Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Người mắc bệnh lý tim mạch di truyền cần thận trọng với nước tăng lực

Nghiên cứu trên tạp chí Nhịp tim (Heart Rhythm) cho thấy, uống nước tăng lực tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhịp tim nguy hiểm với người có bệnh lý tim mạch di truyền.

Nước tăng lực chứa lượng lớn caffeine, có thể gây hại cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đây là kết quả nghiên cứu dựa trên dữ liệu thăm khám 144 bệnh nhân được cứu sống sau cơn ngừng tim đột ngột tại hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ). Trong số đó có 7 bệnh nhân (tức 5%) đã uống nước tăng lực gần thời gian xảy ra tai biến tim mạch.

Theo TS.BS Michael J. Ackerman – chuyên gia tim mạch di truyền tại Mayo Clinic, người đứng đầu nghiên cứu, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA không kiểm soát hàm lượng caffeine và các chất kích thích khác trong nước tăng lực. Trong khi đó, sản phẩm đồ uống này thường chứa caffeine cùng nhiều thành phần khác có mục tiêu tăng năng lượng, tạo sự tỉnh táo…

Trong bối cảnh thị trường nước tăng lực phát triển nhanh trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia quan ngại các thành phần này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra tác dụng phụ không mong muốn với sức khỏe.

Hàm lượng caffeine trong nước tăng lực dao động từ 80-300mg/khẩu phần. Trong khi đó, một ly cà phê 240ml chứa khoảng 100mg. Ngoài ra, thức uống còn chứa các thành phần kích thích thần kinh như taurine, chiết xuất thảo dược guarana – vốn không thuộc quyền quản lý của FDA. Giả thuyết cho rằng, các thành phần này có thể làm thay đổi nhịp tim, huyết áp, khả năng co bóp, tái cực ở tim… Đây đều là những yếu tố có thể tạo điều kiện cho tình trạng rối loạn nhịp tim.

Ngày càng có nhiều thành phần trong chế độ ăn uống thường ngày gây ra tác động tiêu cực với nhịp tim. Đây là lý do khi khai thác tiền sử người bệnh trong lâm sàng, các bác sĩ cần theo dõi nhóm thực phẩm có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim như nước tăng lực. Khi sử dụng ở liều lượng quá lớn, hoặc ở nồng độ quá cao, những thực phẩm này có thể gây nguy hiểm với đối tượng vốn đã có nguy cơ gặp tai biến tim mạch.

Không chỉ tìm hiểu về tác động của nước tăng lực trên nhóm bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, các nhà khoa học còn nghiên cứu các yếu tố nguy cơ khác như tập thể dục, tác nhân gây stress.

BS. Ackerman giải thích, nghiên cứu hiện mới chỉ cho thấy mối liên hệ tạm thời giữa thức uống tăng lực với 7 bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột. Ngoài ra nhiều tác nhân khác cũng gây góp phần gây rối loạn nhịp với người có bệnh tim mạch di truyền, như: Thiếu ngủ, mất nước, ăn kiêng kham khổ, giai đoạn sau sinh…  

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những lầm tưởng về bệnh tim mạch ở nữ giới bạn nên chú ý.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm