Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những vitamin giúp phục hồi làn da sau bỏng

Bỏng là tổn thương thường gặp do nhiệt, điện, hóa chất hay bức xạ gây ra ở da hoặc các tổ chức khác.

Ở nhiệt độ trên 45 độ C da sẽ bị bỏng. Khi nhiệt độ bề mặt da tăng đến 75 độ C, da có thể bị hoại tử . Ta cần có một chiến thuật chăm sóc vết thương cẩn thận, để vùng da bị bỏng nhanh lành đồng thời làm giảm khả năng hình thành sẹo xấu trên da.

Để tổn thương bỏng mau lành và giảm nguy cơ để lại sẹo xấu trên da, bạn cần bổ sung một số hoạt chất để tái tạo mô liên kết và làm đầy vùng tổn thương như protein, tổng hợp lớp sợi keo và sợi đàn hồi dưới da để vết thương không bị xấu (vitamin C), tăng tiến trình phân hóa của lớp biểu bì nhằm phủ kín tổn thương (vitamin A), tăng cường hàm lượng lớn collagen cho da (collagen tham gia tích cực vào quá trình hình thành tế bào da mới).

Dưới đây là những dưỡng chất cần thiết mà người bị bỏng nên sử dụng:

Protein và kẽm:

Sử dụng nhiều trứng, sữa, thịt gia cầm, để bổ sung protein cơ bản cần thiết cho tiến trình tái tạo mô liên kết. Nên dùng thịt gia cầm (gà, vịt, chim) thay thế thịt heo, thịt bò để hạn chế tình trạng dị ứng. có thể thay thế sữa bằng sữa chua với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng với sữa.

Cá thu để bổ sung axít amin cần thiết và các loại axít béo không no, có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp mô sợi dưới da.

Canh rong biển có hàm lượng protein dồi dào, mặt khác rong biển có thêm tiền vitamine A, chất cần thiết cho niêm mạc.

Ăn đậu hũ, uống sữa đậu nành để cung cấp thêm lecithin- acid amin cần thiết cho cấu tạo của tế bào.

Cung cấp nhiều kẽm cho cơ thể bằng gan bò, hải sản như tôm, cua, ốc, hàu, ngao… Ngoài ra nó còn có nhiều trong bí ngô và hạt bí ngô. Kẽm có tác dụng thúc đẩy tiến trình làm lành vết thương.

Vitamin C :

Vitamin C có nhiều trong cam, quýt, bưởi, trái cây có nhiều vị chua, cà chua, khoai lang, khoai tây, các loại rau đa dạng. Vitamin C tham gia tích cực vào quá trình sản xuất bạch cầu, chống nhiễm trùng, làm giảm tình trạng vết thương khó lành hoặc dễ nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C còn có vai trò tích cực trong tiến trình tái tạo và nuôi dưỡng các sợi collagen cho da.

Vitamin A:

Rau xanh có lá màu xanh sẫm như cải xoong, rau bina, cần tây, cà rốt các loại trái cây thuộc họ cam, quýt, thực phẩm chế biến từ bơ sữa là những thực phẩm giàu vitamin A. Vitamin A có tác dụng làm vết thương mau lành lại và hạn chế khả năng hình thành sẹo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tăng hàm lượng vitamin A trong chế độ ăn hằng ngày với các lý do: Vitamin A có tác dụng đẩy nhanh quá trình nhanh lành vết thương và sản sinh những tế bào da mới để giảm yếu tố nguy cơ hình thành sẹo. Khi thiếu hụt vitamin A trong thời gian này sẽ làm cho vết thương lâu lành và dễ để lại sẹo thâm, sẹo lồi.

Thu Hà - Theo Trị Bỏng
Bình luận
Tin mới
  • 09/12/2022

    7 mẹo giúp bạn có động lực duy trì tập thể dục trong mùa đông

    Mùa đông đã tới. Chạy bộ hoặc tập thể dục khi trời lạnh bên ngoài có vẻ không phải là một điều dễ thực hiện, ngay cả khi bạn muốn làm điều đó nhưng lại thiếu đi động lực và quyết tâm thực hiện.

  • 09/12/2022

    Dị ứng protein sữa ở trẻ nhỏ

    Dị ứng protein sữa ở trẻ sơ sinh là một vấn đề nghiêm trọng. Cả trẻ sơ sinh và mẹ đều bị ảnh hưởng. Nếu con bạn bị dị ứng protein sữa, điều quan trọng là phải xác định cần cho trẻ ăn như thế nào để giúp trẻ phát triển.

  • 08/12/2022

    Các cầu thủ thi đấu World Cup bổ sung gì vào chế độ dinh dưỡng?

    Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì thể lực, tăng sức bền và khả năng chịu đựng cho các cầu thủ bóng đá. Cùng tìm hiểu các cầu thủ tham dự FIFA World Cup bổ sung gì vào chế độ ăn uống của họ để tối ưu sức khỏe cho việc thi đấu nhé!

  • 08/12/2022

    Giúp mẹ thoát khỏi nỗi khổ tắc tia sữa

    Tắc tia sữa (tắc tuyến sữa) bản chất là tình trạng ứ đọng sau khi sữa được sản xuất ra nhưng không được giải thoát ra ngoài tại vú của mẹ nuôi con. Nếu tình trạng này không được giải quyết sẽ dẫn đến viêm, áp xe vú làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé.

  • 08/12/2022

    Chế độ ăn uống có làm tăng nguy cơ dậy thì sớm?

    Tỷ lệ trẻ em đang dậy thì đã tăng lên đáng kể từ năm 1997 đến năm 2010. Trước thế kỷ 20, độ tuổi dậy thì trung bình ở trẻ em gái là 16 hoặc 17. Độ tuổi dậy thì đã giảm liên tục trong 100 năm qua. Ngày nay, khoảng 16% trẻ em gái dậy thì vào khi mới chỉ 7 tuổi và khoảng 30% dậy thì khi bước sang tuổi thứ 8.

  • 08/12/2022

    5 mẹo vệ sinh tủ lạnh siêu sạch chuẩn bị đón Tết

    Cuối năm, ai cũng muốn dọn dẹp mọi thứ thật sạch sẽ, tinh tươm để đón một năm mới thật hào hứng, phấn khởi. Tủ lạnh luôn là nơi khiến bạn cảm thấy căng thẳng nhất vì lưu trữ quá nhiều đồ, trong khi lại phải sử dụng liên tục.

  • 08/12/2022

    Hãy thêm món rau yêu thích của 'thủy thủ Popeye' vào bữa ăn để nhận những lợi ích bất ngờ

    Trong số tất cả các loại rau lá xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) là một trong những loại rau linh hoạt nhất. Bạn có thể thêm nó vào sinh tố, thưởng thức nó trong món salad ướp lạnh, hấp và áp chảo như một món ăn phụ, thêm nó vào món xào và thậm chí trộn nó vào các món nướng.

  • 08/12/2022

    Cách sử dụng trà xanh hiệu quả trong chế độ giảm cân

    Trà xanh được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội đã được khoa học chứng minh. Hiện nay, nhiều người tìm đến trà xanh với hy vọng giảm cân. Liệu trà xanh có thực sự giúp giảm cân hay không và cách uống trà thế nào đạt hiệu quả tốt nhất?

Xem thêm