Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống quá nhiều nước cam có hại gì?

Nhiều người tin rằng phải uống một cốc nước cam vào mỗi bữa sáng để bổ sung vitamin C tăng cường miễn dịch, giúp làn da mịn màng... Tuy nhiên khi uống quá mức, có thể dẫn đến tăng cân và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nước cam mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên không nên uống quá nhiều.

Giá trị dinh dưỡng của nước cam

Cam là một trong những loại trái cây giàu vitamin C, A, calci, chất xơ...  bổ dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Do đó, nước cam chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu, có hàm lượng calo và đường tương đối thấp. Một khẩu phần hoặc một nửa cốc nước cam cung cấp 69% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể và một lượng vừa phải vitamin A, calci, sắt, kali, magie và vitamin B.

Nước cam tươi chứa lượng lớn lutein, zeaxanthin, carotenoid và các hợp chất hoạt tính sinh học khác có đặc tính chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Các nhà khoa học đã kết luận rằng mặc dù nước ép cam có thể không gây hại như đồ uống có đường nhưng chúng sẽ không tốt cho sức khỏe như trái cây nguyên quả và có những tác dụng phụ tiêu cực khi uống quá nhiều.

Những tác dụng phụ khi uống quá nhiều nước cam

Có thể gây tăng cân

Uống quá nhiều nước cam có thể gây tăng cân

Uống quá nhiều nước cam có thể gây tăng cân.

Uống nước cam với lượng vừa phải sẽ không có khả năng tăng cân hoặc gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các loại thực phẩm và đồ uống khác, bạn sẽ nạp một lượng đường calo khá cao vào cơ thể khi uống quá nhiều nước cam. Theo các nghiên cứu, uống nước ép cam thường xuyên cũng có thể gây tăng cân.

Trên thực tế, một nghiên cứu về dinh dưỡng và bệnh đái tháo đường cho thấy khi những người tham gia uống nước cam 3 lần một ngày giữa các bữa ăn, llượng mỡ trong cơ thể tăng và giảm độ nhạy insulin chỉ trong 4 tuần.

Tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Uống nhiều nước ép trái cây làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Uống nhiều nước ép trái cây làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) vào tháng 5/2019 cho biết, đường trái cây cũng tạo ra phản ứng sinh học tương tự như đường trong nước giải khát. Hơn nữa, việc ăn trái cây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, trong khi nước ép trái cây làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Tương tự, kết quả từ một nghiên cứu BMJ năm 2013 chỉ ra, hơn 180.000 người tham gia được thực hiện trong suốt 24 năm thấy rằng, uống nước ép cam mỗi ngày sẽ tăng 21% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Trong khi trái cây nguyên quả thì giảm 23% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

Tiến sỹ Qi Sun, trợ lý giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard, giải thích: "Do quá trình ép nước trái cây dẫn đến hàm lượng chất phytochemical và chất xơ có lợi thấp hơn. Ngoài ra, nước trái cây cũng được cơ thể hấp thụ nhanh hơn, dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ hơn sau khi ăn về lượng đường trong máu và lượng insulin so với trái cây nguyên quả."

Ảnh hưởng xấu đến răng

Bạn cũng nên cẩn thận khi uống quá nhiều nước cam vì acid citric trong loại nước ép này có thể ảnh hưởng răng của bạn. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), trái cây có múi quýt, cam, chanh… có tính acid cao và có thể ăn mòn men răng. Nếu bạn bị lở miệng cũng nên tránh thức ăn và đồ uống có tính acid vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ai không nên uống nước cam?

Nguyễn An H+ (Livestrong/Eatthis) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

Xem thêm