Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nam giới có nguy cơ ngừng tim cao hơn phụ nữ

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng bệnh tim mạch có xu hướng phát triển sớm hơn so với ở nữ. Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tờ HealthDay News số ra ngày 30/6/2016, đã chỉ ra rằng nam giới có nguy cơ bị ngừng tim cao hơn đáng kể so với phụ nữ.

Cứ  9 người đàn ông lại có 1 người bị ngừng tim trước tuổi 70, so với ở nữ giới thì con số này là 1/30. Nghiên cứu này cũng cho biết ở tuổi 45, nam giới có gần 11% nguy cơ tử vong do ngừng tim đột ngột và ở những phụ nữ cùng độ tuổi này là 3%.

Hầu hết những trường hợp tử vong do nguyên nhân này đều xảy ra sớm, trước tuổi 70, điều đó có nghĩa là việc phòng ngừa đóng vai trò vô cùng quan trọng và to lớn, theo Giáo sư Donald Lloyd-Jones, người đứng đầu nghiên cứu, trường Đại học Y Feinbergs, Chicago.

Khoảng 450.000 người Mỹ chết do ngừng tim đột ngột mỗi năm, và hầu hết họ không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh lí tim mạch, Lloyd-Jones nói. Nam giới là đối tượng có nguy cơ đặc biệt vì bệnh lí tim mạch có khuynh hướng phát triển sớm hơn ở nam giới so với phụ nữ, ông giải thích.

“Chúng ta cần coi trọng hơn nữa việc sàng lọc các yếu tố nguy cơ gây ngừng tim”, ông nói. Các yếu tố nguy cơ chính bao gồm hút thuốc lá, cao huyết áp, tăng cholesterol và tiểu đường.

Cần nắm được các chỉ số của bạn, đặc biệt nếu bạn bị cao huyết áp, tiểu đường và tăng cholesterol máu. Ở độ tuổi 50, nam giới nên làm điện tâm đồ để có thể phát hiện các vấn đề tim mạch.

Trong nghiên cứu này, Lloyd-Jones và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu của hơn 5.200 phụ nữ và nam giới, trong độ tuổi từ 28-62. Họ đã tham gia trong nghiên cứu dài hạn về tim mạch Framingham, bắt đầu từ năm 1948.

Họ cũng tìm kiếm 4 yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch là cao huyết áp, cholesterol, hút thuốc lá và tiểu đường. Không có một thánh viên nào có bệnh lí tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu. Bởi vì hầu hết những người tham gia nghiên cứu là người da trắng nên những khám phá này không nhất thiết được áp dụng cho những chủng tộc khác, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Qua một vài thập kỉ theo dõi, có 375 người chết do ngừng tim. Nguy cơ ngừng tim đột ngột cao hơn khoảng 12% ở những nam giới có từ 2 yếu tố nguy cơ trở lên.

Bên cạnh đó, tăng huyết áp đơn thuần hoặc phối hợp với các yếu tố nguy cơ khác làm tăng tỉ lệ tử vong do ngừng tim đột ngột. Tăng huyết áp đơn thuần là yếu tố tiên lượng chính xác nhất của ngừng tim ở cả nam và nữ, Lloyd - Jones nói.

Giáo sư khoa cấp cứu Michael Sayre của đại học Wasington ở Seattle đã nói “nam giới có nhiều yếu tố nguy cơ hơn, ví dụ như hút thuốc lá và tăng huyết áp, đặt họ vào nguy cơ bị ngừng tim”.

Tuy nhiên, nguy cơ ngừng tim sẽ tụt xuống rất nhiều nếu bạn kiểm soát tốt huyết áp, cholesterol và đường máu, đồng thời với việc bỏ thuốc lá. Sayre nói: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, qua hơn 30 năm, tỉ lệ ngừng tim đã giảm xuống gần một nửa ở những người áp dụng như vậy.”

“Chúng tôi đã từng có 300 trường hợp ngừng tim mỗi năm và hiện nay con số này là 100. Mặc dù chúng tôi đã làm tốt hơn sau 15 năm nhưng vẫn còn quá nhiều các trường hợp ngừng tim. Chúng tôi có thể làm tốt hơn nữa.”, ông nói.

Nhiều người nhầm lẫn ngừng tim với nhồi máu cơ tim (là bệnh lí xảy ra khi miootj phần cơ tim bị tổn thương do thiếu oxy, thường gây ra do tắc động mạch). Ngừng tim là hiện tượng tim ngừng đập đột ngột và hoàn toàn.

Những khám phá đã được công bố vào ngày 29/6 trên tạp chí của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác nhau giữa nguy cơ ngừng tim ở phụ nữ và nam giới. Những phụ nữ sống sót sau ngừng tim có ít phải nằm viện hơn so với nam giới.

Trong nghiên cứu này, những phụ nữ điều trị ngừng tim có 25% ít khả năng phải chụp mạch (một chẩn đoán hình ảnh để tìm những mạch máu của tim bị tắc nghẽn), và 29% ít nguy cơ phải nong mạch (kĩ thuật làm thông những mạch máu tắc nghẽn).

“Mặc dù vậy chúng tôi đã có nhiều cải tiến trong việc điều trị cho bệnh nhân bị ngừng tim ở những thập kỉ qua, đặc biệt là ở phụ nữ.”, Giáo sư Y khoa Luke Kim của đại học Y Weill Cornell, thành phố New York cho biết.

Bs. Thanh Thanh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo webmd)
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm