Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thời gian dành cho quá trình tiêu hoá thức ăn của bạn?

Sẽ mất khoảng bao nhiêu thời gian dành cho việc tiêu hoá thức ăn của bạn - từ khi thức ăn được đưa vào cho đến khi đào thải ra ngoài?

Thời gian tiêu hoá thức ăn khác nhau giữa mỗi người, giữa nam và nữ. Sau khi ăn vào, sẽ mất khoảng 6 đến 8 giờ để thức ăn có thể đi qua dạ dày đến ruột non. Sau đó thức ăn di chuyển xuống đại tràng (ruột già) để tiếp tục bước tiêu hoá tiếp theo: hấp thu nước và cuối cùng những thức ăn không được tiêu hoá và các chất bã từ úa trình tiêu hóa sẽ được đào thải ra môi trường bên ngoài.

Năm 1980, các tác giả nghiên cứu của Mayo Clinic đã thống kê thời gian cho quá trình tiêu hoá ở 21 người khoẻ mạnh. Tổng lượng thời gian, từ khi ăn vào đến khi thải trừ, mất trung bình 53 giờ (kết quả có thể cao hơn thực tế một phần nhỏ bởi các tác giả nghiên cứu đã sử dụng thực phẩm nghiên cứu (marker) có tốc độ đi qua dạ dày lâu hơn so với thức ăn thực tế. Thời gian trung bình di chuyển trong đại tràng của thức ăn mất khoảng 40 giờ, và có sự khác biệt rõ về giới: 33 giờ ở nam giới và 47 giờ ở phụ nữ.

Trong một nghiên cứu khác, hai bác sĩ người Anh đã thực hiện nghiên cứu về thời gian tiêu hoá thức ăn ở trẻ em. Các tác giả nghiên cứu cho 35 trẻ uống 1 loại nước ép trái cây trong đó có chứa phẩm màu đỏ và yêu cầu các bà mẹ ghi lại thời gian bắt đầu thấy trẻ đi ngoài ra phân có màu đỏ. Kết quả của nghiên cứu: thời gian trung bình từ khi thức ăn đi từ miệng cho đến lúc đào thải ở hậu môn là 33 giờ (có nghĩa rằng một nửa số trẻ có thời gian tiêu hoá dài hơn và một nửa còn lại nhanh hơn khoảng thời gian trung bình này).

Bình luận
Tin mới
  • 24/09/2022

    Tự làm kem dưỡng ban đêm cho làn da tươi trẻ

    Ban đêm là khoảng thời gian tốt nhất để cải thiện và phục hồi các tế bào da. Sử dụng kem dưỡng da vào thời điểm này đem lại nhiều lợi ích không thể bỏ lỡ. Dưới đây, Sức khỏe+ gợi ý bạn cách tự làm 2 loại kem dưỡng hoàn toàn tự nhiên và lành tính.

  • 24/09/2022

    Điều trị loét miệng như thế nào?

    Loét miệng là tình trạng phổ biến và có thể tự khỏi sau 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên nếu tình trạng loét miệng xảy ra quá 3 tuần, hãy đến gặp nha sỹ nhé.

  • 23/09/2022

    Ung thư dạ dày ở người trẻ

    Việc gia tăng tiêu thụ đồ ngọt, đồ ăn nhẹ, đồ ăn mặn, thịt chế biến sẵn, rượu, hút thuốc và béo phì đều là những yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh nhân ung thư dạ dày, kể cả người trẻ và người lớn tuổi.

  • 23/09/2022

    Bài tập 5 phút giúp bạn thả lỏng trước giờ ngủ

    Nếu những suy nghĩ bộn bề khiến bạn trằn trọc, khó vào giấc ngủ, hãy dành 5 phút trước giờ đi ngủ để thực hiện các động tác thư giãn, giảm căng thẳng sau.

  • 23/09/2022

    Những tác dụng không ngờ của bã cà phê

    Bạn có thể sử dụng bã cà phê cho nhiều việc khác nhau, từ phân bón vườn, tẩy tế bào chết cho da đến các sản phẩm làm sạch và đuổi bọ chét. Bã cà phê là phần còn sót lại sau khi bạn pha cà phê. Chúng thường được coi là một sản phẩm phế thải nhưng có thể hữu ích. Tìm hiểu thêm về nhiều công dụng của bã cà phê trong bài viết này.

  • 22/09/2022

    Tại sao bạn nên ăn táo thay vì uống cà phê vào buổi sáng?

    Bắt đầu một ngày mới, có rất nhiều sự lựa chọn cho mỗi người như ăn bánh, bún phở, sữa hay đơn giản chỉ là 1 cốc cà phê, 1 trái táo... tùy thuộc vào sở thích hay mục đích của mỗi người. Có người bắt đầu bằng một ly cà phê nhưng ăn một trái táo cũng hợp lý. Vậy giữa chúng, lựa chọn cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

  • 22/09/2022

    Những điều cần biết về bệnh giang mai

    Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Bệnh có thể điều trị được trong giai đoạn đầu, nhưng nếu không điều trị, nó có thể dẫn đến tàn tật, rối loạn thần kinh và thậm chí tử vong. Vi khuẩn Treponema pallidum (T. pallidum) gây bệnh giang mai. Có bốn giai đoạn của bệnh: nguyên phát, thứ phát, tiềm ẩn và giai đoạn cuối. Bệnh giang mai có thể điều trị được bằng thuốc kháng sinh, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

  • 21/09/2022

    Bạn có thực sự cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

    Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là khuyến cáo về sức khỏe được duy trì suốt từ những năm 1960 tới nay. Tuy nhiên, bạn có thực sự cần đi bộ nhiều tới vậy? Lợi ích thực sự của đi bộ là gì?

Xem thêm