Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm nên và không nên ăn trong mùa thi cử

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp nuôi dưỡng cơ thể và não của bạn. Nghiên cứu còn cho thấy một số loại thực phẩm có thể đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu suất tinh thần và giúp não bạn suy nghĩ và hoạt động tốt nhất.

Khi nói đến việc học, chúng ta thường chú trọng đến việc tìm địa điểm học phù hợp, lập kế hoạch và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Nhưng có một yếu tố quan trọng khác có thể tác động đáng kể đến quá trình học tập của chúng ta: dinh dưỡng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp nuôi dưỡng cơ thể và não của bạn. Nghiên cứu còn cho thấy một số loại thực phẩm có thể đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu suất tinh thần và giúp não bạn suy nghĩ và hoạt động tốt nhất.

Bộ não của chúng ta tuy chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại tiêu thụ khoảng 20% ​​năng lượng nạp vào hàng ngày. Năng lượng này được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các tế bào não và duy trì chức năng não khỏe mạnh. Một số chất dinh dưỡng có trong “thực phẩm bổ não” đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Thực phẩm tốt cho trí não nên bổ sung trong giai đoạn ôn thi căng thẳng

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh, có nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe não bộ, giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh truyền tín hiệu trong não. Điều này có thể nâng cao khả năng tập trung trong học tập và khiến trái cây họ cam quýt trở thành lựa chọn thông minh cho chế độ ăn uống học tập của bạn.

Đọc thêm tại bài viết: Các dấu hiệu tiềm ẩn của căng thẳng và lo âu

Sô cô la đen

Sô cô la đen, đặc biệt là các loại có 70% ca cao trở lên, chứa nhiều flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Những hợp chất này có thể tăng cường chức năng não bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến não và giảm viêm. Ngoài ra, chỉ cần một hàm lượng nhỏ caffeine có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung và tỉnh táo.

Các loại hạt

Các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó và hạnh nhân, là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E. Những chất dinh dưỡng này bảo vệ tế bào não khỏi tình trạng stress oxy hóa và viêm nhiễm, tăng cường sức khỏe não bộ. Thêm vào đó, chất béo lành mạnh trong các loại hạt cung cấp nguồn năng lượng ổn định, giúp bạn tập trung trong những buổi học dài.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin B6 và B12, folate và choline. Choline là một vi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Quả bơ

Quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn, giúp kiểm soát lưu lượng đến các cơ quan, hỗ trợ cải thiện nhận thức, vì não của bạn cần được cung cấp máu ổn định để hoạt động hiệu quả. Bơ còn chứa vitamin K và folate, giúp ngăn ngừa cục máu đông trong não và cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là trí nhớ và sự tập trung.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất, rất cần thiết cho sức khỏe não bộ. Những chất béo lành mạnh này được biết là có tác dụng tăng cường cấu trúc của tế bào não, giúp trí nhớ tốt hơn. Tiêu thụ cá hồi thường xuyên có thể cung cấp cho não của bạn lượng omega-3 cần thiết để hoạt động tối ưu trong quá trình học tập.

Dầu oliu

Dầu oliu chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh được gọi là polyphenol. Những hợp chất này giúp bảo vệ não chống lại tổn thương và stress oxy hóa, tăng cường sức khỏe và chức năng của não. Việc kết hợp thêm dầu oliu vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường trí nhớ và khả năng học tập cho bạn.

Đọc thêm tại bài viết: Căng thẳng trong công việc gây hại cho sức khỏe nhiều như hút thuốc thụ động

Các thực phẩm nên tránh trong giai đoạn ôn thi căng thẳng

Trong khi một số loại thực phẩm có thể tăng cường chức năng não của bạn thì những loại khác lại có thể cản trở sự tập trung của bạn và khiến bạn cảm thấy uể oải. Những thực phẩm mà bạn nên thận trọng đó là  đồ ăn vặt, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường. Những thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt và giảm nhanh chóng, dẫn đến mệt mỏi và khó tập trung.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thời gian thi cử, chế độ ăn uống của học sinh giảm sút, họ thường chuyển sang ăn đồ ăn vặt và caffeine để đối phó với căng thẳng. Mặc dù thực phẩm chứa nhiều đường và muối khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn trong thời gian ngắn do khả năng  kích hoạt các trung tâm khoái cảm trong não), nhưng việc thưởng thức những thực phẩm này thường xuyên có thể làm thu nhỏ vùng hải mã trong não, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc học tập.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học ứng dụng Việt Nam -
Bình luận
Tin mới
  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

  • 20/07/2024

    Điều hòa có tác dụng gì với cơ thể?

    Điều hòa không khí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng bức. Từ việc mang lại sự thoải mái, cải thiện giấc ngủ, đến những nguy cơ tiềm ẩn như khô da, viêm đường hô hấp và sự phụ thuộc vào điều hòa, chủ đề này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và khoa học về cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

  • 20/07/2024

    Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

    Sau khi phẫu thuật vùng miệng như nhổ răng, cấy ghép implant, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống vài ngày để vết thương nhanh hồi phục.

  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

Xem thêm