Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trẻ bú sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn

Lợi ích này được thấy rõ rệt nhất ở thời điểm trẻ 3 tuổi và 7 tuổi.

Trẻ bú sữa mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn

Trẻ sẽ có chỉ số IQ cao hơn là một trong những lợi ích có liên quan đến việc bú sữa mẹ. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng người mẹ càng cho trẻ bú sữa lâu cho tới khoảng 1 năm tuổi thì trẻ sẽ có chỉ số thông minh càng cao.

Theo khám phá  mới được đăng trên tạp chí JAMA Pediatrics, trẻ được cho bú trong năm đầu tiên của cuộc đời sẽ có IQ cao hơn 4 điểm so với những trẻ ít được bú sữa mẹ hơn. Những trẻ này sẽ tiếp thu nhanh hơn những điều chúng được dạy (ngôn ngữ tiếp nhận) vào năm 3 tuổi và có chỉ số về trí thông minh ngôn ngữ và phi ngôn ngữ cao hơn vào năm 7 tuổi.

Những nhà khoa học kết luận rằng: “Những khám phá này đã hỗ trợ thêm cho khuyến nghị của các chuyên gia y tế về việc khuyến khích các bà mẹ cho con bú hoàn toàn cho tới 6 tháng tuổi và cho bú lâu hơn cho tới ít nhất 1 năm.”

Để tiến hành nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đứng đầu là tiến sỹ Mandy Belfort tại Bệnh viện Nhi đồng Boston (Mỹ) đã theo dõi hơn 1.300 bà mẹ và con của họ. Các bà mẹ được hỏi về vấn đề cho con bú lúc 6 tháng và 12 tháng. Những đứa trẻ phải hoàn thành những bài kiểm tra trí tuệ vào các thời điểm 3 tuổi và 7 tuổi. Những trẻ được bú mẹ đạt được điểm số cao hơn trong những bài kiểm tra này ngay cả khi các nhà khoa học đã kiểm soát các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến IQ của trẻ như IQ của người mẹ.

Nhóm của Belfort cũng xem xét khả năng liệu việc ăn cá khi cho con bú có giúp làm tăng trí thông minh của trẻ hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy dường như nó không phải là yếu tố ảnh hưởng chính. Một vài nghiên cứu khác đã chứng minh rằng acid béo omega-3 trong dầu cá có vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của trẻ.

Tiến sỹ Dimitri Christakis, bác sỹ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle (Mỹ) cho rằng những khám phá này có thể sẽ khuyến khích thêm nhiều phụ nữ tiếp tục cho con bú trong một thời gian dài. Ông nói: “Việc cho con bú có một số lợi ích đã được chỉ rõ, bao gồm giảm nguy cơ tiêu chảy, viêm tai, eczema và các bệnh da liễu.”

Theo tiến sỹ Christakis: “Mối liên quan giữa việc cho con bú và trí thông minh của trẻ đã được tranh cãi khá lâu, và những lợi ích thu được về khả năng nhận thức của trẻ, những kết quả tốt trong học tập…có thể khuyến khích thêm nhiều phụ nữ cho con bú. Bốn điểm cao hơn ở trình độ nói chung là khá nhiều. Vấn đề của các bà mẹ là họ không kiên trì với việc cho bú. Một số người quay lại công việc sau 3 tháng và họ không hề muốn cho con bú tại nơi công cộng.” Ông cho rằng đã đến lúc tạo điều kiện cho phụ nữ cho con bú được dễ dàng hơn, bao gồm việc xây dựng nơi làm việc có phòng riêng để các bà mẹ cho con bú và việc sử dụng bình hút sữa được bảo hiểm bởi các công ty.

Theo JudyFayre – chuyên gia tư vấn về cho con bú tại bệnh viện Anna Jaques ở Newburyport, Mass (Mỹ), một số phụ nữ gặp khó khăn trong việc cho con bú hơn những người khác. Nếu một người mới bắt đầu làm mẹ nghĩ rằng cô ấy không thể cho con bú, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hay tham gia vào một lớp học tư vấn làm mẹ trước khi quyết định từ bỏ việc cho con bú. 

Thông tin thêm trong bài viết: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em mắc bệnh thận

Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm