Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những thời điểm nên và không nên uống cà phê trong ngày

Cà phê là một trong những loại đồ uống được yêu thích nhất trên toàn thế giới, có thể giúp bạn thấy tràn đầy năng lượng, dễ tập trung hơn. Tuy nhiên, bạn có biết mình nên uống cà phê vào thời điểm nào là hợp lý?

Những thời điểm nên và không nên uống cà phê trong ngày

Bạn không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy

Để tối ưu hóa lợi ích của cà phê, bạn nên chú ý tới thời điểm uống cà phê trong ngày:

Nên uống cà phê vào giữa buổi sáng

Nhiều người có thói quen uống một vài cốc cà phê ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên điều này lại có thể làm giảm tác dụng tăng năng lượng của cà phê. Nguyên nhân là bởi ngay sau khi thức dậy, nồng độ hormone cortisol trong cơ thể sẽ đạt mức cao nhất.

Hormone cortisol có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung, đồng thời chúng cũng tham gia vào điều hòa quá trình trao đổi chất, phản ứng miễn dịch và điều hòa huyết áp.

Nồng độ hormone cortisol có thể thay đổi theo chu kỳ thức - ngủ của bạn. Theo đó, chúng sẽ đạt mức cao nhất trong vòng 30 - 45 phút sau khi thức dậy và giảm dần trong ngày.

Do đó, thời điểm uống cà phê tốt nhất là khoảng giữa buổi sáng tới gần trưa, khi nồng độ cortisol trong cơ thể giảm dần. Nếu thức dậy vào lúc 6:30 sáng, bạn có thể uống cà phê trong khoảng 9:30 - 11.30 sáng để tăng năng lượng, cải thiện khả năng tập trung.

Thời điểm uống cà phê buổi sáng tốt nhất là từ khoảng giữa buổi sáng tới gần trưa

Không nên uống cà phê ngay khi thức dậy

Việc uống cà phê ngay khi thức dậy có thể làm tăng đáng kể nồng độ cortisol trong cơ thể. Nồng độ cortisol tăng cao trong khoảng thời gian dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, làm chậm trao đổi chất, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khó chịu như ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản.

Nên uống cà phê trước khi tập thể dục

Cà phê có chứa nhiều caffeine, do đó chúng có thể làm tăng sự tỉnh táo, tăng hiệu quả tập thể dục. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung caffeine có thể trì hoãn cảm giác mệt mỏi khi tập luyện, đồng thời giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp.

Tác dụng của caffeine tới hiệu quả tập luyện phụ thuộc nhiều vào thời điểm uống cà phê. Theo đó, bạn nên uống cà phê trong vòng 30 - 60 phút trước khi tập thể dục.

Để cải thiện hiệu quả tập luyện tốt nhất, các chuyên gia cho rằng một người trưởng thành có thể cần bổ sung 3 - 6mg caffeine/kg trọng lượng cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc một người nặng 68kg có thể cần bổ sung 200 - 400mg caffeine (tương đương với lượng caffeine trong 2 - 4 cốc cà phê).

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc vì uống quá 4 cốc cà phê/ngày có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn (như lo lắng, bồn chồn, dễ kích động, nhịp tim nhanh), làm tăng nguy cơ “nghiện” caffeine.

Không nên uống cà phê quá gần giờ đi ngủ

Tác dụng kích thích của caffeine trong cà phê thường kéo dài 3 - 5 giờ, tùy thuộc vào từng người. Thêm vào đó, khoảng một nửa lượng caffeine bạn bổ sung sẽ vẫn còn lại trong cơ thể sau 5 giờ.

Do đó, uống cà phê quá gần giờ đi ngủ có thể khiến một số người thấy khó ngủ, làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn lo âu. 

Để tránh nguy cơ bị mất ngủ, thiếu ngủ, bạn không nên uống cà phê trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ. Những người thường xuyên bị mất ngủ, rối loạn lo âu cũng nên cắt giảm lượng caffeine bằng cách tránh uống cà phê hoặc chuyển sang uống trà xanh với lượng caffeine ít hơn nhiều so với cà phê. Trà xanh cũng chứa nhiều L-theanine, một chất có khả năng giúp bạn thấy thư giãn, giảm căng thẳng tự nhiên.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Những ảnh hưởng của cà phê đến thận

Vi Bùi H+ (Theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 28/01/2023

    Phát ban tại dương vật

    Bạn có thể bị phát ban trên cánh tay hoặc chân, hoặc thậm chí trên mặt. Nhưng phát ban trên dương vật của bạn thì sao? Câu trả lời là phát ban vẫn có thể xảy ra trên dương vật và có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này.

  • 28/01/2023

    Làm thế nào để cấp ẩm cho da?

    Có rất nhiều cách để ngăn ngừa khô da và giữ cho làn da của chúng ta được dưỡng ẩm và khỏe mạnh. Cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của Viện Y học ứng dụng Việt Nam:

  • 27/01/2023

    Châm cứu có an toàn khi mang thai không?

    Đây là những gì bạn cần biết về châm cứu cũng như những lợi ích, rủi ro và nghiên cứu đằng sau việc sử dụng liệu pháp châm cứu trong thai kỳ.

  • 27/01/2023

    Trẻ có cân nặng sơ sinh cao có nguy cơ mắc bệnh gì?

    Không phải cứ sinh con to là tốt. Tại sao lại như vậy? Cùng tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết dưới đây của Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam:

  • 26/01/2023

    Lợi ích không ngờ của phương pháp đi bộ lùi

    Bài viết này giúp bạn biết được những lợi ích của việc đi lùi trên máy chạy bộ trong vật lý trị liệu cũng như hướng dẫn cho bạn cách đi lùi trên máy chạy bộ một cách an toàn.

  • 26/01/2023

    Tại sao bạn hay bị cảm cúm vào mùa lạnh?

    Mùa cảm lạnh và cúm đang bắt đầu ập đến, và chúng ta dường như không thể thoát khỏi những cơn ho và hắt hơi. Nhưng tại sao chúng ta dễ bị cảm cúm và nhiễm trùng hơn trong những tháng lạnh? Hầu hết chúng ta đều bị cảm lạnh ít nhất hai lần mỗi năm, tại sao lại vậy?

  • 25/01/2023

    Cánh mày râu dừng ngay uống nước ngọt nếu không muốn bị hói

    Ngoài cà phê, bia rượu thì các loại nước ngọt, nước trái cây, nước có gas... cũng là sở thích của rất nhiều chàng trai. Tuy nhiên ngoài các nguy cơ sức khỏe như tiểu đường, tim mạch,... thì nước ngọt còn có thể khiến chúng ta rụng tóc. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

  • 25/01/2023

    Chuyện ấy an toàn trong dịp Tết như thế nào?

    Khi các bữa tiệc, giao lưu và gặp gỡ diễn ra thường xuyên hơn rất nhiều và những tình huống đó đôi khi có thể dẫn đến phát sinh quan hệ tình dục. Đảm bảo tình dục an toàn là một phần trong đời sống tình dục của bạn nhất là trong dịp Tết, giúp cho bản thân bạn và những người xung quanh khỏe mạnh.

Xem thêm