Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Gạo trắng, thịt xông khói và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Một nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng về việc lựa chọn thực phẩm có chọn lọc có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

3 yếu tố nguy cơ trong chế độ ăn làm tăng rủi ro mắc bệnh đái tháo đường type 2

Chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan đến hơn 70% trường hợp mắc bệnh đái tháo đường type 2 mới trên toàn thế giới, một nghiên cứu mới cho thấy.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã kiểm tra dữ liệu gần ba thập kỷ (từ năm 1990 đến năm 2018) về chế độ ăn uống khác nhau ở 184 quốc gia ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Trong năm 2018 (năm cuối cùng của dữ liệu), các nhà nghiên cứu ước tính rằng 14,1 triệu trường hợp mắc bệnh đái tháo đường type2 trên toàn thế giới là do thói quen ăn uống kém.

Phân tích từ nghiên cứu cho thấy ba yếu tố có tác động không cân xứng đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2:

  • Không ăn đủ ngũ cốc

  • Tiêu thụ quá nhiều gạo và lúa mì tinh chế

  • Tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến.

Các yếu tố khác như uống quá nhiều nước ép trái cây hoặc không ăn đủ rau không chứa tinh bột dường như không có tác động lớn đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tác giả cao cấp Dariush Mozaffarian, Giáo sư Dinh dưỡng Jean Mayer và trưởng khoa chính sách tại Trường Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng Friedman tại Tufts ở Boston cho biết: "Nghiên cứu cho thấy chất lượng carbohydrate kém là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đái tháo đường type 2 do chế độ ăn kiêng trên toàn cầu. Những phát hiện mới này cho thấy các lĩnh vực quan trọng cần tập trung ở cấp quốc gia và toàn cầu để cải thiện dinh dưỡng và giảm gánh nặng tàn phá của bệnh đái tháo đường type 2."

Tỷ lệ bệnh đái tháo đường type 2 đang gia tăng trên toàn thế giới

Bệnh đái tháo đường type 2 phát triển khi cơ thể không thể tạo ra hoặc sử dụng đủ hormone insulin để giúp chuyển hóa đường trong thực phẩm chúng ta ăn thành năng lượng, khiến đường tích tụ trong máu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một số yếu tố rủi ro chính đối với bệnh đái tháo đường type 2 là thừa cân hoặc béo phì, ít hoạt động thể chất hoặc trên 45 tuổi.

Gạo trắng, thịt xông khói và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 - Ảnh 1.

Thực phẩm chế biến sẵn thường ít chất xơ, vitamin và khoáng chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Phân tích từ nghiên cứu cho thấy một số khu vực nơi chế độ ăn có xu hướng giàu thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và khoai tây, bao gồm Trung và Đông Âu và Trung Á, có số ca mắc bệnh đái tháo đường type 2 liên quan đến các yếu tố chế độ ăn uống lớn nhất.

Các khu vực khác nơi chế độ ăn uống có xu hướng tiêu thụ nhiều đồ uống có đường và thịt chế biến sẵn, ít ngũ cốc nguyên hạt hơn, bao gồm Mỹ Latinh và Caribê, cũng có tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn liên quan đến các yếu tố chế độ ăn uống.

Ngược lại, các khu vực nơi chế độ ăn uống có xu hướng không bao gồm nhiều ngũ cốc tinh chế hoặc thịt chế biến, như Nam Á và châu Phi cận Sahara, có ít trường hợp mắc bệnh đái tháo đường type 2 liên quan đến các yếu tố chế độ ăn uống hơn.

Samantha Heller, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao tại Đại học California cho biết có một số lý do khiến chế độ ăn kiêng điển hình của phương Tây - nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, đồ ngọt, đồ uống có đường và chất béo bão hòa - có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Đối với một điều, việc thiếu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất lành mạnh khác trong những thực phẩm này có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, góp phần gây béo phì và khiến việc duy trì lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, việc ăn nhiều những thực phẩm kém lành mạnh này có thể lấn át các lựa chọn lành mạnh khác giúp bạn dễ dàng duy trì cân nặng khỏe mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu.

Gạo trắng, thịt xông khói và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 - Ảnh 3.

Ăn đa dạng thực phẩm, tăng cường ngũ cốc, rau củ, cá tốt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Một số lựa chọn tốt để giảm rủi ro của bạn có thể bao gồm:

  • Thay thế ngũ cốc có đường và đồ ăn sáng bằng các sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt

  • Đổi bữa với gạo lứt thay cho việc ăn nhiều gạo trắng tinh luyện

  • Lựa chọn protein từ thực vật như đậu, đậu nành và các loại hạt thay vì thịt đỏ và thịt chế biến

  • Tăng cường nhiều trái cây và rau quả

Theo thời gian, những thay đổi nhỏ này có thể dẫn đến giảm cân, nhiều năng lượng hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và những cải thiện khác đối với sức khỏe của bạn, chỉ cần gắn bó với nó và cố gắng hết sức có thể để duy trì những thay đổi nhỏ theo thời gian.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thực hiện 'hai không' trong ăn uống để ngừa nguy cơ béo phì và kháng insulin.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

Xem thêm