Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Danh sách 7 thực phẩm giúp cải thiện mức cholesterol cao

Bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, bạn có thể làm giảm cholesterol hiệu quả. Một số loại thực phẩm giúp duy trì cholesterol ở mức bình thường bạn nên ăn hàng ngày.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp hỗ trợ ổn định mức cholesterol.

Cholesterol trong máu (mỡ máu) tăng cao có thể âm thầm tàn phá động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố then chốt giúp kiểm soát mỡ máu.

Bác sĩ tim mạch Neil Ruparelia, làm việc tại Phòng khám Harley Street (Anh), chia sẻ: “Việc kết hợp thêm một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức cholesterol "xấu" (LDL) và tăng mức cholesterol "tốt" (HDL) trong cơ thể".

Dưới đây là danh sách 7 loại thực phẩm giúp bạn hạn chế tình trạng mỡ máu tăng cao, có lợi cho sức khỏe tim mạch:

Yến mạch

Yến mạch là một trong những lựa chọn quen thuộc cho bữa sáng của nhiều người. Thực phẩm này được ví như một chiếc "nam châm nhỏ" hút và loại bỏ cholesterol "xấu". Lợi ích này đến từ một chất xơ đặc biệt là beta-glucans trong yến mạch có tác dụng liên kết với cholesterol "xấu" trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể đào thải mỡ "xấu" dễ dàng hơn.

Bác sĩ Neil Ruparelia khuyến nghị mọi người nên ăn ít nhất 1 khẩu phần yến mạch (khoảng 120-200gr) mỗi ngày để nạp thêm beta-glucans vào cơ thể.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ... chứa nhiều acid béo omega-3 có thể giúp giảm mức cholesterol "xấu", tăng cường cholesterol "tốt". Bạn nên ăn cá béo ít nhất 2 lần/tuần. Mỗi lần nên ăn khẩu phần khoảng 100gr.

Các loại hạt

Chất béo không bão hòa trong các loại hạt có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol “xấu”. Bác sĩ Neil Ruparelia cho biết thường xuyên ăn các loại hạt như hạnh nhân, óc chó và hồ trăn cũng giúp cơ thể bổ sung thêm chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bạn nên ăn một nắm nhỏ các loại hạt mỗi ngày, tương đương khoảng 40-50gr hạt. Hãy chú ý đến khẩu phần ăn vì các loại hạt chứa nhiều calo.

Dầu olive

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải chủ yếu có chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol "xấu" mà không gây hại cho cholesterol "tốt". Bạn nên kết hợp sử dụng dầu olive trong khi nấu ăn, khoảng 2-4 thìa canh dầu olive mỗi ngày để giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trái cây và rau củ

Các loại trái cây và rau củ như việt quất, cam, nho, rau bina, cải xoăn... rất giàu chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bác sĩ Neil Ruparelia cho biết: “Thường xuyên bổ sung các loại rau củ quả vào chế độ ăn có thể giúp giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể và loại bỏ cholesterol "xấu" hiệu quả”.

Chuyên gia tim mạch khuyến khích bạn nên bổ sung đa dạng các loại trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các loại đậu

Chất xơ hòa tan trong các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh… cũng sẽ liên kết với cholesterol và giúp loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn uống của mình vài lần một tuần. Mỗi lần nên ăn khoảng 120-200gr đậu đã nấu chín.

Quả bơ

Tương tự như dầu olive, bơ chứa chất béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol "xấu" và thúc đẩy cholesterol "tốt". Nên bổ sung nửa quả bơ hoặc một quả bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể thêm bơ vào món salad, bánh mì sandwich...

Điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, hãy cân nhắc đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn uống phù hợp với cơ thể.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh gan nhiễm mỡ.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 03/03/2024

    Làm thế nào để giữ cho xương của bạn chắc khỏe khi bạn già đi?

    Khi có tuổi, bạn có thể lo lắng về tình trạng sức khỏe như bệnh tim hoặc ung thư. Nhưng có một vấn đề cần quan tâm hàng đầu đó là chứng loãng xương, một căn bệnh làm xương bạn yếu đi.

  • 03/03/2024

    10 lời khuyên để đối phó với một đứa trẻ hiếu động

    Đối phó với một đứa trẻ hiếu động có thể khó khăn, chúng thường không ngồi yên, chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác với nguồn năng lượng dường như vô hạn. Trẻ có thể gặp khó khăn khi nghe hoặc làm theo chỉ dẫn. Kết quả học tập ở trường kém, đạt điểm thấp hơn mức chấp nhận và có vấn đề về hành vi. Mặc dù không có câu trả lời đúng đắn cho việc kiểm soát một đứa trẻ hiếu động, nhưng làm theo một số lời khuyên có thể giúp việc đối phó với một đứa trẻ hiếu động trở nên dễ dàng hơn một chút.

  • 02/03/2024

    Tại sao bạn luôn bị phát ban vào mùa đông?

    Không khí mùa đông khô có thể gây phát ban.

  • 02/03/2024

    Điều gì xảy ra nếu bạn không giặt ga giường mỗi tuần?

    Chúng ta dành ít nhất một phần ba cuộc sống ở trên giường nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một "công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe nếu chăn ga không được giặt hàng tuần.

  • 02/03/2024

    5 bước ngăn ngừa nhiễm trùng huyết

    Nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng, xuất hiện khi cơ thể phản ứng mạnh mẽ đối với nhiễm trùng, gây ra viêm toàn thân. Các triệu chứng điển hình bao gồm sốt, nhịp tim và hô hấp nhanh. Trạng thái này có thể tiến triển thành nhiễm trùng huyết nặng, khi đó người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, lú lẫn và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

  • 01/03/2024

    6 loại carbs nên ăn hỗ trợ quá trình giảm cân

    Carbohydrate (carb) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng để cơ thể vận động, nhưng ăn quá nhiều lại gây tăng cân, tích mỡ thừa. Tuy nhiên không phải loại carbs nào cũng khiến bạn tăng cân, 6 loại dưới đây còn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

  • 01/03/2024

    Ảnh hưởng của chế biến nóng tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn

    Phần lớn các thực phẩm mua về thường phải qua quá trình chế biến, nấu nướng nhất định để có thể ăn được. Trong quá trình chế biến nóng các chất dinh dưỡng chịu những biến đổi lý hóa một cách đa dạng.

  • 01/03/2024

    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách tối ưu hóa chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh

    Thời kỳ mãn kinh là thời điểm có nhiều thay đổi to lớn, phụ nữ phải trải qua nhiều mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng của các triệu chứng. Bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

Xem thêm