Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giai đoạn tiền đái tháo đường không nên bỏ bữa

Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ để chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường. Trong quá trình kiểm soát đường huyết, người bệnh cần tuyệt đối tránh thói quen bỏ bữa.

=

Làm thế nào để ổn định đường huyết, đảo ngược tình trạng tiền đái tháo đường?

Bỏ bữa ảnh hưởng tới đường huyết ra sao?

Giai đoạn tiền đái tháo đường có thể dẫn đến đái tháo đường nếu người mắc không kiểm soát đường huyết hiệu quả. Lúc này, bác sĩ có thể khuyến nghị thay đổi lối sống từ thói quen ăn uống, giảm cân đến tập thể dục đều đặn.

Theo các chuyên gia, người bệnh cần tránh thói quen bỏ bữa, nhịn ăn. Nguyên nhân là việc ăn không đúng bữa có thể làm đường huyết lên xuống thất thường trong ngày.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jocelyne Loran – Trung tâm Y tế Charles, Đại học Maryland (Mỹ), đường huyết thường giảm thấp khi bạn bỏ bữa, rồi tăng cao trở lại khi bạn ăn. Tình trạng hạ đường huyết có thể làm tim đập nhanh, run rẩy, đổ mồ hôi, lo âu, bồn chồn, đói bụng, chóng mặt. Trong khi đó, điều kiện lý tưởng là giữ đường huyết dao động nhưng ở ngưỡng ổn định trong cả ngày dài.

Nghiên cứu cho thấy, người nhịn ăn sáng hoặc ăn trưa thường có chỉ số đường huyết sau những bữa ăn khác cao hơn bình thường.

Đường huyết còn ảnh hưởng tới khẩu vị và cơn đói. Nhịn ăn một bữa khiến bạn thèm ăn hơn trong những bữa sau, tăng nguy cơ ăn quá độ, ăn không kiểm soát. Thói quen ăn uống này có thể ảnh hưởng tới độ nhạy insulin của cơ thể.

Làm thế nào để tránh bỏ bữa và ổn định đường huyết?

Chuẩn bị bữa ăn từ trước

Bữa sáng chuẩn bị sẵn từ trước, dễ mang theo người là lựa chọn phù hợp cho người bận rộn

Bữa sáng chuẩn bị sẵn từ trước, dễ mang theo người là lựa chọn phù hợp cho người bận rộn.

Nếu bạn là người bận rộn, không có nhiều thời gian cho bữa sáng, hãy thử chuẩn bị các món ăn nhanh gọn như ngũ cốc giàu chất xơ ăn cùng sữa; Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt ăn cùng sữa chua, trái cây; Yến mạch ngâm qua đêm…

Mang theo đồ ăn khi ra ngoài

Ngay cả khi không kịp ăn sáng tại nhà, bạn vẫn nên cố gắng mua đồ ăn lành mạnh, hoặc mang theo bánh mì, bơ lạc khi đi học, đi làm.

Dành thời gian tập thể dục

Nhiều người trong giai đoạn tiền đái tháo đường vì muốn giảm cân mà nhịn ăn, bỏ bữa. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị nên tăng cường tập thể dục tối thiểu 150 phút/tuần, tương đương 5 buổi, mỗi buổi 30 phút.

Hoạt động thể chất kích thích cơ bắp đốt cháy năng lượng từ glucose, tức đường trong máu. Tập thể dục cũng giúp tối ưu chức năng insulin, từ đó kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Tuân thủ chế độ ăn cho người đái tháo đường

Bên cạnh việc ăn đúng bữa, bạn cũng nên xây dựng bữa ăn cân bằng, đủ chất dinh dưỡng.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), phương pháp xây dựng khẩu phần ăn cho người đái tháo đường gồm: Một nửa đĩa ăn gồm rau không chứa tinh bột (tức ưu tiên rau ăn lá, hạn chế củ); Một phần tư là protein; Một phần tư còn lại là thực phẩm cung cấp carbohydrate, cùng 1 cốc nước lọc hoặc nước uống không calorie. 

Ưu tiên ăn thực phẩm có lượng đường huyết thấp

Người bệnh tiền đái tháo đường nên ưu tiên ăn thực phẩm có lượng đường thấp như: Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, rau lá xanh, các loại hạt hạch, hạt đậu. Những thực phẩm này không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng khi ăn, nhờ đó giúp ổn định  đường huyết và năng lượng trong cả ngày dài.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thói quen ăn uống giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
Xem thêm