Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đậu nành có thể giúp tăng hiệu quả điều trị vô sinh?

Việc sử dụng đậu nành có thể rất tốt cho những phụ nữ đang điều trị vô sinh, vì các chất trong đậu nành có thể giúp bảo vệ phụ nữ khỏi tác nhân bisphenol A, một chất sinh ra từ chai đựng nước hoặc các dụng cụ đựng thức ăn làm từ nhựa.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism.

Chúng ta bị phơi nhiễm với bisphenol A (BPA) khi ăn các thực phẩm hoặc uống nước chứa trong các dụng cụ, chai, lọ làm bằng nhựa. BPA có thể bắt chước estrogen, một trong hai hormon sinh dục chính của nữ.

Các số liệu từ trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh của Mỹ (CDC) cho thấy trên 96% người Mỹ có chứa một lượng chất BPA trong cơ thể của họ.

Các nghiên cứu cảnh báo rằng BPA có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, và các nghiên cứu cũng cho rằng BPA có thể là tác nhân góp phần gây rối loạn chức năng sinh sản. Đồng thời chúng có thể làm giảm hiệu quả điều trị vô sinh.

Các thực phẩm làm từ đậu nành đã được biết có thể giúp phòng chống bệnh tăng cholesterol máu, ung thư và loãng xương ; cũng như hạn chế tình trạng nóng bừng và giúp giảm cân. Đậu nành có chứa hàm lượng cao isoflavon, một loại estrogen thực vật đã được biết như phytosterol.

Trong khi các lợi ích của đậu nành đã được đặt ra, thì các nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy rằng chế độ ăn giàu đậu nành có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề sức khỏe có liên quan đến phơi nhiễm BPA.

Ăn đậu nành thường xuyên tốt hơn thụ tinh trong ống nghiệm

Tiến sĩ Jorge E. Chavarro – Đại học Y tế Công cộng Harvard, Brigham và bệnh viện phụ sản, đại học Y Harvard ở Boston , MA – và các đồng nghiệp đã phát hiện một mối liên quan giữa phơi nhiễm BPA, chế độ ăn và tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Đối tượng tham gia gồm 239 phụ nữ, tuổi từ 18-45, đã từng một hoặc nhiều lần điều trị theo phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm trong khoảng thời gian từ năm 2007-2012 tại Bệnh viện Phụ sản Trung tâm Massachusetts.

Các phụ nữ này đã được tham gia vào nghiên cứu “môi trường và sức khỏe sinh sản” (EARTH), một nghiên cứu tiếp diễn theo dõi những ảnh hưởng của môi trường và chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe sinh sản.

Hàm lượng BPA được định lượng từ mẫu nước tiểu. Đồng thời các phụ nữ này cũng được hỏi những câu hỏi về lối sống để đánh giá mức độ thường xuyên sử dụng các thực phẩm từ đậu nành. Kết quả cho thấy 176 phụ nữ có sử dụng các thức ăn từ đậu nành.

Thụ tinh trong ống nghiệm sẽ dễ thành công hơn nếu phụ nữ thường xuyên dùng các thức ăn từ đậu nành để bảo vệ họ khỏi BPA.

So với những phụ nữ có hàm lượng BPA trong nước tiểu thấp, những người có hàm lượng BPA trong nước tiểu cao và những người ít ăn thực phẩm từ đậu nành có tỉ lệ cấy phôi thành công cũng như tỉ lệ mang thai cho đến khi thai phát hiện được bằng siêu âm thấp hơn. Tỉ lệ trẻ sống sau khi sinh của những người phụ nữ này cũng nhỏ hơn. Đối với những phụ nữ thường xuyên ăn đậu nành, nồng độ BPA không làm ảnh hưởng đến hiệu quả thụ tinh trong ống nghiệm.

Tiến sĩ Russ Hauser cho biết:

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ giải thích được cách tác động bảo vệ cơ thể của đậu nành và tìm ra câu trả lời làm thế nào để chống lại tác hại của BPA cũng như các hóa chất khác bằng cách thay đồi lối sống và chế độ ăn.

“Mặc dù những phụ nữ đang mong muốn có con được khuyên nên cố gắng giảm nguy cơ phơi nhiễm với BPA, nhưng từ nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn có thể giúp giảm các tác hại do phơi nhiễm BPA, một hóa chất mà hầu như không thể tránh khỏi sự phơi nhiễm do cách sử dụng quá rộng rãi các dụng cụ bằng nhựa của con người hiện nay”.   

Theo medicalnewstoday.com
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm