Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung magne giúp giảm đau bụng kinh

Magie là một khoáng chất thiết yếu tham gia vào nhiều quá trình sinh lý, như điều chỉnh lượng đường trong máu, sự chắc khỏe của xương cũng như chức năng của cơ và dây thần kinh. Nghiên cứu cho thấy bổ sung magne giúp chị em giảm đau bụng trong ngày đèn đỏ..

Cung cấp đủ magne giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt, trong đó có đau bụng kinh.

Magne có thể giúp giảm đau bụng kinh

Theo một nghiên cứu đăng trên BMC Women's Health năm 2022, ước tính khoảng 50-90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản phải trải qua cơn đau bụng kinh, thường đi kèm với các triệu chứng khác như tiêu chảy, buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt.

Bác sĩ Astha Dayal, chuyên gia tư vấn sản phụ khoa, Bệnh viện CK Birla Hospital (Ấn Độ) cho biết, với một số người, bổ sung magne có thể giúp giảm đau bụng kinh. Magne là một khoáng chất quan trọng cho nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có sự giao tiếp thần kinh và cơ. Magne có tác dụng thư giãn cơ nên làm giảm chuột rút trong kỳ kinh nguyệt.

Một nghiên cứu năm 2022 được đăng trên tạp chí Cureus cho thấy, bổ sung 250mg magne hàng ngày có thể kiểm soát hiệu quả các triệu chứng liên quan đến đau bụng kinh. Hay một nghiên cứu cũ hơn vào năm 2010 đăng trên Iranian Journal of Nursing and Midwifery Research lưu ý rằng, dùng vitamin B6 cùng với magne làm giảm đáng kể tác động của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Khi bạn không ăn đủ thực phẩm chứa magne hoặc tình trạng sức khoẻ cần tăng lượng magne (chẳng hạn phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mang thai) có thể xem xét dùng thêm thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, cần lưu ý dùng chất bổ sung đúng liều lượng theo hướng dẫn.

Thực phẩm chứa nhiều magne nên ăn

Muốn bổ sung magne nên ăn thực phẩm nào?

Muốn bổ sung magne nên ăn thực phẩm nào?

Theo bác sĩ Astha Dayal, việc cung cấp đủ magne từ chế độ ăn uống là rất quan trọng. Ăn thực phẩm giàu magne có thể giúp bạn đạt được nhu cầu magne hàng ngày, gồm: Các loại rau lá xanh (như cải xoăn, rau chân vịt), các loại hạt (như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí), ngũ cốc nguyên hạt, cá, các sản phẩm sữa.

Những cách khác để giảm đau bụng kinh

Để giảm đau bụng kinh hiệu quả, bạn nên kết hợp các biện pháp khác như:

  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cân bằng lượng các hormone và giảm các triệu chứng PMS.

  • Giảm đường, muối và caffeine.

  • Uống đủ nước để giữ nước trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

  • Uống trà có thành phần như hoa cúc hoặc gừng.

  • Tập yoga, thiền và hít thở sâu để giảm bớt căng thẳng.

  • Chườm ấm giảm đau bụng kinh.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 thực phẩm giúp phái đẹp dễ chịu hơn trong những ngày “đèn đỏ”.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm