Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chống lại viêm khớp dạng thấp với axit béo omega-3

Với 1,3 triệu người Mỹ bị viêm khớp dạng thấp thì việc tăng cường hấp thu axit béo omega-3 có thể đem lại nhiều ích lợi cho họ. Axit béo Omega-3 được cho là làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp như đau và cứng khớp cũng như bảo vệ bệnh nhân khỏi tổn thương khớp.

Nguồn cung cấp hàng đầu các axit béo omega-3 là dầu cá. Dầu cá có nguồn gốc từ các loại cá nhiều dầu như cá hồi và cá mòi, chúng rất dồi dào acid docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA).

Ngoài ra còn có hạt lanh rất giàu axit alpha-linolenic (ALA). Axit béo Omega-3 cũng có sẵn trong nhiều loại thực phẩm chức năng.

Tại sao axit béo Omega-3 được sử dụng để giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp?

Một dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm ở lớp niêm mạc của các khớp xương, ở một loại mô được gọi là chất hoạt dịch. Bởi vì các axít béo omega-3 có thể làm giảm quá trình sản xuất những loại hóa chất gây viêm này của cơ thể, người ta đưa ra giả thuyết rằng lượng omega-3 có thể giúp ngăn chặn chứng viêm và ngăn chặn tổn thương khớp.

Axit béo omega-3 cũng có thể giúp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng cách ảnh hưởng tới hoạt động miễn dịch của cơ thể. Được xác định là một bệnh rối loạn tự miễn, viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch cơ thể tấn công nhầm các chất hoạt dịch. Người ta cho rằng các axit béo omega-3 có thể giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch này theo hướng tốt hơn.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp bằng cách cải thiện sức khỏe tim mạch của họ.

Việc quan tâm cẩn thận đến các yếu tố nguy cơ của tim mạch đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp bởi vì bệnh này có liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu về axit béo Omega-3 và viêm khớp dạng thấp

Trong một báo cáo được công bố trong tạp chí “Archives of Medical Research, các nhà khoa học đã phân tích 10 thử nghiệm lâm sàng từng được công bố trước đây (bao gồm tổng số 370 người tham gia) kiểm tra tác dụng của các axit béo omega-3 trên những người bị viêm khớp dạng thấp.

Các phân tích được giới hạn trong các thử nghiệm lâm sàng với thời gian tối thiểu là 3 tháng và liều lượng tối thiểu là 2,7 gam axit béo omega-3 mỗi ngày.

Trong phân tích của mình, các tác giả của bản báo cáo xác định rằng những bệnh nhân được điều trị với các axit béo omega-3 có chiều hướng cải thiện tốt hơn một chút các triệu chứng như sưng, cứng khớp và chức năng thể chất so với các bệnh nhân dùng giả dược. Hơn nữa, việc sử dụng các axit béo omega-3 được xác nhận có liên quan đến việc giảm tiêu thụ các loại thuốc kháng viêm không steroid - là loại thuốc thường được sử dụng để làm giảm đau cho bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp.

Lưu ý

Trong khi nhiều nghiên cứu cho rằng axit béo omega-3 khá là an toàn với hầu hết mọi người khi uống với liều 3 gram hoặc ít hơn mỗi ngày, có một số nghiên cứu khác lại lo ngại rằng liều lượng cao hơn có thể gây trở ngại cho quá trình đông máu và tăng nguy cơ chảy máu trên cơ thể.

Ngoài ra, uống axit béo omega-3 dưới dạng thực phẩm chức năng là dầu cá có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như hơi thở bốc mùi, ợ nóng và buồn nôn.

Sử dụng axit béo omega-3 để giảm nhẹ bệnh viêm khớp dạng thấp

Kể từ khi bệnh viêm khớp dạng thấp có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả tổn thương khớp quan trọng và khuyết tật, việc trao đổi nghiêm túc với bác sĩ của bạn là rất quan trọng để kiểm soát tình trạng bệnh của mình hơn là cố gắng tự điều trị bằng axit béo omega-3 hay bất kỳ hình thức thay thế thuốc chữa bệnh nào khác.

Trong hầu hết các trường hợp, việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp một cách hợp lí liên quan đến một loạt các phương pháp tiếp cận, thường bao gồm thuốc men cũng như thay đổi lối sống như tập luyện để giảm stress, ngủ đủ giấc và thực hiện một chế độ ăn uống chống viêm.

Hơn nữa, điều trị thích hợp cho bệnh viêm khớp dạng thấp có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều vấn đề tình cảm và tâm lý thường gặp ở bệnh nhân như trầm cảm và lo âu.

 

 

CTV Hồng Phúc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Verywell)
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm