Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đậu nành có giúp ngăn ngừa các triệu chứng mãn kinh?

Thời kỳ mãn kinh là thời gian cơ thể dần dần ngừng sản xuất estrogen và giải phóng trứng mỗi tháng

Sự sụt giảm estrogen này có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm:

+ Bốc hoả

+ Đổ mồ hôi đêm

+ Thiếu tập trung

+ Mệt mỏi

+ Khô âm đạo

+ Khó ngủ

Liệu pháp hormone là một cách để giảm các triệu chứng khó chịu này. Nó liên quan đến việc sử dụng estrogen để chống lại sự sụt giảm tự nhiên của estrogen trong thời kỳ mãn kinh. Trong khi phương pháp này rất hiệu quả, nó vẫn đi kèm với một số rủi ro.

Dùng estrogen - đặc biệt là trong thời gian dài - có thể làm tăng nguy cơ đông máu, đột quỵ, ung thư vú hoặc tử cung. Estrogen có thể không phải là một lựa chọn cho nhiều phụ nữ tùy thuộc vào sức khỏe của họ và tiền sử sức khỏe gia đình.

Một số người đã chuyển sang các lựa chọn thay thế tự nhiên, chẳng hạn như đậu nành, để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh của họ với ít rủi ro hơn. Đậu nành được tìm thấy trong các loại thực phẩm rất phổ biến và dễ ăn như đậu phụ và sữa đậu nành, cũng như trong các chất bổ sung. Nó chứa các hợp chất hóa học gọi là isoflavone có một số tác dụng giống như estrogen.

Isoflavones là gì?

Isoflavone là một phần của một nhóm các hóa chất có nguồn gốc thực vật được gọi là phytoestrogen. Những hóa chất này hoạt động giống như một dạng estrogen yếu hơn trong cơ thể.

Các isoflavone chính trong đậu nành là genistein và daidzein. Khi bạn ăn đậu nành, vi khuẩn trong ruột sẽ phân hủy nó thành các dạng hoạt động mạnh hơn.

Khi vào cơ thể bạn, isoflavone đậu nành liên kết với các thụ thể giống như estrogen. Receptor giống như các trạm nối trên bề mặt tế bào. Khi isoflavone liên kết với một số thụ thể, chúng sẽ bắt chước tác dụng của estrogen.

Khi isoflavone bắt chước estrogen, chúng có thể giúp giảm chứng bốc hỏa và các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh.

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy đậu nành và isoflavone đậu nành có thể làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa, nhưng nó chỉ ở mức độ rất nhẹ và dường như không hoạt động nhanh như liệu pháp thay thế hormone. Các sản phẩm từ đậu nành có thể mất vài tuần hoặc hơn để đạt được lợi ích tối đa. Ví dụ, một đánh giá năm 2015 cho thấy isoflavone đậu nành mất hơn 13 tuần để đạt được chỉ một nửa hiệu quả tối đa của chúng. Mặt khác, liệu pháp hormone truyền thống mất khoảng ba tuần để cho thấy lợi ích tương tự.

Nhiều phân tích khác về chủ đề này đã tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy đậu nành có hiệu quả làm giảm các cơn bốc hỏa, khô âm đạo hoặc các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh.

 

Đậu nành có cung cấp bất kỳ lợi ích nào khác không?

Trong khi các nghiên cứu đánh giá mức độ hiệu quả của đậu nành trong việc điều trị các triệu chứng thời kỳ mãn kinh còn nhiều tranh cãi, thì đậu nành cũng có những lợi ích sức khỏe tiềm năng khác:

+ Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Đậu nành chứa đầy dinh dưỡng có lợi, ít chất béo bão hòa và calo. Những thành phần trong đậu nành giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như chất xơ, chất đạm, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa, …

Ăn đậu phụ và các thực phẩm làm từ đậu nành khác vài lần một tuần có thể giúp bạn cắt giảm một số nguồn protein từ động vật, chẳng hạn như bít tết hoặc bánh hamburger, có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Giảm chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, vốn tăng lên khi bạn đến tuổi mãn kinh.

+ Củng cố hệ xương của bạn

Estrogen đóng một vai trò trong việc bảo tồn sức mạnh của xương. Đó là lý do tại sao nguy cơ phát triển bệnh loãng xương của bạn tăng lên trong thời kỳ mãn kinh. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng đậu nành có thể hữu ích để duy trì sức khỏe của xương ở những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Một số nguồn đậu nành tốt là gì?

Nếu bạn muốn khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng của đậu nành, hãy cân nhắc thêm một số loại thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày:

+ Đậu tương

+ Bột đậu nành

+ Súp miso

+ Đậu hũ

+ Sữa đậu nành

+ Sữa chua đậu nành

Bạn cũng có thể bổ sung isoflavone đậu nành ở dạng thực phẩm bổ sung. Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ khuyến cáo nên bắt đầu với liều 50 miligam mỗi ngày. Bạn có thể cần phải tăng liều để có hiệu quả rõ rệt hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Teo âm đạo sau mãn kinh

Bình luận
Tin mới
  • 28/10/2021

    Phòng và điều trị cảm cúm khi thời tiết giao mùa

    Thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường làm cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm là nguyên nhân khiến nhiều người dễ mắc bệnh cảm cúm. Tuy là bệnh thông thường nhưng cảm cúm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Biến chứng dễ xảy ra ở người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người có hệ miễn dịch kém.

  • 28/10/2021

    Trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt

    Biện pháp nào có hiệu quả? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu nhé !

  • 28/10/2021

    8 lưu ý khi chăm sóc cho trẻ em bị viêm họng cấp trong thời tiết giao mùa

    Trẻ em có sức đề kháng yếu nên khi mắc viêm họng sẽ dễ gặp các biến chứng như viêm tai, viêm mũi, phế quản và trở thành viêm họng mạn tính. Để tránh những biến chứng nguy hiểm cho trẻ, ta cần nắm được cách chăm sóc viêm họng phù hợp.

  • 28/10/2021

    Ăn uống thế nào cho mau khỏi COVID khi điều trị tại nhà?

    Khi đang là F0 phải điều trị tại nhà, nhiều người lo lắng về việc bổ sung dinh dưỡng sao cho hợp lý. PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Ninh - Phụ trách phòng khám dinh dưỡng Viam sẽ có những giải đáp cụ thể.

  • 28/10/2021

    Đồ uống bổ sung caffeine có tốt cho sức khỏe không?

    Nước rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của cuộc sống, chiếm tới 60% trọng lượng cơ thể. Nó giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, bôi trơn khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cung cấp cấu trúc cho các tế bào và mô. Điều thú vị là uống nước có chứa caffeine đã ngày càng phổ biến và có nhiều công dụng cho sức khoẻ. Hãy cùng VIAM tìm hiểu nhé !

  • 28/10/2021

    11 điều nên biết về tiết canh, lòng lợn, nội tạng động vật

    Xưa nay vẫn tồn tại quan niệm: "ăn gì bổ nấy", người bị bệnh gì thì nên ăn loại nội tạng đó để tốt cho bộ phận ấy. Hơn nữa, ngày đầu tháng, ăn bát tiết canh ngan, vịt để lấy may kèm theo đĩa lòng "nhà tự làm" cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe...

  • 28/10/2021

    Bảo quản thế nào để giữ chuối tươi lâu?

    Dù là loại trái cây phổ biến nhưng chuối chín rất nhanh và khó bảo quản. Dưới đây là một số mẹo để giữ được độ tươi ngon của chuối mà không bị mất dưỡng chất bên trong.

  • 28/10/2021

    8 lời khuyên giúp nam giới phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

    Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giữ cho tuyến tiền liệt của bạn khỏe mạnh và ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt.

Xem thêm