Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nên ăn gì để tốt cho lợi khuẩn đường ruột và sức khỏe?

Vi khuẩn đường ruột đang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bạn sẽ khỏe mạnh hay mắc bệnh.

Trong hai nghiên cứu độc lập mới được công bố, các nhà khoa học cho biết: nhiều loại thực phẩm và thuốc men gây tác động đến quần thể vi khuẩn sống trong đường ruột của chúng ta. Qua đó, điều này ảnh hưởng hoặc tiêu cực hoặc tích cực đến hệ miễn dịch và tình trạng sức khỏe chung của bạn.

 


Loại thực phẩm bạn ăn có tốt cho lợi khuẩn đường ruột và sức khỏe?

Loại thực phẩm bạn ăn có tốt cho lợi khuẩn đường ruột và sức khỏe?

Nghiên cứu cho biết các loại thực phẩm như trái cây, rau quả, cà phê, trà, rượu, sữa chua và quả bơ sẽ làm tăng sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột. Sự đa dạng đó có thể giúp bạn phòng tránh bệnh tật và duy trì sức khỏe, tiến sĩ Jingyuan Fu, tác giả chính của nghiên cứu giải thích.

Jingyuan Fu hiện cũng đang là một giáo sư đang giảng dạy về di truyền học tại Đại học Croningen, Hà Lan. “Có tin tưởng rằng sự đa dạng và phong phú hơn của lợi khuẩn đường ruột là có lợi”, bà nói.

Ở mặt còn lại, các loại thực phẩm chứa chất đường bột ở dạng đơn giản sẽ làm giảm tính đa dạng của quần thể vi khuẩn trong ruột. Các loại thực phẩm này bao gồm sữa nguyên chất với hàm lượng cao chất béo và nước ngọt có đường.

Ngoài ra, các loại thuốc cũng gây ảnh hưởng lên sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột. Theo đó, các loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị tiểu đường và thuốc kiểm soát axit dạ dày đang ảnh hưởng tiêu cực lên quần thể lợi khuẩn. Hút thuốc và một cơn đau tim cũng được tìm thấy là nguyên nhân của sự giảm đa dạng vi sinh vật đường ruột.


Trong ruột chúng ta đang có hàng tỷ lợi khuẩn đóng góp vào sự hoạt động của hệ miễn dịch

 

Trong ruột của mỗi người chúng ta chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật mà các bác sĩ gọi là lợi khuẩn đường ruột, bác sĩ David Johnson cho biết. Ông hiện đang là trưởng khoa tiêu hóa tại Trường Y Eastern Virginia. Các vi khuẩn đường ruột đóng vai trò thiết yếu với sức khỏe con người. Nhưng hiểu biết của chúng ta về chúng còn rất hạn chế.

Đó là hệ thống miễn dịch lớn nhất trong cơ thể”, Johnson giải thích. “Những vi khuẩn đường ruột đang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bạn sẽ khỏe mạnh hay mắc bệnh”.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Jingyuan Fu và đồng nghiệp đã thu thập mẫu chất thải của hơn 1.100 người sống ở phía bắc Hà Lan. Các mẫu sau đó được sử dụng để phân tích DNA vi khuẩn và các sinh vật khác sống trong đường ruột của họ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng thu thập thông tin về chế độ ăn uống, sử dụng thuốc và sức khỏe của những người tình nguyện tham gia.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học cũng đã lấy mẫu chất thải của 5.000 tình nguyện viên tại Bỉ. Kết quả chỉ ra điều tương đồng rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng sâu sắc đến sự đa dạng của vi sinh vật đường ruột. Mặc dù vậy, Jingyuan Fu cho biết “lý thuyết cơ bản của sự ảnh hưởng gây ra bởi các yếu tố dinh dưỡng vẫn chưa được biết đến”.

 


Vi khuẩn đường ruột đang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bạn sẽ khỏe mạnh hay mắc bệnh

Vi khuẩn đường ruột đang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bạn sẽ khỏe mạnh hay mắc bệnh

Bên cạnh đó, bác sĩ Johnson nhấn mạnh các loại thuốc có tác dụng tương tự thực phẩm. Một số loại kháng sinh còn giết chết một số chủng vi khuẩn quan trọng trong đường ruột. “Một liều thuốc kháng sinh có thể để lại hậu quả rối loạn vi khuẩn đường ruột suốt 1 năm sau đó”, ông nói.

Hai nghiên cứu cho thấy các kết quả trùng khớp chứng tỏ các nhà khoa học đang đi đúng hướng. Ở bước tiếp theo, các nhà khoa học Bỉ nói rằng một nghiên cứu lớn với 40.000 mẫu sẽ cho phép họ vẽ một bức tranh hoàn chỉnh và đa dạng hơn về vi khuẩn đường ruột.

Tiến sĩ Jingyuan Fu cũng đồng ý với quan điểm rằng một khi sự hiểu biết về vi sinh vật đường ruột rõ ràng hơn, các bác sĩ có thể giúp chúng ta ngăn ngừa, chẩn đoán hoặc chữa bệnh bằng cách đọc và tác động lên quần thể này. “Quần thể vi sinh vật có tính chất cá biệt ở mỗi người bởi sự ảnh hưởng từ chế độ dinh dưỡng và sử dụng thuốc riêng biệt. Nó có thể giúp các bác sĩ phân tầng nguy cơ bệnh tật và ra quyết định điều trị”.

Theo GenK/Upi
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm