
Theo các nhà khoa học, ăn quá nhiều muối không chỉ ảnh hưởng đến huyết áp mà còn liên quan đến nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Thói quen thêm muối vào thức ăn sẽ gia tăng vị đậm đà cho thức ăn và khuyến khích bạn ăn nhiều hơn, từ đó có thể dẫn đến béo phì và đái tháo đường type 2.
Tại Anh, hiện nay có tới 4,3 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, đa phần là mắc đái tháo đường type 2. Nguyên nhân gây bệnh thường do chế độ ăn uống thiếu khoa học và lười vận động.
Một số nhà khoa học tại Đại học Tulane (Mỹ) đã theo dõi 400.000 người trong khoảng 12 năm và chứng kiến hơn 13.000 người mắc bệnh đái tháo đường type 2. So với những người hiếm khi thêm muối vào thức ăn, thì nhóm “thỉnh thoảng”, “thường xuyên” và “luôn luôn” có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 tăng lần lượt là 13%, 20% và 39%.
Tiến sĩ Lu Qi, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới thuộc Đại học Tulane (Mỹ), nói: “Chúng tôi đã biết rằng việc hạn chế muối có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Tuy nhiên đây là nghiên cứu cho thấy việc loại bỏ lọ muối ra khỏi bàn ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2”.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa Mayo Clinic Proceeding cho thấy mối quan hệ của việc ăn muối thường xuyên với chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) và tỷ lệ vòng eo tăng lên.
Tiến sĩ Lu Qi cho rằng, thêm muối vào thức ăn khiến mọi người ăn nhiều hơn, từ đó dẫn đến béo phì và viêm nhiễm. Trong tương lai, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để nhằm theo dõi trực tiếp tác động của việc tiêu thụ muối đối với sức khỏe nói chung và bệnh đái tháo đường type 2 nói riêng.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Muối và huyết áp cao: những điều bạn cần biết.
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.