Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết luận: Cà phê có thể bảo vệ cơ thể, giúp phòng tránh ung thư
Một bảng thống kê các yếu tố ảnh hưởng mới được công bố trong tháng 6 năm nay của các chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới kết luận: thường xuyên uống cà phê có thể bảo vệ chống lại ít nhất hai loại ung thư, một quyết định được đưa ra sau nhiều thập kỷ nghiên cứu liên quan về lợi ích sức khỏe của nước giải khát.
Thông báo đánh dấu một sự đảo ngược hiếm thấy trong bảng thống kê các yếu tố ảnh hưởng, theo mô tả trước đó cà phê là "có thể gây ung thư" vào năm 1991 và liên quan với ung thư ruột.
Nhiều bằng chứng cho lợi ích sức khỏe của cà phê bắt nguồn từ các nghiên cứu dịch tễ học lớn, nhưng không thể chứng minh quan hệ nhân quả. Nhưng những phát hiện thuận lợi về tiêu thụ cà phê đã rất ổn định qua nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây mà nhiều cơ quan y tế đã xác nhận nó như một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh.
Năm vừa rồi, một nhóm các nhà khoa học đã xây dựng Hướng dẫn chế độ ăn uống của chính phủ liên bang Hoa Kỳ năm 2015 cho biết có "bằng chứng mạnh" rằng: dùng 3-5 cốc mỗi ngày cà phê không có hại, tiêu thụ "vừa phải" cà phê có thể giảm bệnh mạn tính. Một nhóm khác, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, báo cáo rằng cà phê bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh ung thư. Một số đánh giá có hệ thống của các nghiên cứu liên quan đến hàng triệu người đã tìm thấy rằng những người uống cà phê thường sống lâu hơn những người khác.
Trong báo cáo của mình, được công bố ở Tạp chí Lancet Oncology, Tổ chức nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế thế giới cho biết họ đã tập hợp một đội ngũ 23 nhà khoa học quốc tế tiến hành tổng kết hơn 1.000 nghiên cứu. Tổ chức này cho biết các bằng chứng cho thấy rằng uống cà phê không gây ra một số loại ung thư bao gồm: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy, và rằng nó có liên quan với giảm nguy cơ ung thư tử cung và ung thư gan. Đối với 20 loại ung thư khác chưa có bằng chứng “đầy đủ” để đánh giá mối liên quan.
Nhiều thập kỷ trước đây đã có nhiều kết luận hơi vội chưa tính hết các yếu tố liên quan, nhóm nghiên cứu đã từng liệt kê cà phê như một "chất có thể gây ung thư" - cùng với chì và dầu diesel - bởi vì các nghiên cứu cho thấy có một liên quan yếu với ung thư bàng quang và ung thư tuyến tụy. Nhưng những nghiên cứu sớm ban đầu trước đây đã không tính đầy đủ tỷ lệ hút thuốc lá cao hơn những người uống cà phê, ngày nay hút thuốc lá đã được chứng minh là “kẻ giết người thầm lặng” và là yếu tố nguy cơ độc lập và mạnh có hại cho sức khỏe và gây ra hàng loạt bệnh tật liên quan ung thư nhiều bộ phận cơ thể.
Những tin tức về cà phê có khả năng được chào đón bởi nhiều người Mỹ - có khoảng 130 triệu người uống cà phê mỗi ngày. Trên thế giới, hơn 1,6 tỉ ly cà phê được tiêu thụ hàng ngày, làm cho cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới sau trà.
Về sức tiêu thụ cà phê, Nhật Bản chiếm tỉ lệ cao nhất với 2,90kg bình quân đầu người, Hàn Quốc đứng thứ hai với 2,42kg, Thái Lan với 1,95kg, Việt Nam là 1,15kg và Malaysia là 1,15kg. Đây là năm quốc gia đứng đầu trong khu vực châu Á về lượng tiêu thụ cà phê.
Nhưng phải nhớ rằng uống cà phê “đích thực” mới có lợi cho sức khỏe, còn cà phê “độn” đang xâm nhập đầy thị trường như hiện nay là một câu chuyện khác, hết sức thận trọng khi chọn và thưởng thức cà phê đúng với ý nghĩa có lợi của cà phê “đích thực”.
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.