Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm thế nào để tránh trầm cảm trong các kỳ thi?

Việc lo lắng quá mức và áp lực từ nhiều phía dẫn đến trầm cảm ở thanh thiếu niên không hề hiếm gặp, nếu bạn lo lắng rằng bản thân đang bị trầm cảm trước kỳ thi quan trọng, một số giải pháp sau đây có thể hữu ích!

Bạn có thể bị trầm cảm nếu bạn trông đợi quá nhiều từ bản thân vì suy nghĩ quá nhiều và các lý do khác khiến bạn không thể học và chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Vào một hoặc hai tuần trước kỳ thi, bạn bắt đầu tự hỏi, bạn sẽ làm gì với cuộc đời mình nếu bạn trượt hoặc không đạt điểm cao. Các áp lực từ bạn bè, áp lực xã hội,... làm trầm trọng thêm cảm giác này. Bạn cảm thấy lo lắng cho dù bạn đã chuẩn bị tốt cho kỳ thi và bạn cảm thấy như bạn không thể nhớ lại những gì bạn đã học cho đến nay. Đó là điều bình thường đối với bất kỳ học sinh nào. Bạn không cần phải lăn tăn lúc ngồi trong phòng thi và xem các câu hỏi vì câu trả lời sẽ tự động đến với tâm trí của bạn.

Bạn cần phải tìm hiểu xem cảm giác này là gì, liệu đây là triệu chứng của trầm cảm hay bạn chỉ đang lo lắng quá mức thôi.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải thường xuyên và kiên trì trong thói quen học tập của mình. Kiểm tra bản thân theo thời gian thông qua các bài kiểm tra và cố gắng sửa chữa những sai lầm mà bạn đang làm. Điều này sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn và bạn sẽ không cảm thấy căng thẳng hay chán nản trong những ngày thi.

1. Thiền

Thiền có hiệu quả trong việc chống lại chứng trầm cảm và cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tái phát đối với những người đã trải qua các giai đoạn trầm cảm nặng. 5 phút thiền trước khi bắt đầu học không chỉ giúp chống lại bệnh trầm cảm mà còn giúp bạn tập trung hơn và tăng cường khả năng ghi nhớ.

2. Món tráng miệng

Bạn nên chiêu đãi bản thân những món tráng miệng có vị ngọt giúp chống trầm cảm và căng thẳng. Ý nghĩ duy nhất về việc ăn tráng miệng là làm tâm trạng nhẹ nhàng hơn nên việc thưởng thức chúng thường xuyên sẽ làm nên điều kỳ diệu. Nhưng đừng ăn quá nhiều nhé, hãy đảm bảo bữa tráng miệng được cân bằng nếu không bạn sẽ mất đi dinh dưỡng cân bằng trong chế độ ăn.

3. Nói chuyện với ai đó

Đừng tự nhốt mình và xây dựng một mối quan hệ chung thủy với những cuốn sách của bạn. Con người là động vật xã hội và bạn cần nói chuyện và bày tỏ suy nghĩ của mình với ai đó. Đảm bảo bạn dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ ý tưởng của mình với ai đó như gia đình bạn hoặc bạn bè, người lạ. Bạn cần được hỗ trợ và nói chuyện với người nào đó sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

4. Tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp phân tán máu khắp cơ thể và giúp bạn lấy lại sự tập trung. Nếu bạn có thể dành ra 15 phút mỗi ngày để tập thể dục thì sẽ rất tuyệt vời. Bất kỳ bài tập nhẹ nào cũng sẽ làm tăng mức năng lượng của bạn.

5. Âm nhạc

Âm nhạc là cách tốt nhất để giải tỏa phiền muộn và căng thẳng. Âm nhạc có một liên kết độc đáo với cảm xúc của chúng ta, bằng cách này, nó giúp chúng ta giảm căng thẳng và trầm cảm. Bạn cũng có thể nghe nhạc trong khi học.

 

6. Lập kế hoạch

Có kế hoạch cụ thể và trực quan, bạn sẽ làm chủ trong toàn bộ mọi thứ. Nói thì có vẻ dễ hơn làm, nhưng việc dành nhiều thời gian để lên kế hoạch về những gì và khi nào bạn sẽ làm toàn bộ công việc có thể tạo ra sự khác biệt và trút bỏ gánh nặng cho tâm trí của bạn. Tâm trí của bạn không được trang bị để trở thành người lập kế hoạch cá nhân cho việc ghi nhớ, học tập và cố gắng giữ bình tĩnh. Bạn cũng có thể thấy rằng khi mọi thứ được lập ra trong một kế hoạch, thì mọi thứ không hề dễ gây nản lòng như bạn nghĩ. Lập một kế hoạch học tập trong thời gian ngắn và làm theo kế hoạch nhé.

7. Suy nghĩ tích cực

Trầm cảm bắt đầu với một mạng lưới suy nghĩ tiêu cực và khi những suy nghĩ này trở thành thói quen suy nghĩ thì trầm cảm sẽ xâm chiếm. Quá trình này có thể diễn ra rất nhanh và bạn thường thậm chí không hiểu rằng bất kỳ suy nghĩ tích cực nào mà bạn có trong quá khứ đã bị thay đổi bởi một luồng suy nghĩ tiêu cực. Bạn cần phải thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến trầm cảm càng nhanh càng tốt. Trầm cảm là một căn bệnh khiến một người luôn cảm thấy tuyệt vọng và buồn bã. Cố gắng trở nên tích cực trong các kỳ thi và nếu bạn đang cảm thấy tiêu cực, hãy tránh ôn tập một thời gian và nghỉ ngơi một chút.

8. Ngủ và nghỉ ngơi hợp lý

Đừng cảm thấy tội lỗi về bất cứ điều gì. Tất cả chúng ta đều nhận thức được rằng giấc ngủ là rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Trong khi ngủ, nhiều quá trình quan trọng của cơ thể xảy ra giúp làm cho chúng ta sảng khoái. Nếu không ngủ đúng giấc, bạn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề như bệnh tim, trầm cảm và nguy cơ gặp tai nạn. Vì vậy, ngủ đủ giấc trong các kỳ thi sẽ giúp cơ thể và tâm trí của bạn được nghỉ ngơi để thoát khỏi trầm cảm và căng thẳng.

9. Đừng căng thẳng

Căng thẳng có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể về tinh thần, cảm xúc và thể chất của bạn. Quản lý căng thẳng hiệu quả giúp bạn phá vỡ sự kìm hãm gây căng thẳng trong cuộc sống, để bạn có thể khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Căng thẳng trong kỳ thi có thể bắt đầu khi bạn cảm thấy mình không thể xoay sở với việc ôn tập hoặc cảm thấy gánh nặng từ trường học, đại học và gia đình. Bạn có thể lo lắng rằng bạn sẽ thất bại. Các kỳ thi có thể tạo ra cảm giác lo lắng và áp lực, đặc biệt là ở các trường cao đẳng. Vì vậy bạn không nên quá áp lực và hãy luôn giữ tâm lý thoải mái trong thời gian ôn thi.

10. Tự thưởng cho bản thân

Bạn nên đưa ra các mục tiêu học tập trong thời gian ngắn và khi bạn đạt được những mục tiêu này đúng lúc thì hãy tự thưởng cho mình vì khen thưởng là một trong những nhu cầu cơ bản và khi bạn xứng đáng thì tại sao lại không có. Vì vậy, hãy tự thưởng cho mình một số hoạt động giải trí như xem phim hoặc chơi game, đi bộ, đọc một cuốn sách bất kỳ mà bạn thích. Điều này cũng giúp bạn có thêm động lực và cảm hứng cho việc học tập tốt hơn.

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ có thể tránh được chứng trầm cảm trong các kỳ thi. Bài tập hoặc bài kiểm tra của bạn có thể trở nên khó để giải quyết hơn trong khi bạn đang bị trầm cảm. Cuối cùng, mong rằng những lời khuyên được đề cập ở trên có thể giúp bạn chống lại chứng trầm cảm và đạt điểm cao hơn trong kỳ thi quan trọng sắp tới của mình.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những loại thực phẩm chức năng giúp giảm stress

BS. Đoàn Thu Hồng - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM (Tổng hợp) -
Bình luận
Tin mới
  • 29/06/2022

    Áp xe răng là gì?

    Áp xe răng gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh, vậy áp xe răng là gì và nguyên nhân gây áp xe từ đâu, triệu chứng và cách điều trị chúng là gì? Cùng phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu nhé.

  • 28/06/2022

    Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thể mang thai?

    Quan hệ ngày “đèn đỏ” có được không, quan hệ lúc hành kinh hay đến tháng quan hệ có dính bầu không… là những thắc mắc khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây bạn nhé!

  • 28/06/2022

    Viêm họng mạn tính có lây sang viêm xoang?

    Viêm họng và viêm xoang có mối quan hệ như thế nào, phải làm gì nếu tình trạng xảy ra liên tiếp, nhất là thời điểm nắng nóng hiện nay khiến cho bệnh viêm nhiễm hầu họng gia tăng.

  • 28/06/2022

    Điểm mặt các bệnh lý tiềm ẩn khi bị đau bụng dưới ở nữ giới

    Đối với đa số nữ giới, vấn đề đau bụng, nhất là đau âm ỉ vùng dưới được coi là chuyện bình thường, dễ dàng bỏ qua. Chính sự chủ quan này gây nguy hiểm đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày thậm chí còn liên quan đến thiên chức làm mẹ ở nữ giới.

  • 28/06/2022

    Vì sao cần tái khám khi điều trị viêm phổi ở trẻ em?

    Viêm phổi là căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ phải nhập viện. Sau khi trẻ được điều trị, các bác sĩ dặn tái khám theo lịch. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ đã không thực hiện lịch hẹn này.

  • 28/06/2022

    Ung thư vú di căn đến đâu và các dấu hiệu nhận biết mắc bệnh

    Khi ung thư vú di căn có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn so với ung thư tại chỗ. Vậy, ung thư vú có thể di căn đến những bộ phận nào, bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

  • 28/06/2022

    Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng

    Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Thời tiết nắng nóng, ăn uống kém cộng với hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, nên nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Vậy, bí quyết nào để tăng sức đề kháng cho trẻ thời điểm này, giúp cơ thể trẻ chống lại tác nhân gây bệnh?

  • 28/06/2022

    Mẹo chăm sóc da và tóc khi đi bơi trong mùa Hè

    Nước bể bơi có thể chứa một số hóa chất gây kích ứng ngoài da. Một số lưu ý sau giúp bạn bảo vệ làn da và mái tóc khi thường xuyên đi bơi trong mùa Hè.

Xem thêm