Đường, ở dạng glucose, là nguồn nhiên liệu chính cho các tế bào trong cơ thể. Các hormon insulin tiết ra từ tụy cho phép glucose trong máu đi vào các tế bào tạo thành năng lượng. Trong bệnh ĐTĐ týp 2, hoặc là cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc tế bào kháng lại tác dụng insulin. Kết quả glucose tích tụ trong máu thay vì xâm nhập vào tế bào, làm cho các tế bào bị tước mất nguồn năng lượng chính. Nếu mức đường huyết cao trong máu vẫn tồn tại, có thể làm tổn thương mắt, tim, thận và dây thần kinh.

Cho đến nay, hỗ trợ khoa học cho điều trị bệnh ĐTĐ týp 2 là vẫn còn thiếu, chưa có đầy đủ các biện pháp phòng và điều trị tối ưu cho bệnh ĐTĐ týp 2. Điều đó cho thấy hiện nay đã và đang có một số phương pháp điều trị tự nhiên đang được khám phá, trong đó nghiên cứu đã kết luận có các chất tự nhiên cần bổ sung cho bệnh ĐTĐ týp 2, cụ thể như sau:
Nhân sâm
Mặc dù có nhiều loại nhân sâm khác nhau, hầu hết các nghiên cứu đã đưa ra kết luận hứa hẹn về tác dụng hỗ trợ nhân sâm và bệnh ĐTĐ, trong đó đề cập đến sử dụng nhân sâm Bắc Mỹ (Panax quinquefolius). Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân sâm Bắc Mỹ có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và mức hemoglobin đường hóa - HbA1C
Chromium (Crôm)
Crôm là một khoáng chất vi lượng thiết yếu đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa carbohydrate và chất béo, giúp các tế bào cơ thể phản ứng đúng cách với insulin. Trong thực tế, các nghiên cứu đã tìm thấy nồng độ thấp của crôm ở những người bị bệnh ĐTĐ. Có nhiều nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy việc bổ sung crôm có thể có hiệu quả trong bệnh ĐTĐ. Một nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trên tạp chí Diabetes Care so sánh sử dụng crôm với thuốc ĐTĐ sulfonylurea đang thịnh hành. Sau 6 tháng, những người không dùng crôm có sự gia tăng đáng kể về trọng lượng cơ thể, phần trăm mỡ cơ thể và mỡ bụng, trong khi những người dùng crôm có những cải thiện đáng kể về độ nhạy insulin. Tuy nhiên, vần đề tác dụng hỗ trợ của crôm đối với bệnh nhân ĐTĐ typ 2 cần phải nghiên cứu thêm.
Magiê
Magiê là một khoáng chất được tìm thấy tự nhiên có trong các loại thực phẩm như rau lá xanh, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt và trong các chất bổ sung dinh dưỡng. Magiê cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Magiê giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cần thiết cho cơ bắp hoạt động bình thường, duy trì chức năng thần kinh, nhịp tim, chức năng miễn dịch, huyết áp và sức khỏe của xương. Một số nghiên cứu cho thấy mức magiê thấp có thể làm trầm trọng thêm sự kiểm soát đường huyết trong bệnh ĐTĐ typ 2. Cũng có một số bằng chứng cho thấy bổ sung magiê có thể giúp giảm kháng insulin.
Một nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của magiê hoặc giả dược ở 63 người mắc bệnh ĐTĐ typ 2 có mức magiê thấp, những người này đang dùng thuốc giảm đường huyết glibenclamide. Sau 16 tuần, những người dùng magiê đã cải thiện độ nhạy insulin và mức đường huyết lúc đói thấp hơn. Cần chú ý liều cao magiê có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn, yếu cơ, khó thở, huyết áp thấp, nhịp tim không đều và rối loạn. Magiê có thể tương tác bất lợi với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị loãng xương, thuốc chẹn kênh canxi, cũng như một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ và thuốc lợi tiểu.
Quế
Một vài nghiên cứu đã tìm thấy rằng quế cải thiện kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh ĐTĐ týp 2. Trong nghiên cứu gần đây, 60 người mắc bệnh ĐTĐ typ 2 được chia thành 6 nhóm. Ba nhóm uống 1, 3 hoặc 6g quế mỗi ngày và ba nhóm còn lại uống 1, 3 hoặc 6g viên nang giả dược. Sau 40 ngày, tất cả ba nhóm dùng liều quế giảm đáng kể đường huyết lúc đói, chất béo trung tính, cholesterol LDL và cholesterol toàn phần. Trong một nghiên cứu khác, 79 người mắc bệnh ĐTĐ typ 2, không điều trị bằng insulin nhưng được điều trị bằng thuốc ĐTĐ khác hoặc bằng chế độ ăn uống, được sử dụng hoặc với chất chiết xuất quế tương đương với 3g bột quế, hoặc sử dụng viên giả dược 3 lần một ngày. Sau 4 tháng, có sự giảm nhẹ về lượng đường trong máu ở những người dùng quế với tỷ lệ 10,3% so với nhóm giả dược tỷ lệ 3,4%.
Kẽm
Khoáng chất kẽm đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất và lưu trữ insulin. Có một số nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh ĐTĐ týp 2 có nồng độ kẽm dưới mức tối ưu do giảm hấp thu và tăng bài tiết kẽm. Các nguồn thực phẩm chứa kẽm bao gồm hàu tươi, củ gừng, thịt cừu, hồ đào, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, lúa mạch đen, gan bò, đậu lima, hạnh nhân, quả óc chó, cá mòi, thịt gà và kiều mạch.
Lô hội
Các nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy gel lô hội có thể giúp những người mắc bệnh ĐTĐ. Một nghiên cứu của Nhật Bản đánh giá hiệu quả của gel lô hội đối với đường máu. Các nhà nghiên cứu đã phân lập một số hợp chất phytosterol hoạt tính từ gel lô hội đã được tìm thấy làm giảm lượng đường trong máu và nồng độ HbA1C.
Tóm lại, thực tế hiện nay trong cộng đồng có khuynh hướng thông tin cho nhau qua nhiều kênh truyền thông hoặc là trực tiếp hoặc qua mạng xã hội... về những chất có trong tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị bệnh ĐTĐ týp 2. Người bệnh muốn sử dụng, trước tiên hãy trao đổi thêm với bác sĩ của bạn. Nếu bệnh ĐTĐ không được kiểm soát đúng cách, hậu quả có thể đe dọa tính mạng. Ngoài ra, hãy thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thảo mộc, chất bổ sung hoặc phương pháp điều trị tự nhiên nào bạn đang có ý định sử dụng, vì một số có thể tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng và dẫn đến hạ đường huyết trừ khi bác sĩ cho phép phối hợp.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những cách đẩy lùi tiền tiểu đường
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.