Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và tim mạch

Theo một nghiên cứu mới đây, uống cà phê đều đặn mỗi ngày giúp phòng tránh hiệu quả các biến chứng đột quỵ, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Vào thứ 6 vừa qua, một nghiên cứu về cà phê và những công dụng sức khỏe kì diệu của loại đồ uống này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu. Nghiên cứu đã theo dõi thói quen uống cà phê của hơn 468.000 người tham gia vào Biobank – một dự án chứa thông tin di truyền và sức khỏe chuyên sâu của hơn nửa triệu người dân Vương quốc Anh.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng vừa đủ cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ người trưởng thành khỏi nguy cơ mắc phải các chứng bệnh tiểu đường loại 2, Parkinson, gan, ung thư tuyến tiền liệt, Alzheimer… Đặc biệt, khi nghiên cứu đến ảnh hưởng đối với hệ tim mạch, một báo cáo tổng hợp và phân tích các nghiên cứu lớn từ tháng 4 vừa qua đã cho thấy rằng uống từ 1 đến 3  tách cà phê chứa cafein mỗi ngày có thể giảm nguy cơ suy tim về lâu dài.

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và tim mạch - Ảnh 1.

Theo đó, so với những người không sử dụng, người thưởng thức cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch từ 5% đến 12% với mỗi tách được tiêu thụ. Một nghiên cứu khác cùng thời điểm cũng đưa ra kết luận rằng nguy cơ suy tim vẫn giữ nguyên nếu đối tượng đó không uống hoặc chỉ uống một tách cà phê mỗi ngày nhưng từ tách thứ 2 trở lên, nguy cơ này giảm khoảng 30%.

Suy tim là tình trạng bệnh xảy ra khi tim bị suy yếu, không thể cung cấp, phân phối đủ máu đến các tế bào của cơ thể để nhận được lượng oxy cần thiết. Người bị suy tim thường mệt mỏi, khó thở và gặp nhiều khó khăn khi đi lại hay thực hiện các công việc hàng ngày khác. Trái ngược với quan niệm cho rằng cà phê gây hại cho tim bởi gây ra chứng cao huyết áp hay tim đập nhanh, Tiến sĩ David Kao – giám đốc Trung tâm Y học Cá nhân hóa tại Đại học Y khoa Colorado cho biết rằng caffeine thực sự có khả năng làm giảm nguy cơ suy tim nếu được dùng đều đặn với liều lượng vừa phải.

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và tim mạch - Ảnh 2.

Tuy nhiên, cà phê cũng ẩn chứa khả năng gây hại cho sức khỏe nếu người dùng sử dụng sai cách trong một khoảng thời gian dài. Đầu tiên, việc thêm sữa, đường hay các loại kem khác có thể làm tăng lượng calo có trong cà phê, đem tới những ảnh hưởng tiêu cực cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó, cách pha chế cũng là một yếu tố khác nữa cũng ảnh hưởng đến tác dụng của cà phê. Ta cần phải nắm rõ cách pha chế sao cho loại bỏ được cafestol (một chất làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể) nếu muốn sử dụng cà phê như một loại thuốc cho sức khỏe về lâu dài.

Các chuyên gia cũng cho biết rằng một số nhóm đối tượng cụ thể không nên sử dụng cà phê quá thường xuyên nếu không muốn bị chính loại thức uống này đầu độc sức khỏe. Cụ thể đó là:

Những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc bị bệnh tiểu đường nặng: nên tìm tới lời khuyên của bác sĩ trước khi bổ sung caffeine vào chế độ ăn của mình

Phụ nữ có thai: cafein làm tăng khả năng sinh non, sinh con nhẹ cân…

Trẻ em hoặc thanh thiếu niên

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Loại cà phê nào tốt nhất cho sức khoẻ.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm