệnh truyền nhiễm".

Bên cạnh đó, phương pháp này có thể hỗ trợ phát hiện sớm các loại bệnh ở động vật như Ebola và SARS-CoV-2. Hơn nữa, phương pháp thử nghiệm máu của loài mũi cũng giúp các nhà nghiên cứu tìm ra vật chủ trên động vật của một giống virus mới.

Khả năng phát hiện kháng thể thông qua máu của loài muỗi

Công dụng bất ngờ của loài muỗi - Ảnh 2.

(Ảnh: Getty Images)

Trong một nghiên cứu mới nhất, Vieira và đồng nghiệp của mình đã kiểm tra máu của khoảng 55000 con muỗi ở Brisbane của Úc. Trong số đó, có hơn một nửa mẫu máu là ở người, 9% ở bò và 6% ở loài chuột túi.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 253 mẫu máu ở người có chứa kháng thể chống lại virus Ross River. Trong số đó có hơn ¾ mẫu máu ở động vật đã cho thấy lịch sử nhiễm loại virus này trong quá khứ.

Ở một nghiên cứu khác ở loài mèo và lạc đà, Verhulst và đồng nghiệp đã tìm ra các kháng thể chống lại SARS-CoV-2 và ký sinh trùng Toxoplasma gondii thông qua lượng máu bị muỗi hút trên các loài động vật.

Công dụng bất ngờ của loài muỗi - Ảnh 3.

(Ảnh: Wikimedia Commons)

Mặc dù phương pháp kiểm tra khả năng lây nhiễm thông qua lượng máu trên những con muỗi giúp các nhà khoa học biết thêm nhiều về bệnh truyền nhiễm, nhưng vẫn tồn tại một vài hạn chế.

Đầu tiên, khi kiểm tra lượng máu trên muỗi, các chuyên gia không thể biết được con muỗi này đến từ đâu, cũng như khi nào động vật/ con người bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, vì nhiều con muỗi có thể hút máu trên cùng một vật chủ nên chúng ta không thể thông qua số lượng muỗi để nắm được có bao nhiêu ca bệnh đang diễn ra.

Cuối cùng, những con muỗi hút máu rất khó để bắt được. Điều này khiến công cuộc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 sự thật thú vị về loài muỗi.

Mai Linh - Theo vtv.vn