
Một vài thực phẩm, đồ uống có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.
Cà phê
Cà phê là lựa chọn hàng đầu của nhiều người mỗi khi cần nạp năng lượng, giữ tỉnh táo. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tại Australia, người uống quá nhiều cà phê, cụ thể là hơn 6 cốc/ngày (mỗi cốc có thể tích 240ml) sẽ có thể tích não bộ nhỏ hơn và nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 53% so với người chỉ uống 1-2 cốc/ngày.
Một vài nghiên cứu trước đó còn phát hiện, cứ 100mg caffeine (tương đương lượng caffeine trong 1 cốc cà phê) có liên quan tới việc “già hơn tuổi” 2,4 năm.
Tuy nhiên, theo TS. Alice H. Lichtenstein – Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa, Đại học Tufts (Mỹ), cà phê vẫn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tim mạch, tăng sức khỏe cơ bắp. Yếu tố quan trọng khi thưởng thức cà phê là uống điều độ, không quá 4 cốc/ngày.
Sữa

Uống quá nhiều sữa giàu chất béo có thể gây ra viêm mạn tính, tăng tốc độ lão hóa sớm.
Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp calci và các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tim, giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tuy vậy, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy uống sữa cũng đi kèm một vài nhược điểm.
Theo TS. Raelene Brooks – chuyên gia dinh dưỡng, Hiệu trưởng Trường Điều dưỡng, Đại học Phoenix (Mỹ), sữa nguyên kem có hàm lượng chất béo cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn chứa nhiều chất béo và tình trạng viêm. Viêm mạn tính khiến các tế bào không thể tái tạo hiệu quả, dẫn tới thoái hóa, làm tăng nguy cơ lão hóa sinh học.
Đồ ăn cay
Thêm quá nhiều gia vị cay vào chế độ ăn lại có thể khiến bạn dễ mắc sa sút trí tuệ hơn. Đây là kết quả từ nghiên cứu trên một nhóm người Trung Quốc cao tuổi trong vòng 15 năm. Những người liên tục ăn hơn 50gr ớt mỗi ngày có điểm số nhận thức thấp hơn những người ít ăn cay.
Chuyên gia Brooks khuyến nghị, tốt hơn hết bạn nên dùng gia vị và thảo mộc tươi, hạn chế dùng gia vị chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản và muối.
Muối

Thói quen ăn mặn khiến cơ thể nhanh già, sức khỏe suy giảm.
Chế độ ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp, kéo theo nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính liên quan đến tuổi già. Thói quen ăn mặn có thể khiến não bộ kém minh mẫn, chức năng nhận thức suy giảm. Với làn da, ăn quá nhiều muối lấy đi nước từ các tế bào trên da, khiến da khô và dễ hình thành nếp nhăn.
Theo khuyến cáo, người trưởng thành không nên ăn quá 2.300mg natri (tương đương khoảng 5gr muối) mỗi ngày. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy nhiều người Việt đang ăn lượng muối gấp đôi khuyến cáo.
Carbohydrate
Carbohydrate là một trong những nhóm chất dinh dưỡng cần thiết với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần bổ sung carbohydrate ở mức điều độ và chọn những nguồn thực phẩm chứa carbohydrate lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy carbohydrate kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể, từ đó làm tăng tốc độ lão hóa.
Bạn nên hạn chế thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản như bột mì qua tinh chế, bánh mì trắng, bánh ngọt, đồ ăn vặt.
Chất làm ngọt nhân tạo
Nếu muốn đẩy lùi tình trạng lão hóa sớm, bạn nên hạn chế uống nước ngọt “ăn kiêng” (diet soda). Đây là thức uống chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo giúp giữ vị ngọt mà không làm tăng calo.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy người uống 1 lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn. Chất làm ngọt nhân tạo cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Chuyên gia Brooks cho rằng, dù không chứa calo, hợp chất này vẫn có thể kích thích não bộ giống như đường và gây ra hiện tượng viêm.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 8 bước đơn giản để làm chậm quá trình lão hóa.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.