Phụ nữ có nguy cơ cao đa xơ cứng nếu thiếu vitamin D

Mức độ vitamin D có thể tiên đoán được nguy cơ bị đa xơ cứng ở phụ nữ trong tương lai
Đa xơ cứng là bệnh tự miễn dịch, xảy ra khi các tế bào miễn dịch tấn công, gây suy giảm chức năng các tế bào thuộc hệ thống thần kinh trung ương. Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng hiện vẫn chưa rõ, nhưng các nhà khoa học biết rằng phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.
Trong nghiên cứu mới nhất với số lượng lớn người tham gia là phụ nữ, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một yếu tố điển hình làm tăng nguy cơ đa xơ cứng: Đó chính là nồng độ vitamin D trong cơ thể thấp.
TS. Kassandra Munger, đến từ Harvard T.H. Chan School of Public Health ở Boston, Hoa Kỳ và các đồng nghiệp đã kiểm tra chỉ số xét nghiệm máu của hơn 800.000 phụ nữ Phần Lan. Trong số tất cả những người tham gia nghiên cứu, có 1.092 phụ nữ đã phát triển đa xơ cứng 9 năm sau khi họ được xét nghiệm máu.
Các tác giả đã so sánh những phụ nữ này với 2.123 người tham gia nghiên cứu đối chứng theo tuổi nhưng không được chẩn đoán có bệnh.
Nhóm nghiên cứu xác định một người được coi là thiếu vitamin D chỉ số dưới 30 nm/l. Mức vitamin D được coi là không đủ nếu dao động từ 30 - 49 nm/l và mức vitamin D được coi bình thường nếu bằng hoặc cao hơn 50 nm/l.
Kết quả cho thấy, những phụ nữ bị thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn 43% so với những phụ nữ có mức vitamin D bình thường. Những phụ nữ bị thiếu vitamin D cũng có nguy cơ phát triển đa xơ cứng cao hơn 27% so với phụ nữ có mức vitamin D không đủ.
Theo các tác giả, cần nghiên cứu thêm về liều lượng tối ưu của vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Tuy nhiên, họ chắc chắn việc duy trì nồng độ vitamin D bình thường không chỉ phòng ngừa được nguy cơ đa xơ cứng mà còn giúp phụ nữ khỏe mạnh hơn.
Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Neurology.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.