Trang Medical Daily ngày 24.5 dẫn nghiên cứu trên của Trường Y thuộc Đại học McMaster (Canada) cho thấy giảm lượng muối ăn là chìa khóa để giữ cho những người có huyết áp cao kiểm soát huyết áp, nhưng nếu cắt giảm quá nhiều muối có thể đặt họ vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.
Đây là phát hiện cực kỳ quan trọng đối với những người đang mắc bệnh tăng huyết áp - người vốn ăn nhiều natri cao, theo tác giả chính của nghiên cứu Andrew Mente, nhà nghiên cứu và giáo sư dịch tễ học lâm sàng tại Trường Y thuộc Đại học McMaster.
Dữ liệu nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm lượng muối ở những người bị cao huyết áp, nhưng không hỗ trợ việc giảm lượng muối ăn với mức độ thấp.
Kết quả nghiên cứu trên được phân tích từ 133.118 người tham gia cho thấy những người có chế độ ăn ít natri có nhiều khả năng trải nghiệm các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong so với những người tiêu thụ một lượng vừa phải natri trong chế độ ăn của họ.
Những phát hiện này cho thấy tầm quan trọng của việc giữ huyết áp trong tầm kiểm tra vì trong nhiều trường hợp không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo huyết áp cao.
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, huyết áp cao có nghĩa là máu được vận chuyển thông qua các động mạch với một lực lớn hơn bình thường, trong đó đặt gánh nặng không lành mạnh lên tim.
Theo các nhà nghiên cứu, có một số người nhạy cảm hơn với những tác động của natri hơn những người khác. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều natri dẫn đến giữ nước và huyết áp cao. Những ai nhạy cảm với natri hoặc những người có tiền sử bệnh tim hoặc cao huyết áp trong gia đình, nên giảm bớt lượng muối, nhưng cũng cần phải chắc chắn rằng vẫn tiêu thụ vừa phải.
Theo Mayo Clinic, một muỗng cà phê muối ăn là sự pha trộn của natri và clorua, trong đó có chứa 2.325 mg natri. Trong khi đó, hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên nên duy trì lượng natri ở mức 2.300 mg một ngày hoặc ít hơn. Natri và clorua là hai chất điện phân giúp duy trì cân bằng chất lỏng, các xung thần kinh, và giúp cơ thể hấp thu glucose, axit amin, nước, giúp điều hòa huyết áp của cơ thể.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.