Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thời điểm nên và không nên uống cà phê trong ngày

Cà phê là một trong những loại đồ uống được yêu thích nhất trên toàn thế giới, có thể giúp bạn thấy tràn đầy năng lượng, dễ tập trung hơn. Tuy nhiên, bạn có biết mình nên uống cà phê vào thời điểm nào là hợp lý?

Những thời điểm nên và không nên uống cà phê trong ngày

Bạn không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy

Để tối ưu hóa lợi ích của cà phê, bạn nên chú ý tới thời điểm uống cà phê trong ngày:

Nên uống cà phê vào giữa buổi sáng

Nhiều người có thói quen uống một vài cốc cà phê ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên điều này lại có thể làm giảm tác dụng tăng năng lượng của cà phê. Nguyên nhân là bởi ngay sau khi thức dậy, nồng độ hormone cortisol trong cơ thể sẽ đạt mức cao nhất.

Hormone cortisol có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung, đồng thời chúng cũng tham gia vào điều hòa quá trình trao đổi chất, phản ứng miễn dịch và điều hòa huyết áp.

Nồng độ hormone cortisol có thể thay đổi theo chu kỳ thức - ngủ của bạn. Theo đó, chúng sẽ đạt mức cao nhất trong vòng 30 - 45 phút sau khi thức dậy và giảm dần trong ngày.

Do đó, thời điểm uống cà phê tốt nhất là khoảng giữa buổi sáng tới gần trưa, khi nồng độ cortisol trong cơ thể giảm dần. Nếu thức dậy vào lúc 6:30 sáng, bạn có thể uống cà phê trong khoảng 9:30 - 11.30 sáng để tăng năng lượng, cải thiện khả năng tập trung.

Thời điểm uống cà phê buổi sáng tốt nhất là từ khoảng giữa buổi sáng tới gần trưa

Không nên uống cà phê ngay khi thức dậy

Việc uống cà phê ngay khi thức dậy có thể làm tăng đáng kể nồng độ cortisol trong cơ thể. Nồng độ cortisol tăng cao trong khoảng thời gian dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, làm chậm trao đổi chất, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khó chịu như ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản.

Nên uống cà phê trước khi tập thể dục

Cà phê có chứa nhiều caffeine, do đó chúng có thể làm tăng sự tỉnh táo, tăng hiệu quả tập thể dục. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung caffeine có thể trì hoãn cảm giác mệt mỏi khi tập luyện, đồng thời giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp.

Tác dụng của caffeine tới hiệu quả tập luyện phụ thuộc nhiều vào thời điểm uống cà phê. Theo đó, bạn nên uống cà phê trong vòng 30 - 60 phút trước khi tập thể dục.

Để cải thiện hiệu quả tập luyện tốt nhất, các chuyên gia cho rằng một người trưởng thành có thể cần bổ sung 3 - 6mg caffeine/kg trọng lượng cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc một người nặng 68kg có thể cần bổ sung 200 - 400mg caffeine (tương đương với lượng caffeine trong 2 - 4 cốc cà phê).

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc vì uống quá 4 cốc cà phê/ngày có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn (như lo lắng, bồn chồn, dễ kích động, nhịp tim nhanh), làm tăng nguy cơ “nghiện” caffeine.

Không nên uống cà phê quá gần giờ đi ngủ

Tác dụng kích thích của caffeine trong cà phê thường kéo dài 3 - 5 giờ, tùy thuộc vào từng người. Thêm vào đó, khoảng một nửa lượng caffeine bạn bổ sung sẽ vẫn còn lại trong cơ thể sau 5 giờ.

Do đó, uống cà phê quá gần giờ đi ngủ có thể khiến một số người thấy khó ngủ, làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn lo âu. 

Để tránh nguy cơ bị mất ngủ, thiếu ngủ, bạn không nên uống cà phê trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ. Những người thường xuyên bị mất ngủ, rối loạn lo âu cũng nên cắt giảm lượng caffeine bằng cách tránh uống cà phê hoặc chuyển sang uống trà xanh với lượng caffeine ít hơn nhiều so với cà phê. Trà xanh cũng chứa nhiều L-theanine, một chất có khả năng giúp bạn thấy thư giãn, giảm căng thẳng tự nhiên.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Những ảnh hưởng của cà phê đến thận

Vi Bùi H+ (Theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 20/08/2022

    Uống nước có thể giúp giảm cân?

    Nước rất quan trọng đối với sự sống của con người, nó giúp điều hòa thân nhiệt, duy trì nồng độ máu, vận chuyển chất dinh dưỡng đến và đi từ tế bào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan tích cực giữa việc uống nước và giảm cân.

  • 20/08/2022

    Cách tận dụng lợi ích sức khỏe của chùm ngây

    Cây chùm ngây được coi là một trong những loài cây giàu dinh dưỡng nhất. Trong lá của chùm ngây cung cấp hàng loạt hoạt chất dinh dưỡng từ acid amino, carbohydrate, chất xơ đến các vitamin.

  • 20/08/2022

    10 lợi ích hàng đầu của việc tập thể dục thường xuyên

    Vận động đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần. Nó thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn. Dưới đây là 10 lợi ích hàng đầu mà tập thể dục thường xuyên đem lại cho cơ thể và não bộ của bạn.

  • 19/08/2022

    3 cách dùng táo tàu để cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Nếu thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn có thể tìm tới một vị thuốc Đông y phổ biến với khả năng giúp thư giãn, cải thiện giấc ngủ một cách tự nhiên: Quả táo tàu. Cùng tìm hiểu các lợi ích của táo tàu, cũng như làm sao bạn có thể dùng loại quả này để có giấc ngủ ngon.

  • 19/08/2022

    Mẹo tăng hormone dopamine không cần dùng thuốc

    Dopamine thường được biết đến như một loại "hormone hạnh phúc". Vậy làm thế nào bạn có thể tăng mức dopamine một cách tự nhiên? Cách tốt nhất là bạn nên bổ sung các loại thực phẩm làm tăng mức dopamine trong thực đơn hàng ngày.

  • 19/08/2022

    Cải thiện tư thế với 4 động tác đơn giản

    Ở lưng có một nhóm cơ ổn định mang tên erector spinae, có nhiệm vụ giúp cơ thể ổn định và vững chắc để cử động an toàn. Các bài tập rèn luyện cơ lưng sẽ giúp người tập cải thiện tư thế hiệu quả.

  • 19/08/2022

    Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng khiến não bộ lão hóa nhanh hơn

    Sự lão hóa của não bộ là một quy luật tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc duy trì lối sống không lành mạnh, bao gồm một số thói quen liên quan đến bữa ăn sáng có thể làm tăng tốc độ lão hóa của não bộ.

  • 19/08/2022

    Mẹo ngăn chặn cơn thèm ăn một cách tự nhiên

    Ăn uống ngon miệng tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều, ăn vô độ sẽ dẫn tới nguy cơ thừa cân, béo phì. Nếu đang phải đối mặt với cơn thèm ăn diễn ra nhiều lần mỗi ngày, sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn kiềm chế cơn đói một cách tự nhiên.

Xem thêm