Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung Vitamin C có giúp cải thiện bệnh viêm khớp?

Vitamin C nổi tiếng với công dụng chống oxy hoá, giảm viêm tốt cho cơ thể. Nhưng liệu chúng có thực sự hiệu quả với căn bệnh mạn tính viêm khớp?

Khi mắc viêm khớp người bệnh sẽ bị sưng, đau một hoặc nhiều khớp trên cơ thể.

Viêm khớp bao gồm hơn 100 loại rối loạn khớp khác nhau. Trong đó 2 dạng viêm khớp sau được cho là phổ biến nhất:

Viêm xương khớp (osteoarthritis – OA): Đây là tình trạng sụn ở khớp bị thoái hoá dần dần dẫn đến đau và cứng khớp.

Viêm khớp dạng thấp/thấp khớp (rheumatoid arthritis – RA): Là một dạng rối loạn tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch tấn công “nhầm” vào các tế bào khoẻ mạnh trong cơ thể gây viêm, đau và tổn thương khớp.

Vitiamin C là một loại khoáng chất tan trong nước và đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể bao gồm:

  • Chống oxy hoá: Vitamin C bảo vệ tế bào tránh bị tổn thương bởi các gốc tự do, các phân tử không ổn định có thể gây viêm và các bệnh mạn tính.

  • Tổng hợp collagen: Vitamin C rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, một loại protein có trong dây chằng, sụn và gân - cho phép chúng ta di chuyển khớp một cách dễ dàng.

  • Tăng cường chức năng miễn dịch: Vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm.

Vitamin C có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp không?

Theo nghiên cứu được công bố năm 2019 trên tạp chí Nghiên cứu Vitamin và Dinh dưỡng (the Journal for Vitamin and Nutrition Research) đã cho thấy việc bổ sung vitamin C có liên quan tới việc làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Cụ thể:

1. Dựa trên tính chất chống viêm

Vitamin C nổi tiếng với khả năng chống viêm. Viêm mạn tính là một trong những yếu tố chính gây ra các bệnh về khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp, vitamin C có thể giúp làm giảm tình trạng viêm này bằng cách trung hòa các gốc tự do. Nhờ đó, một số triệu chứng khó chịu của bệnh viêm khớp có thể được cải thiện đáng kể.

2. Giúp cải thiện sức khoẻ sụn khớp

Như đã đề cập, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen - một loại protein cấu tạo nên sụn khớp. Sụn hoạt động như một lớp đệm, giúp bảo vệ khớp khỏi ma sát và tổn thương. Do đó, việc bổ sung đủ vitamin C không chỉ giúp duy trì mà còn hỗ trợ phục hồi sụn khớp, đặc biệt hữu ích cho những người bị viêm xương khớp.

3. Tăng cường chức năng miễn dịch

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Với khả năng tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C giúp làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát thấp khớp. Nhờ đó, người bệnh thấp khớp có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng.

Gợi ý nguồn thực phẩm bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C vào chế độ ăn hàng ngày là một trong những cách tự nhiên và hiệu quả để hỗ trợ quá trình điều trị viêm khớp. Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong nhiều loại thực phẩm như:

  • Trái cây họ cam quýt: Cam, chanh, bưởi

  • Quả mọng: Dâu tây, việt quất, mâm xôi

  • Rau: Ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn

  • Các loại trái cây khác: Kiwi, dứa, đu đủ

Gợi ý một số loại thực phẩm giúp tăng cường vitamin C cho cơ thể

Gợi ý một số loại thực phẩm giúp tăng cường vitamin C cho cơ thể.

Nếu chế độ ăn hàng ngày của bạn không cung cấp đủ vitamin C, bạn có thể bổ sung khoáng chất này thông qua một số loại thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia uy tín để được tư vấn.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì phụ nữ mang thai và cho con bú,... Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Người mắc bệnh viêm khớp có nên ăn chay?

Hà Chi - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm