Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí BMJ Open Gastroenterolgy, các triệu chứng trên tiêu hóa mà bạn gặp phải có thể là do thiếu hụt vitamin D. Theo thống kê có tới 75% người Mỹ gặp phải tình trạng này và tăng cường cung cấp vitamin D có thể giúp giảm các triệu chứng.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy rằng tới tận 82% những người tham gia nghiên cứu mà mắc phải hội chứng ruột kích thích (IBS) – một căn bệnh ảnh hưởng tới kết tràng với các triệu chứng như đau bụng, táo bón, tiêu chảy và đầy hơi – đều có nồng độ vitamin D trong cơ thể thấp. Trên thực tế, hàm lượng vitamin D càng thấp thì các triệu chứng biểu hiện càng nghiêm trọng và chất lượng cuộc sống của người bệnh càng giảm.
Hiện tại còn quá sớm để kết luận được rằng thiếu vitamin D là nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên theo tiến sỹ Bernard Corfe, chúng ta hoàn toàn có lý do để tin rằng tăng cường bổ sung vitamin D cho cơ thể có thể giúp cải thiện sức khỏe nói chung bởi một nghiên cứu trước đó đã chứng minh những căn bệnh như viêm ruột và ung thư đại trực tràng cũng có liên quan đến hàm lượng vitamin D thấp.
Một giải thích có vẻ hợp lý đối với ảnh hưởng của vitamin D tại ruột: Tại kết tràng có những thụ thể của vitamin D nằm tại đó với vai trò điều hòa và ngăn sự hình thành bệnh viêm ruột – do vậy không cung cấp đủ vitamin D có thể gây ảnh hưởng đến quá trình này. Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra chất dẫn truyền thần kinh có khả năng cải thiện tâm trạng đó là serotonin. Điều này giải thích tại sao những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích lại thường cảm thấy chán nản, suy sụp và chất lượng cuộc sống của họ rất thấp.
Hiện tại, Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người trưởng thành nên cung cấp khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày. Nhiều bác sỹ cho rằng con số này là quá thấp và khuyến cáo nên bổ sung từ 1500 – 4000 IU (những người tham gia nghiên cứu được cho sử dụng 3000 IU) để đạt được hiệu quả tối ưu. Nếu bạn muốn biết chính xác về hàm lượng vitamin D trong cơ thể mình, hãy yêu cầu được xét nghiệm chỉ số 25-hydorxy vitamin D máu.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng tăng hàm lượng vitamin D tiêu thụ hàng ngày thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và giúp cơ xương chắc khỏe. Do vậy, mặc dù không phải là một đảm bảo hoàn toàn chắc chắn nhưng sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sau đây có thể đóng vai trò quyết định trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn
Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin D
Hãy cân nhắc đến những loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá mòi và cá ngừ; trứng; gan; nấm; sữa chua, sữa tươi, sữa hạnh nhân và ngũ cốc. Những điều chỉnh trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn đạt gần hơn tới hàm lượng vitamin D tối ưu – 85 gram filet cá hồi có chứa khoảng 447 IU vitamin D – tuy nhiên ăn uống thôi là chưa đủ nếu hàm lượng vitamin D trong cơ thể bạn quá thấp.
Cân nhắc tới việc sử dụng thực phẩm chức năng
Do hầu hết chúng ta ít hay nhiều đều thiếu vitamin D nên các chuyên gia khuyên rằng bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D – nhất là trong những tháng mùa đông khi cơ thể khó có thể tổng hợp vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời. Hãy tìm mua những sản phẩm có chứa vitamin D3 và bổ sung tối thiểu khoảng 1500 IU/ngày.
Phơi nắng
Trong những tháng ấm áp trong năm, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. Việc ra ngoài trời trong khoảng 10 phút với áo phông ngắn tay (và không sử dụng kem chống nắng) sẽ giúp cơ thể bạn sản xuất khoảng 10.000 IU vitamin D – quá đủ cho nhu cầu của một ngày. Tuy nhiên, việc này lại không hề khả thi vào mùa đông bởi ánh nắng mặt trời quá yếu để có thể xuyên qua bầu khí quyển và tới mặt đất. Trong trường hợp này, hãy cân nhắc về hai phương án nêu trên: tăng cường những thực phẩm giàu vitamin D và sử dụng thực phẩm chức năng.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.