Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thực phẩm giúp chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Có rất nhiều thực phẩm có khả năng kháng viêm đồng thời loại bỏ một số nguy cơ mắc các bệnh mạn tính ở mọi lứa tuổi. Dưới đây là những gợi ý từ chuyên gia Harvard về thực phẩm nên sử dụng để đạt mục tiêu này.

Thực phẩm góp một phần trong quá trình kháng viêm ở cơ thể người.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong chứng viêm mạn tính, bởi vi khuẩn tiêu hóa giải phóng các hóa chất giúp thúc đẩy hoặc ngăn chặn chứng viêm. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một số thực phẩm có vi khuẩn kích thích tính viêm, trong khi những loại thực phẩm khác thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn nhằm ức chế chứng viêm.

Các chuyên gia Harvard đã chỉ ra rằng polyphenol có nhiều đặc tính chống viêm và được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống dưới đây:

Hoa quả và rauHầu hết các loại trái cây và rau có màu sắc rực rỡ tự nhiên đều chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và polyphenol - các hợp chất có khả năng hạn chế tính viêm trong thực vật.

Rau củ màu sắc rực rỡ là loại thực phẩm giúp tăng tính kháng viêm

Rau củ màu sắc rực rỡ là loại thực phẩm giúp tăng tính kháng viêm.

Các loại hạt: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ các loại hạt có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Đồ uống: Các polyphenol trong cà phê và flavonol trong cacao được cho là có đặc tính chống viêm. Trà xanh cũng giàu polyphenol và chất chống oxy hóa. Cacao là một trong những nguồn polyphenol phong phú nhất, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, giúp hạ huyết áp, cải thiện lưu lượng máu đến não và giảm nguy cơ mắc đau tim, đột quỵ

Cacao mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cacao mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh đã tóm tắt một số nghiên cứu ủng hộ quan điểm cho rằng chế độ ăn uống chứa polyphenol có thể làm giảm viêm trong cơ thể và cải thiện chức năng của các tế bào tạo thành mạch máu. Thực phẩm giàu polyphenol bao gồm hành tây, nghệ, nho đỏ, trà xanh, anh đào và mận, cũng như các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn và rau cải xanh.

Nho đỏ giúp tăng khả năng kháng viêm

Nho đỏ giúp tăng khả năng kháng viêm.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chế độ ăn chống viêm tự nhiên.

Nguyễn Huyền - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm