Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Magiê ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn như thế nào?

Cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu về tác dụng của magiê tới giấc ngủ của bạn.

Magiê, loại khoáng chất phổ biến được tìm thấy nhiều trong vỏ trái đất và nước biển, cũng tồn tại trong xương, cơ và tế bào của chúng ta. Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng năm 2016, nam giới trưởng thành cần khoảng 350g magiê mỗi ngày trong khi nữ giới cần khoảng 290g đến từ các nguồn như rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt hoặc thông qua thực phẩm chức năng, sản phẩm bổ sung. Vốn nổi tiếng với tác dụng làm dịu các cơ bắp mệt mỏi, magiê còn giúp bạn cải thiện cách cơ thể tiêu hóa acid béo và protein, góp phần cải thiện tình trạng tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, chứng loãng xương và chứng đau nửa đầu. Nhưng magiê còn có ảnh hưởng khác đến cơ thể mà bạn có thể chưa biết, đó là ảnh hưởng đến giấc ngủ, cụ thể là giấc mơ của bạn.

Magiê – “thuốc an thần tự nhiên”

Với khả năng làm cho các cơ bắp được thư giãn, magiê từ lâu đã được coi là một liều thuốc an thần tự nhiên đối với những bác sĩ chuyên về các liệu pháp tích hợp. Đây cũng là lí do khiến cho magiê ngày càng trở nên phổ biến hơn khi chúng đang được rất nhiều người khuyên dùng cho người khó ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ đã cho thấy sự cải thiện cụ thể là giấc ngủ ngon ngon, ngủ nhanh hơn và ít thức dậy quá sớm sau khi uống magiê mỗi ngày. Lý giải cho tác dụng an thần tự nhiên của magiê đến từ khả năng làm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể của magiê. Khi nồng độ cortisol của giảm xuống, melatonin – hormone ngủ tăng lên từ đó giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn.

Magiê - thuốc an thần tự nhiên

Các giai đoạn của giấc ngủ

1. Giấc ngủ nông NREM (giấc ngủ mắt không chuyển động nhanh) (hay còn gọi là ngủ không mơ).

Giấc ngủ NREM gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 0 là giai đoạn bắt đầu giấc ngủ và cũng là giai đoạn chiếm ít thời gian nhất, và được coi là giai đoạn chuyển tiếp giữa trạng thái tỉnh và ngủ.

Giai đoạn 1 là khi mà nhận thức về môi trường xung quanh và thân nhiệt giảm, nhịp thở và nhịp tim trở nên đều hơn.

Giai đoạn 2 là khi mà các cơ bắt đầu thư giãn, huyết áp và nhịp thở giảm, giảm phản ứng, tiếng ồn hay những tác động từ môi trường xung quanh có thể không tác động được vào giấc ngủ. Kết thúc giai đoạn 3 là khi mà chúng ta bước vào giấc ngủ sâu.

2. Giấc ngủ sâu REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh) (hay còn gọi là ngủ mơ, ngủ nghịch lý)

Lúc này, não sẽ hoạt động tích cực hơn, cơ thể thả lỏng và trở nên bất động, các giấc mơ xuất hiện. Sau khi giấc ngủ REM kết thúc, cơ thể sẽ quay trở lại trạng thái ở giai đoạn 1 của giấc ngủ NREM và tiếp tục lặp lại các chu kỳ ngủ này vài lần mỗi đêm, mỗi chu kỳ kéo dài từ 90 đến 120 phút nếu giấc ngủ tốt và không bị gián đoạn.

Magiê – giúp bạn mơ nhiều hơn

Khi các cơ được thư giãn cùng với nồng độ các hormone thay đổi, bạn sẽ dễ dàng chìm vào pha sâu hơn của giấc ngủ – Giấc ngủ REM – đây cũng là lúc mà giấc mơ xuất hiện. Cho tới nay, mặc dù chưa có một nghiên cứu chính thức nào khẳng định mối liên quan giữa giữa magiê và những giấc mơ điên rồ, nhưng đã có hàng loạt những bằng chứng cho thấy magiê có thể đứng đằng sau sự xuất hiện của những giấc mơ như vậy.

Nếu chúng ta trải qua giấc ngủ bị gián đoạn, hoặc nếu chúng ta chìm vào giấc ngủ mà thời gian cho giấc ngủ NREM quá ít hoặc không có, giấc ngủ REM của chúng ta có thể bị ảnh hưởng. Điều này rõ ràng không chỉ ảnh hưởng đến giấc mơ của bạn mà còn có thể gây rối loạn trí nhớ và khả năng học tập của bạn, vì giấc ngủ REM cũng rất quan trọng đối với các chức năng này. Khi giấc ngủ REM bị rối loạn, bạn sẽ nhớ những giấc mơ của đêm hôm trước một cách dễ dàng hơn vì giấc ngủ REM đi kèm với những chức năng liên quan đến trí nhớ. Giấc ngủ REM kéo dài hơn sẽ khiến bạn dễ nhớ lại giấc mơ hơn và chúng thường có xu hương sống động hơn. Và để kéo dài giấc ngủ REM hơn, magiê được tin là một loại vi chất giúp chúng ta đạt được điều này.

Bổ sung magiê để có giấc ngủ tốt hơn

Bạn có thể có được magiê từ rất nhiều thực phẩm khác nhau như rau lá xanh, các loại hạt, đậu và ngũ cốc nguyên cám. Bên cạnh đó bạn có thể bổ sung magiê thông qua thực phẩm chức năng, tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung magiê từ thực phẩm chức năng do quá liều magiê có thể gây buồn nôn, ói mửa, đỏ bừng mặt, bí tiểu, và bị lờ đờ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 điều bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng thực phẩm chức năng có chứa magie

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ RD và menshealth
Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm