Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tác hại lâu dài khi ăn quá nhiều đường từ nhỏ

Trẻ em ngày nay tiêu thụ lượng đường cao hơn nhiều so với khuyến nghị và hậu quả không chỉ dừng lại ở thời thơ ấu. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những ảnh hưởng bất ngờ mà việc tiếp xúc với đường từ sớm có thể kéo dài suốt đời.

Tiêu thụ đường quá mức ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài

Tại sao việc ăn quá nhiều đường từ nhỏ lại ảnh hưởng lâu dài?

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, lượng đường bổ sung mà trẻ em tiêu thụ hiện nay thường vượt quá mức cần thiết. Trong khi một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science (Mỹ) cho thấy những người trưởng thành đã tiêu thụ quá nhiều đường trong suốt thời thơ ấu có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính cao hơn. Điều này là do việc tiếp xúc với đường từ nhỏ có thể thay đổi sở thích ăn uống của trẻ, khiến chúng dễ dàng phát triển thói quen ăn đồ ngọt suốt đời.

Tham khảo thêm: Giới hạn lượng đường cho trẻ như thế nào để giảm nguy cơ dậy thì sớm?

Tác hại khi tiêu thụ đường quá mức

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là ở trẻ em. Đường là nguồn cung cấp calo rỗng, tức là nó cung cấp năng lượng nhưng lại thiếu các dưỡng chất quan trọng như vitamin và khoáng chất, cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Một trong những hậu quả đáng chú ý của việc tiêu thụ quá nhiều đường là béo phì, một vấn đề sức khỏe ngày càng trở nên nghiêm trọng ở trẻ em hiện nay. Trẻ em tiêu thụ nhiều đồ uống có đường, như nước giải khát ngọt hoặc nước trái cây, có nguy cơ cao mắc phải tình trạng béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch và các vấn đề về huyết áp.

Thêm vào đó, việc uống quá nhiều nước ngọt và nước trái cây cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi cơ thể phải hấp thụ một lượng lớn đường dư thừa, cơ chế điều hòa insulin có thể bị rối loạn, dẫn đến tình trạng kháng insulin. Đây là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh đái tháo đường, đặc biệt là khi lối sống thiếu vận động và chế độ ăn uống không hợp lý.

Làm thế nào để giảm thiểu lượng đường bổ sung cho trẻ em?

Đừng để trẻ tiếp xúc quá mức với đồ ngọt

Đừng để trẻ tiếp xúc quá mức với đồ ngọt

Cha mẹ có thể giúp trẻ giảm lượng đường tiêu thụ bằng cách thay đổi thói quen ăn uống. Việc hạn chế thực phẩm chế biến sẵn như nước giải khát ngọt, bánh kẹo và thay vào đó khuyến khích trẻ ăn nhiều rau quả tươi, ít chế biến là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra, việc đọc nhãn thực phẩm và nhận diện các thành phần đường ẩn dưới các tên gọi khác như maltose, siro ngô fructose cao cũng là một cách hiệu quả để giảm thiểu lượng đường bổ sung.

Đọc thêm tại bài viết sau: 5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường

Mừng xuân Ất Tỵ, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM – Viện Y học ứng dụng Việt Nam dành tặng Bạn Cũ món quà sức khỏe: 01 buổi khám dinh dưỡng MIỄN PHÍ hoặc 1 bao lì xì phát lộc. Liên hệ ngay hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678  hoặc truy cập viamclinic.vn để đặt lịch ngay!
 
 

 

 

Đào Dung (Theo National Geographic) - Theo Sức khỏe cộng
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm