Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Loại trái cây giúp chế ngự cơn thèm đồ ngọt hiệu quả

Thèm đồ ngọt là cảm giác nhiều người hay gặp, tuy nhiên, nếu thỏa mãn cảm giác này bằng cách ăn các loại bánh, kẹo... sẽ khiến bạn dễ tăng cân, béo phì và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Theo các chuyên gia, quả bơ sẽ giúp bạn đánh bay cơn thèm này hiệu quả.

Bơ là ứng cử viên hàng đầu giúp bạn đỡ hảo ngọt.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng (Journal of Nutrition), có tới 97% phụ nữ và 68% nam giới cho biết họ đặc biệt thèm ăn một số loại thức ăn, trong đó đồ ngọt.

Chuyên gia giải thích, cảm giác thèm ăn đồ ngọt xảy ra khi một ai đó hạn chế tinh bột, đường hoặc khẩu phần ăn thiếu protein, đặc biệt là khi họ đang kiêng khem với mong muốn giảm cân. Vì vậy, cách tốt nhất để kiểm soát và làm dịu cảm giác này là bạn nên chuyển sang dùng các loại trái cây tiêu hóa chậm kết hợp với các nguồn chất béo và protein.

Mặc dù thèm đồ ngọt có thể là cách cơ thể truyền đạt tín hiệu về loại chất dinh dưỡng đang thiếu, nhưng có một số loại thực phẩm có thể giúp hạn chế cảm giác không cưỡng lại nổi đồ ngọt. Một ứng cứ viên tốt nhất bạn nên lựa chọn đó là quả bơ.

Bơ là ví dụ điển hình về một loại trái cây có chất xơ và chất béo lành mạnh tự nhiên giúp hạn chế cảm giác thèm ăn đường. Bơ không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh, đóng vai trò rất lớn trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Một yếu tố khác gây ra cảm giác thèm ăn đường có thể là sự mất cân bằng lượng đường trong máu. Theo nghiên cứu từ King's College London - một trường đại học nghiên cứu công lập ở London, lượng đường trong máu giảm khoảng vài giờ sau khi ăn có thể dẫn đến cảm giác đói hơn và thậm chí có thể dẫn đến việc bổ sung nhiều calo để bù đắp. Giữ lượng đường trong máu ổn định là "chìa khóa" để loại bỏ cảm giác muốn ăn và ăn quá nhiều.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients (Anh), quả bơ mang lại chất dinh dưỡng giúp hạn chế insulin và lượng đường trong máu tăng đột biến. Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ cao trong quả bơ có thể giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa và làm tăng lượng đường trong máu từ từ.

Thêm bơ vào món salad, món ăn với trứng, phết trên bánh mỳ ngũ cốc nướng hoặc thậm chí làm thành món tráng miệng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng, giúp bạn no lâu mà không cần phải tìm kiếm các loại thực phẩm nhiều đường khác.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Kiềm chế cơn thèm ăn bằng các thực phẩm lành mạnh hơn.

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm