Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn Keto có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chế độ ăn uống ít carb, nhiều chất béo có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch hơn do lượng chất béo bão hòa cao trong cơ thể.

Keto là một chế độ ăn uống phổ biến được nhiều người sử dụng với mục đích giảm cân. Đây là chế độ ăn giàu chất béo, đủ protein, ít carb. Với chế độ này, cơ thể sẽ buộc phải đối cháy chất béo thay vì carb và đó là cách cơ thể giảm được cân nặng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất được trinh bày tại Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, chế độ keto và các chế độ ăn tương tự có nguy cơ khiến con người mắc một số biến chứng về tim mạch.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã so sánh chế độ ăn của 305 người theo chế độ keto (hoặc các chế độ tương tự ít carb, nhiều chất béo) và 1200 người theo chế độ tiêu chuẩn. Sau gần 12 năm nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những người theo chế độ keto cao hơn nhiều so với chế độ ăn thông thường (ngay cả khi đã điều chỉnh các loại yếu tố rủi ro khác).

Chế độ ăn Keto có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch - Ảnh 1.

(Ảnh: Getty Images)

Nghiên cứu đã kết luận rằng những người theo chế độ ăn kiêng ít carb, nhiều chất béo có mức cholesterol lipoprotein cao hơn - chất này còn được gọi là cholesterol "xấu" - và apolipoprotein B - một loại protein bao phủ cholesterol LDL. Loại chất này có thể gây ra các bệnh tim mạch. Ngoài ra, những người sử dụng chế độ keto có tổng lượng chất béo bão hòa cao hơn và tiêu thụ gấp đôi nguồn động vật (33%) so với những người ăn theo chế độ tiêu chuẩn (16%).

"Trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này, mọi người nên thảm khảo ý kiến của những người trong ngành chăm sóc sức khỏe", tác giả nghiên cứu cho biết, "Trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng, mỗi người đều nên theo dõi mức cholesterol và nên giải quyết các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường hoặc huyết áp cao".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng không phải cơ thể nào cũng phản ứng với chế độ ăn kiêng keto theo một cách giống nhau. Do vậy, các nhà khoa học vẫn cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bạn có nên thử chế độ ăn keto không?

Hà Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm