Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tập thể dục và ăn uống hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục tích cực, chế độ ăn lành mạnh và không hút thuốc có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

Trưởng nhóm nghiên cứu Stacey Kenfield, phó giáo sư khoa tiết niệu thuộc Trung tâm Y khoa San Francisco, Đại học Califorina, Mỹ cho biết gần một nửa các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt gây tử vong ở Mỹ có thể được ngăn ngừa nếu những người trên 60 tuổi tuân thủ các thói quen sống lành mạnh.
Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt không bị di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và không gây chết người. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt có thể gây tử vong ở một số trường hợp, có ảnh hưởng đến xương và các cơ quan khác.
Nhóm của phó giáo sư Kenfield đã tiến hành nghiên cứu liệu thói quen sống lành mạnh có giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông hay không. Nhóm đã phân tích dữ liệu từ hai nghiên cứu lớn gồm 62.000 đàn ông từ 40 đến 84 tuổi. Những người đàn ông này không bị ung thư tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trong 20 năm.
Mỗi người tham gia nghiên cứu nhận được một điểm cho thói quen sống lành mạnh, như tập thể dục tích cực, chế độ ăn nhiều cá hoặc cà chua, ăn ít thịt đỏ và có chỉ số khối cơ thể thấp, một chỉ số dùng để đo mối tương quan giữa sức khỏe, chiều cao và cân nặng.
Trong quá trình nghiên cứu, 913 trường hợp chết do ung thư tuyến tiền liệt được ghi nhận. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý những người được từ 5 đến 6 điểm do tập thể dục tích cực hoặc có thói quen sống lành mạnh có nguy cơ bị bệnh này thấp hơn – thấp hơn 38% trong nghiên cứu đầu và thấp hơn 68% trong nghiên cứu thứ hai.  
“Thú vị là hoạt động thể chất mạnh có tác dụng ngăn ngừa tốt nhất đối với dạng ung thư tuyến tiền liệt gây tử vong,” Kenfield cho biết. “Chúng tôi đã tính toán nguy cơ trên dân số ở đàn ông Mỹ từ 60 tuổi trở lên và ước tính 34% các ca ung thư tuyến tiền liệt gây tử vong có thể được giảm nếu tất cả đàn ông tập thể dục đến độ ra mồ hôi ít nhất ba tiếng một tuần.”
Xét đến chế độ ăn, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những người đàn ông có 3 điểm từ các thói quen tốt có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt dạng gây tử vong thấp hơn từ 30 đến 46% so với người không có điểm nào.
Trong khi đó, ăn ít nhất 7 quả cà chua mỗi tuần có thể giảm 15% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.
Các nhà nghiên cứu cũng tính toán rằng ăn một con cá mỗi tuần có thể giảm 17% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt và không ăn thịt đã chế biến sẽ giảm 12% nguy cơ này. Do nhiều đàn ông cao tuổi ở Mỹ hút thuốc trong thời gian dài, cai thuốc sẽ giúp giảm 3% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.
Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ước tính có 27.540 người chết vì ung thư tuyến tiền liệt trong năm 2015.
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm